Giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện suy thoái, tiêu cực

Thời gian qua, các tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh đã thực hiện tốt việc phổ biến, quán triệt đầy đủ các văn bản của Đảng, Nhà nước, nhất là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đa số cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu chưa chỉ đạo quyết liệt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện suy thoái, vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vi phạm chính sách dân số... phải xem xét, xử lý kỷ luật, gây dư luận xấu trong nhân dân, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên, chưa làm tròn chức trách nhiệm vụ, đòi hỏi lợi ích trái với quy định, lợi dụng dân chủ, viết đơn nặc danh, tố cáo sai sự thật đối với đồng chí, đồng nghiệp, làm mất đoàn kết nội bộ, chưa được xử lý triệt để.

           

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; các tổ chức đảng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm, nhằm nâng cao nhận thức, giáo dục, răn đe, phòng ngừa các biểu hiện sai phạm trong tổ chức đảng và đảng viên.

           

Tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về những điều đảng viên không được làm; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 kết luận Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; về trách nhiệm và xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đưa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; những nội dung biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” vào các buổi sinh hoạt chi bộ.

           

Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong tổ chức đảng, đảng viên, thay thế kịp thời những cán bộ, đảng viên năng lực hạn chế, uy tín thấp, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm đạo đức, lối sống, không còn uy tín.

           

Thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên thực hiện việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; chú trọng kiểm tra, giám sát việc tự phê bình và phê bình, thực hiện trách nhiệm nêu gương và khắc phục khuyết điểm của tập thể và cá nhân. Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.

           

Tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên. Ngăn chặn từ xa, từ sớm, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng, vi phạm của một người trở thành vi phạm của nhiều người và tổ chức. Xử lý nghiêm tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm theo quy định.

Minh Khánh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới