Giải quyết thấu đáo kiến nghị của người dân

Những năm qua, huyện Quỳnh Nhai luôn chú trọng đối thoại trực tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết dứt điểm, thấu đáo phản ánh, kiến nghị của người dân, hạn chế những vụ việc bức xúc, phức tạp, góp phần ổn định an ninh, chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Nhai và cán bộ thanh tra huyện tiếp công dân.

 

Là địa phương có lượng lớn hộ dân phải di chuyển khỏi vùng ngập thuộc dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La, những năm qua, trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai có nhiều nội dung phản ánh, khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến bồi thường đất đai thuộc dự án di dân tái định cư và một số nội dung liên quan đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ sản xuất các HTX, hộ nghèo... Cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng quy chế phối hợp tiếp công dân định kỳ và đột xuất; thông báo lịch tiếp công dân và đối thoại trực tiếp công dân. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh; các ban, đoàn thể trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tồn đọng, không để phát sinh thành điểm nóng.

Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai những tháng đầu năm giảm so với trước. Trong 5 tháng, từ huyện đến xã đã tiếp 16 lượt công dân với 17 đơn kiến nghị. Đến nay, cấp huyện đã giải quyết xong 8 đơn, 1 đơn đang giải quyết; 100% đơn cấp xã đã giải quyết xong.

Anh Hoàng Văn Bun, bản Huổi Ná, xã Chiềng Ơn, cho biết: Công trình nước sinh hoạt của bản được đầu tư xây dựng năm 2007 và nâng cấp năm 2015, cung cấp nước sinh hoạt cho bà con sở tại và tái định cư thủy điện Sơn La. Tuy nhiên, công trình không phát huy hiệu quả. Sau phản ánh, kiến nghị của cử tri tới cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay, công trình đã được huyện đầu tư sửa chữa, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho 80 hộ dân. Người dân trong bản rất phấn khởi, khi ý kiến, kiến nghị chính đáng được giải quyết kịp thời.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện, việc xử lý, giải quyết một số đơn thư kiến nghị, khiếu nại của công dân trên địa bàn còn chậm tiến độ, chưa đúng thời hạn quy định; công dân có đơn kiến nghị, khiếu nại chưa tích cực phối hợp với các cơ quan tiếp nhận đơn để làm rõ nội dung cần giải quyết, cung cấp thông tin, tài liệu để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh giải quyết vụ việc.

Trao đổi về việc nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Đảm bảo quyền lợi, tạo lòng tin của người dân, Quỳnh Nhai luôn quan tâm lắng nghe, nắm bắt kiến nghị, phản ánh của công dân nhất là những nội dung liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách di dân tái định cư thủy điện Sơn La. Chủ động phối hợp với các ban, ngành của tỉnh xử lý, giải quyết những vụ việc phức tạp liên quan đến các hộ tái định cư ngoại huyện; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã trong việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Bằng những giải pháp cụ thể trong chỉ đạo, lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, huyện Quỳnh Nhai quan tâm giải quyết thấu đáo những phản ánh, kiến nghị người dân, kịp thời bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới