Giải quyết vướng mắc trong thực hiện Dự án cấp điện nông thôn ở Huy Tường

Triển khai từ tháng 9/2017, dự án cấp điện nông thôn cho 11 hộ dân bản Suối Nhúng, xã Huy Tường (Phù Yên) đến nay đã hoàn thành. Tuy nhiên, trong thi công thực hiện, 27 hộ gia đình bị ảnh hưởng do kéo đường điện thuộc 2 bản Nong Pùng và bản Cóng của xã vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ chủ đầu tư. Huyện Phù Yên đang có những nỗ lực trong quá trình kiểm kê cũng như xác minh, để kịp thời giải quyết những vướng mắc, nhanh chóng chi trả tiền bồi thường cho người dân.

 

Hệ thống lưới điện Quốc gia lên bản Suối Nhúng, xã Huy Tường (Phù Yên).

Năm 2017, xã Huy Tường đề ra mục tiêu di dời 11 hộ đồng bào dân tộc Dao bản Suối Nhúng, ở nơi có nguy cơ sạt lở cao đến TĐC ở nơi ở mới có điều kiện sinh sống tốt hơn, cách nơi ở cũ 5 cây số, gần hồ thủy lợi Suối Hòm. Để đảm bảo đời sống sản xuất cho các hộ dân, huyện đã đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, hỗ trợ kinh phí làm nhà, di chuyển và ưu tiên làm đường, kéo điện lưới quốc gia, nên các hộ đồng thuận rất cao đến nơi ở mới và ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, quá trình thi công kéo đường điện lên bản Suối Nhúng chưa thực hiện tốt việc giải tỏa hành lang lưới điện. Chính vì vậy, cử tri xã Huy Tường đã có kiến nghị trước kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XX đề nghị Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng huyện sớm có phương án đền bù hỗ trợ 27 hộ dân bị ảnh hưởng do kéo đường điện thuộc 2 bản Cóng và Nong Pùng.

Tiếp nhận ý kiến kiến nghị của cử tri, ngay sau đó, Hội đồng bồi thường của huyện đã phối hợp với Công ty Điện lực Sơn La và UBND xã tiến hành kiểm kê, lập phương án bồi thường hỗ trợ. Anh Cầm Văn Thắng, thành viên Hội đồng bồi thường xã Huy Tường, cho biết: Chúng tôi đã tiến hành kiểm kê tài sản trên đất bị ảnh hưởng sát với thực tế. Từ đó đã áp giá bồi thường đúng với từng đối tượng hộ dân bị ảnh hưởng. Sau đó, xã sẽ tổ chức niêm yết công khai số tiền bồi thường của từng hộ tại địa phương, xem xét giải quyết phản ánh để kịp thời xử lý những vướng mắc của người dân trước khi UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường. Đến thời điểm hiện tại, các khu vực liên quan đến giải phóng mặt bằng đường điện nông thôn tại xã đã cơ bản được kiểm kê xong khối lượng tài sản, gồm: Đất đai, cây cối, hoa màu. Căn cứ hướng dẫn, chỉ đạo tại công văn số 1149 ngày 18/7/2017 của UBND tỉnh về việc giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án cấp điện nông thôn, tổ công tác của Hội đồng bồi thường huyện đang phân loại các khu vực được bồi thường, hỗ trợ và các khu vực vận động nhân dân hiến tặng để lập phương án bồi thường theo quy định.

Là hộ dân bị ảnh hưởng nhiều nhất với 170 cây tếch lâu năm, 12 cây tre, cùng diện tích đất lúa 2 vụ và đất lâm nghiệp, sau kiểm kê, gia đình ông Nguyễn Văn Sinh ở bản Nong Pùng được áp giá đền bù 27 triệu đồng. Ông Sinh chia sẻ: Lúc đầu khi thi công, chúng tôi hoàn toàn không biết về dự án nên rất bất an, sau khi được Hội đồng bồi thường huyện phân tích, hứa bồi thường thỏa đáng, lại biết tin sắp được chi trả tiền đền bù, gia đình tôi và 26 hộ dân khác trong bản hoàn toàn đồng thuận.

Ông Đinh Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Huy Tường, cho biết thêm: Dự án cấp điện nông thôn trên địa bàn huyện Phù Yên không chỉ thực hiện cho duy nhất điểm Suối Nhúng mà triển khai trên địa bàn rộng tại nhiều bản, nhiều xã và diện tích bị thu hồi tại các móng cột nhỏ lẻ, trải dài. Chưa hỗ trợ được bà con là do các khu vực khác chưa tiến hành xong công tác kiểm đếm bồi thường, hỗ trợ, mà việc xét duyệt phương án bồi thường hỗ trợ chỉ thực hiện được khi đã kiểm đếm tổng thể toàn dự án. Dự kiến trong quý III/2018, huyện sẽ công bố phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giải quyết các vướng mắc, khó khăn của dự án. Đến quý IV/2018, huyện sẽ thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn nữa, 27 hộ dân bị ảnh hưởng của Huy Tường nói riêng cũng như những hộ dân các xã thuộc diện được hưởng lợi từ dự án đường điện nông thôn sẽ nhanh chóng được bồi thường thỏa đáng. Việc làm này không chỉ giải quyết được vướng mắc trong lòng dân mà còn thể hiện sự nỗ lực của huyện Phù Yên khi lắng nghe và thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của dân. Cùng với đó, là kịp thời vào cuộc giúp bà con hiểu và ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng để việc thực hiện dự án lưới điện nông thôn được triển khai có hiệu quả.

Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới