Giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”... Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã quan tâm, chú trọng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi, tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

 

 

Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng tham gia chương trình

giáo dục truyền thống tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

 

Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn, nhất là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị  về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”; triển khai học tập 6 bài lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức các cuộc thi viết tìm hiểu về lịch sử; phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu TNXP các cấp triển khai chương trình giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; duy trì hoạt động câu lạc bộ “Tuyên truyền các ca khúc cách mạng” của đoàn viên, thanh niên; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... Qua đó, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của thanh niên, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Để nâng cao nhận thức chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng, củng cố niềm tin cho đoàn viên thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các cơ sở đoàn đã tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, diễn đàn, tọa đàm “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, “Nghị quyết Đại hội Đảng và hành động của tuổi trẻ”, “Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”... thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài ra, còn xây dựng nhiều mô hình gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực thông qua các diễn đàn “Thời thanh niên của Bác Hồ - Thời thanh niên của chúng ta”; “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” và các hoạt động giáo dục nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ... Cùng với đó, các cấp bộ đoàn cụ thể hóa việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên thông qua các phong trào Đoàn, như: thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội... tạo sức lan tỏa tốt đẹp, được cộng đồng xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có gần 1.000 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương; xây dựng và nhân rộng hơn 3.000 công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức gần 900 chương trình giáo dục truyền thống, diễn đàn, tọa đàm thanh niên với lý tưởng cách mạng. Tổ chức hơn 2.000 buổi ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang, tu sửa, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm; thăm hỏi, tặng quà thân nhân và gia đình thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng với trên 5.000 suất quà vào Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7. Phối hợp vận động đoàn viên thanh niên lên đường nhập ngũ, chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự... Hằng năm, đảm bảo 100% tân binh là đoàn viên, có sức khỏe tốt, có tư cách đạo đức để phục vụ trong lực lượng vũ trang, phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

 

Đồng chí Lò Thị Thúy Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, chia sẻ: Bằng những hoạt động thiết thực trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng đã góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên vào tổ chức Đoàn. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được hơn 20 nghìn đoàn viên, giới thiệu 6.781 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó hơn 4.500 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tích cực học tập, rèn luyện, tham gia phát triển kinh tế, làm giàu, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều thanh niên và người dân, tiêu biểu như các đoàn viên: Phạm Tiến Chung, bản Bỉa, xã Phổng Lăng (Thuận Châu), chuyên sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, trồng cây ăn quả, thu nhập 4,5 tỷ đồng/năm; Phạm Thanh Lâm, giám đốc HTX Tranh gạo Sơn La, tổ 8, phường Chiềng Sinh (Thành phố), chuyên sản xuất tranh gạo, ống hút tre và dịch vụ ăn uống, thu nhập hơn 800 triệu đồng/năm; Trần Doãn Khương, xã Chiềng Khương (Sông Mã) với mô hình trồng cây ăn quả, thu nhập 600 triệu đồng/năm...

 

Với việc thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ của tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc trong lực lượng ĐVTN. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với cộng đồng, xã hội, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới