Giải vô địch bóng đá châu Âu năm 2020

Do dịch Covid-19, Giải bóng đá vô địch châu Âu UEFA năm 2020 - lần thứ 16 (EURO 2020) đã phải lùi lại một năm và vẫn giữ nguyên tên gọi, sẽ diễn ra từ ngày 12-6 đến 12-7 tại 11 thành phố của các nước châu Âu.

Linh vật Skillzy của EURO 2020 tại lễ ra mắt chính thức.

Lô-gô và linh vật ấn tượng

Lô-gô của giải do Young & Rubicam (Bồ Ðào Nha) thiết kết với ý tưởng tập trung vào mô-típ cây cầu nối những thành phố và quốc gia châu Âu tổ chức giải, tạo ấn tượng bởi hình ảnh biểu trưng và mầu sắc nhằm truyền tải ý nghĩa đoàn kết và kết nối qua bóng đá. Ðiểm nhấn là chiếc Cúp Henri Delaunay nằm phía trên chiếc cầu cong trên nền xanh cùng không khí ngày hội của những cổ động viên. Cũng như nhiều giải thi đấu thể thao quốc tế, linh vật Skillzy là phần không thể thiếu của EURO 2020, được tạo hình như một cầu thủ bóng đá tự do trên đường phố, phản ánh niềm đam mê rực cháy với trái bóng tròn của những người hâm mộ.

Quả bóng Uniforia độc đáo

Tại kỳ giải năm nay, quả bóng được sử dụng chính thức tại EURO 2020 do hãng Adidas sản xuất có tên Uniforia, là ghép từ hai chữ "unity" (đồng nhất) và "euphoria" (hưng phấn), thể hiện một châu Âu thống nhất và cùng nhau tiến bộ. Uniforia được thiết kế khá đặc biệt, mang cảm hứng hội họa trong mầu sắc ấn tượng và đường nét khỏe khoắn với những nét mầu đen tượng trưng cho đường biên giới giữa các quốc gia nhưng bị xóa nhòa bởi tình yêu bóng đá. Quả bóng được làm từ công nghệ Acentec, hội tụ các tiêu chuẩn tốt nhất về độ nảy, đàn hồi nhờ ruột cao-su non tự nhiên và có khả năng di chuyển chính xác gấp hơn 2,2 lần so với những quả bóng thông thường, giúp cầu thủ có cảm giác bóng tốt trong các pha xử lý kỹ thuật, chuyền bóng, tạo độ xoáy trong những pha dứt điểm và nhìn bóng rõ hơn. Uniforia có giá bán chính hãng khoảng 140 ơ-rô, tương đương 3,7 triệu đồng.

Một giải đấu khác biệt về tổ chức

Vòng chung kết EURO 2020 được tổ chức lần này mang nhiều ý nghĩa vì đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm tổ chức giải đấu, cho nên có những khác biệt so với các kỳ giải trước. Giải không có một hay hai nước chủ nhà đăng cai chính thức mà được tổ chức tại 11 thành phố của 11 quốc gia châu Âu. Trận khai mạc diễn ra rạng sáng 12-6 với trận đấu giữa đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ và nước chủ nhà I-ta-li-a trên sân Ô-lim-pi-cô ở Rô-ma. Trận chung kết tổ chức tại sân Oem-blây, Luân Ðôn (Anh). 24 đội dự vòng chung kết EURO 2020 được chia thành sáu bảng, mỗi bảng gồm bốn đội. 11 sân vận động tổ chức EURO 2020 là: Oem-blây (Luân Ðôn, Anh), A-li-an A-rê-na (Muy-ních, Ðức), Ô-lim-pi-cô (Rô-ma, I-ta-li-a), Ô-lim-pích (Ba-cu, A-déc-bai-gian), Crét-tốp-xki (Xanh Pê-téc-bua, Nga), A-rê-na (Bu-ca-rét, Ru-ma-ni), Giô-han Cruýp A-rê-na (Am-xtéc-đam, Hà Lan), Xan-chét Pít-giu-an (Xê-vin, Tây Ban Nha), Pu-xca A-rê-na (Bu-đa-pét, Hung-ga-ri), Ham-đơn Pắc (Glát-xgâu, Xcốt-len), Pác-ken (Cô-pen-ha-ghen, Ðan Mạch). 

Tiền thưởng kỷ lục

Theo Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), tổng số tiền thưởng tại giải sẽ là 371 triệu ơ-rô. Ðây là tiền thưởng kỷ lục trong lịch sử giải đấu. Số tiền sẽ được chia làm nhiều phần và trải đều theo quá trình thi đấu của mỗi đội. Các đội dự vòng bảng được nhận 9,25 triệu ơ-rô, cộng thêm 1,5 triệu ơ-rô cho một trận thắng và 750 nghìn ơ-rô cho một trận hòa. Các đội vào vòng 1/8, tứ kết và bán kết được nhận thêm lần lượt là hai triệu ơ-rô, 3,25 triệu ơ-rô và năm triệu ơ-rô. Ðội vô địch sẽ nhận 10 triệu ơ-rô, còn đội Á quân được nhận bảy triệu ơ-rô. Như vậy, tổng số tiền thưởng cho đội vô địch sẽ là 35 triệu ơ-rô.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới