Gìn giữ điệu xòe Sơn La

Sơn La vùng đất văn hóa đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó dân tộc Thái là cộng đồng đông dân nhất ở Sơn La, chiếm 54% dân số. Với bề dày truyền thống lâu đời, người Thái có nền văn hóa phong phú, đa dạng, với lời ca tiếng hát đằm thắm trữ tình, các trò chơi dân gian độc đáo... trong đó phải kể đến múa xòe.

 

 

Vòng xòe trong Ngày hội đại đoàn kết tại xã Chiềng Xôm.

Ảnh: TS

 

 “Không xòe không vui, không xòe cây lúa không trổ bông, không xòe cây ngô không ra bắp, không xòe trai gái không thành đôi”, câu dân ca như khẳng định thêm vị trí của xòe trong đời sống đồng bào Thái. Theo các nghệ nhân am hiểu văn hóa dân gian dân tộc Thái, trước đây người Thái gọi nghệ thuật múa của mình là “xé”. Đến giữa thế kỷ XX trong tiếng Việt từ “xé” biến âm thành “xòe”. Qua thời gian, đồng bào Thái đã không ngừng xây dựng và phát triển nghệ thuật xòe đa dạng, đặc sắc về giá trị văn hóa truyền thống. Múa xòe trở thành biểu tượng của tình yêu, tình đoàn kết, là sự kết tinh những kinh nghiệm sống và lối tư duy sáng tạo của con người trong sinh hoạt thường ngày. Vì thế từ những cuộc vui của gia đình đến những lễ hội lớn của bản, như: xên bản, xên mường, lễ mừng cơm mới hay lễ hội hoa ban... đều tổ chức xòe. Đồng bào Thái ở Sơn La có nhiều điệu xòe, nhưng xòe vòng (xòe cộng đồng) mang ý nghĩa truyền thống, phổ biến nhất, lôi cuốn mọi đối tượng tham gia. Từ điệu xòe cộng đồng, các nghệ nhân dân gian phát triển, dàn dựng thêm điệu xòe khác (xòe biểu diễn), tiêu biểu là điệu xòe nâng khăn mời rượu, điệu xòe tung khăn, điệu xòe tiến lùi, điệu xòe bổ bốn (phá xí) và điệu xòe vỗ tay múa vòng tròn, sử dụng thêm một số đạo cụ, như: Nón, khăn với những động tác đơn giản được lấy cảm hứng từ các động tác sinh hoạt, lao động thường ngày thể hiện sự gắn kết bền vững của cộng đồng, làm cho con người gần gũi, tin yêu vào cuộc sống.

 

Để tạo sự thống nhất các điệu xòe, nhạc xòe phục vụ sinh hoạt văn hóa cộng đồng và giao lưu văn hóa trong thời kỳ hội nhập quốc tế, năm 2014, tỉnh ta đã phê duyệt Đề án “Sưu tầm và phổ cập một số điệu xòe mang bản sắc văn hóa các dân tộc Sơn La”. Theo đó, tổ chức khảo sát, sưu tầm, nghiên cứu nhạc xòe và các động tác xòe; hòa âm, phối khí, sản xuất CD nhạc xòe và DVD động tác xòe Sơn La; tổ chức Hội thi “điệu xòe cộng đồng” năm 2015, Liên hoan “xòe Sơn La” năm 2019; nghiên cứu, lựa chọn một số điệu xòe và nhạc xòe tiêu biểu để tập huấn, phổ cập đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Theo NSND Nguyễn Vũ Hoài, tổ 10, phường Tô Hiệu (Thành phố)- người biên soạn, trực tiếp tập huấn phổ cập xòe cộng đồng ở cơ sở cho hay: Tổ chức xòe cộng đồng không thể thiếu vật trang trí “tâm” của vòng xòe là cây “xằng xính”, chum rượu cần hoặc một đống lửa. Vòng xòe luôn xoay theo chiều ngược kim đồng hồ, bởi người Thái quan niệm xoay như vậy mới thuận theo đất trời, mưa thuận gió hòa, mọi sự được hanh thông, suôn sẻ. Dàn nhạc xòe gồm trống cái, cồng và chũm chọe, cồng có chức năng bắt nhịp, giữ nhịp cho các điệu xòe, là thanh âm mời gọi người dân các bản làng và du khách về dự hội xòe. Với những cuộc vui kéo dài và mang đậm yếu tố trữ tình, dàn nhạc xòe còn có thêm khèn bè, tính tẩu, pí lè và khắp Thái, tăng thêm sức sôi động của vòng xòe. Khi nắm tay xòe vòng, mọi người đều đưa tay lên, hạ tay xuống, người nọ bước theo chân người kia, nhẹ nhàng uyển chuyển tự nhiên gần gũi thể hiện những ước mơ, khát vọng của đồng bào Thái.

 

Cùng với thời gian, múa xòe không chỉ được gìn giữ, phát triển ở cộng đồng người Thái mà được nhân rộng, có sức hút đặc biệt với nhiều cộng đồng dân tộc khác trên mảnh đất Sơn La cũng như du khách bốn phương khi đến với Sơn La.  Được biết, Nghệ thuật xòe Thái đã được công nhận trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; hiện tỉnh ta đang phối hợp với 3 tỉnh vùng Tây Bắc cùng có di sản này là Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái triển khai các hoạt động bảo tồn và hoàn tất hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây sẽ cơ hội để xòe Thái trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Sơn La và vùng Tây Bắc.

 

Trong không khí rộn ràng của mùa xuân, đồng bào Thái thường tổ chức xòe với mong muốn năm mới có nhiều niềm vui mới, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bản mường yên vui, người người khỏe mạnh. Khi tiếng cồng, tiếng trống vang lên, các chàng trai trong bộ trang phục truyền thống, cô gái Thái xúng xính bộ áo cóm, váy nhung, xà tích bạc buông hờ bên hông, quàng trên vai chiếc khăn piêu, nắm tay nhau thành vòng xòe đoàn kết, cùng cất vang bài hát “Vui hội xòe hoa” của nhạc sỹ Mùi Hái: “... Lòng mọi người hân hoan mừng quê hương ta được mùa/ta chúc nhau bao lời thương, lời nhớ/trong niềm tin về mùa xuân tương lai...”

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đổi thay trên vùng đất anh hùng

    Đổi thay trên vùng đất anh hùng

    Nông thôn mới -
    70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta không thể quên địa chỉ đỏ Ngã ba Cò Nòi, nơi đã từng là “túi bom” hứng chịu những trận đánh phá ác liệt của Thực dân Pháp hòng cắt đứt con đường huyết mạch chi viện cho chiến trường. Ghi nhận những đóng góp của địa phương, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Cò Nòi đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp”. Xứng đáng với truyền thống anh hùng, Cò Nòi hôm nay đang từng ngày khởi sắc.
  • 'Phòng ngừa từ sớm, từ xa tham nhũng, tiêu cực

    Phòng ngừa từ sớm, từ xa tham nhũng, tiêu cực

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, đánh giá kết quả tháng 4/2024.
  • 'Bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số

    Bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số

    Xây dựng Đảng -
    Ngày 24/4, Trường Chính trị tỉnh Sơn La phối hợp với Học viện Chính trị khu vực I, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số theo Đề án số 03-ĐA/TU ngày 30/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (đợt I). Dự lễ khai giảng có đồng chí Lê Hồng Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.
  • 'Phiên họp thứ 34, UBND tỉnh khóa XV

    Phiên họp thứ 34, UBND tỉnh khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 24/4, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Phiên họp thứ 34, UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 4; triển khai nhiệm vụ tháng 5.
  • 'Du lịch Quỳnh Nhai sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ

    Du lịch Quỳnh Nhai sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ

    Du lịch -
    Nằm cách thành phố Sơn La 60 km, huyện Quỳnh Nhai có nhiều điểm đến tham quan, trải nghiệm hấp dẫn, như: Cầu Pá Uôn, Đảo Trái tim, Đền Linh Sơn Thủy Từ, Suối khoáng nóng bản Bon, Vịnh Uy Phong... Khám phá cảnh đẹp vùng lòng hồ Quỳnh Nhai đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Các điểm du lịch, khách sạn trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đã sắn sàng đón tiếp du khách tới tham quan, trải nghiệm.
  • 'Xanh mãi rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Xanh mãi rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Những ngày cuối tháng 4, thăm Di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp khu rừng bản Nhọt, xã Gia Phù, huyện Phù Yên, được nghe, tìm hiểu khu rừng mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng tôi càng tự hào về đoàn quân giải phóng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Bảo đảm giáo dục thực chất, bền vững

    Bảo đảm giáo dục thực chất, bền vững

    Khoa Giáo -
    Với sự đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, sau hơn 3 năm thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trên 66% số trường học đạt chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn chuyển biến rõ nét; tích cực thực hiện chuyển đổi số giáo dục.
  • 'Nuôi cá lăng nha theo tiêu chuẩn VietGAP

    Nuôi cá lăng nha theo tiêu chuẩn VietGAP

    Kinh tế -
    Khai thác tiềm năng nguồn nước, phát triển kinh tế gắn với du lịch sinh thái lòng hồ thủy điện Sơn La, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai mô hình “Nuôi cá lăng nha trong lồng bè theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm” tại huyện Quỳnh Nhai, mô hình hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích.
  • 'Chủ động phòng, chống cháy rừng

    Chủ động phòng, chống cháy rừng

    Xã hội -
    Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, huyện Bắc Yên đã tập trung chỉ đạo chủ động các phương án quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.
  • 'Nông dân Song Khủa làm giàu từ chăn nuôi

    Nông dân Song Khủa làm giàu từ chăn nuôi

    Kinh tế -
    Là địa bàn thuộc khu vực lòng hồ sông Đà, xã Song Khủa, huyện Vân Hồ có diện tích tự nhiên trên 5.200 ha với địa hình nhiều nương bãi, đồng cỏ. Tận dụng lợi thế đó, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hình thức gia trại, trang trại gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường.
  • 'Nữ bí thư chi bộ, trưởng bản gương mẫu

    Nữ bí thư chi bộ, trưởng bản gương mẫu

    Gương sáng bản làng -
    Bản Quyết Thắng, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã những năm trở lại đây đang có nhiều khởi sắc, kinh tế phát triển; cả bản có 62 hộ, nhưng hiện chỉ còn 1 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm. Năm 2023, Chi bộ bản Quyết Thắng được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả đó có vai trò đóng góp của bí thư chi bộ, trưởng bản Bùi Thị Dung.