Giữ vững danh hiệu xã không có ma túy

Sập Xa là xã vùng III của huyện Phù Yên, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Song, nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được đảm bảo, đặc biệt, trong 15 năm qua, xã đều được công nhận xã không có ma túy. Kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống ma túy, quyết tâm không để ma túy xâm nhập vào địa bàn.

 

 

Công an xã Sập Xa (Phù Yên) tuyên truyền, vận động người dân bản Xa thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy.

 

Đồng chí Lò Văn Biến, Bí thư đảng ủy xã Sập Xa, cho biết: Xã hiện có 5 bản, 631 hộ dân, gồm hai dân tộc Thái, Dao cùng sinh sống. Để giữ vững danh hiệu xã không có ma túy, xã đã triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với công tác phòng, chống ma túy. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy được xã lồng ghép trong các cuộc họp bản, trên hệ thống loa truyền thanh của xã, bản; lồng ghép với các phong trào, hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... Đồng thời, phát huy vai trò của đảng viên, người có uy tín trong dòng họ tích cực nêu gương, giáo dục con cháu giữ gìn truyền thống, xây dựng lối sống lành mạnh; quan tâm, động viên và nhắc nhở các trường hợp đi làm ăn xa không tham gia các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy...

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã đã chủ động tăng cường tuần tra, nắm chắc tình hình ở cơ sở, quản lý chặt chẽ các đối tượng nghi liên quan đến ma túy; thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, các trường hợp ra, vào tạm trú trên địa bàn; tổ chức cho người dân tố giác, phát giác các trường hợp liên quan đến ma túy. Hằng năm, tổ chức cho các bản, hộ dân ký cam kết không mua bán, không vận chuyển, không tàng trữ trái phép chất ma túy; đưa nội dung phòng, chống ma túy vào quy ước, hương ước của bản để bà con thực hiện. Các trường học tổ chức hoạt động ngoại khóa có nội dung phòng, chống ma túy, nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức cho các em về tác hại và ảnh hưởng của ma túy với bản thân, gia đình và cộng đồng, từ đó tránh xa ma túy... Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự trong việc cung cấp, theo dõi những đối tượng tình nghi liên quan đến ma túy; phối hợp với gia đình các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để cảm hóa, giáo dục. Hiện, toàn xã có 31 nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự. Từ năm 2019 đến nay, đã phát 1.250 phiếu phát giác, nhưng không có trường hợp nào liên quan đến ma túy.

 

Bản Xa là một trong những điển hình về phòng chống ma túy trên địa bàn xã. Hiện, bản có 12 nhóm liên gia tự quản, các nhóm thường tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 lần/quý; trong các cuộc sinh hoạt, các nhóm giải quyết kịp thời những mâu thuẫn nhỏ phát sinh, chú trọng nội dung phòng, chống ma túy. Anh Hà Văn Bình, Trưởng bản Xa, cho hay: Nhiều năm nay, bản không có người liên quan đến ma túy; an ninh trật tự được đảm bảo, bà con yên tâm lao động sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tăng thêm tình đoàn kết giữa nhân dân trong bản.

 

Từ năm 2005 đến nay, Sập Xa giữ vững danh hiệu là xã không có ma túy, góp phần giúp xã đạt tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh trong xây dựng nông thôn mới. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới