Giao thông nông thôn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội

Trong giai đoạn 2010-2019, thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh ta đã huy động, sử dụng lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, huy động nhân dân tham gia tu sửa, nâng cấp, xây mới hàng nghìn km đường giao thông nông thôn. Tính đến hết tháng 12/2019, toàn tỉnh có trên 96% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; 58 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông; 41 xã đạt chuẩn nông thôn mới; Thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

 

Người dân các bản Lọng Cang, Phiêng Cứu, Pu Khôm, xã Ngọc Chiến (Mường La) tham gia làm đường bê tông vào bản.

 

Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM của tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu cho tỉnh xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách về đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn phù hợp với điều kiện của địa phương. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành, tổ chức đoàn thể vận động nhân dân chung sức tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT). Nhờ đó, hệ thống GTNT phát triển nhanh, góp phần thúc đẩy triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong quá trình triển khai, Sở Giao thông Vận tải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các huyện, thành phố vận dụng các cơ chế, chính sách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện cứng hóa 8.203 tuyến đường bằng bê tông theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, với tổng chiều dài 2.545 km, kinh phí đầu tư trên 2.880 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 1.155 tỷ đồng; ngân sách huyện hơn 175 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 1.550 tỷ đồng. Điển hình về huy động nguồn vốn làm đường GTNT là các địa phương: Mộc Châu, Bắc Yên, Mai Sơn, Thuận Châu, Sông Mã, Phù Yên, Sốp Cộp... Các hộ dân đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét đất, hoa màu, chặt hàng ngàn cây cối để làm đường GTNT... Hạ tầng GTNT được cải tạo, mở rộng, kết nối với mạng lưới quốc lộ, tỉnh lộ không chỉ đáp ứng việc đi lại tốt hơn của nhân dân mà còn thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là sản xuất nông nghiệp có nhiều cơ hội phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Ông Đào Tài Tuệ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết: Những kết quả từ phát triển GTNT gắn với xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ta là nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh. Đặc biệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết số 115/2015/NQ-HĐND ngày 9/10/2015 của HĐND tỉnh về hỗ trợ làm đường GTNT theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân đóng góp đất đai, giải phóng mặt bằng, tiền của, công sức...”. Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ toàn tỉnh đã có những bước phát triển cả số lượng và chất lượng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn. Nguyên nhân là do xuất phát điểm xây dựng NTM của tỉnh thấp (toàn tỉnh có 4 huyện nghèo, có 216 bản thuộc diện đặc biệt khó khăn). Đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn dẫn đến việc huy động nguồn lực trong nhân dân hạn chế. Tỷ lệ đường GTNT được cứng hóa mới đạt 38,6%; tiêu chuẩn kỹ thuật đường GTNT thấp, chủ yếu là 1 làn xe; kinh phí đầu tư, hỗ trợ cho công tác xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông hạn chế, nên chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình đã bị xuống cấp...

Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 100% xã có đường ô tô được cứng hóa, đi lại trong 4 mùa; 100% các tuyến đường được duy tu, bảo dưỡng; 85 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông, ngành Giao thông vận tải đang tập trung thực hiện tốt một số giải pháp, đó là: Tăng cường chức năng quản lý Nhà nước, đôn đốc hướng dẫn thực hiện tốt quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo phân cấp của UBND tỉnh; rà soát điều chỉnh, bổ sung hệ thống đường giao thông phù hợp với thực tế để lập kế hoạch hàng năm thực hiện quản lý, bảo trì các tuyến đường; thực hiện lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn đầu tư và huy động các nguồn lực đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác để tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ địa phương đảm bảo đầu tư xây dựng hiệu quả.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.