Giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở

Với sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức, đoàn thể, công tác tiếp dân, nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 

 

Tổ hòa giải bản Hin Pén, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở.

 

Thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện, Đảng ủy xã Chiềng Sơn đã chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân 20 bản, tiểu khu; củng cố, kiện toàn Hội đồng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của xã do Chủ tịch UBND xã làm Chủ tịch Hội đồng; các thành viên là đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, các đoàn thể và cán bộ tư pháp xã. Hằng quý, Hội đồng phân công thành viên phối hợp với ban quản lý các bản, tiểu khu tổ chức từ 2 đến 3 cuộc họp quán triệt, tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân các luật, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp người dân nâng cao nhận thức, không khiếu kiện đông người, không khiếu kiện vượt cấp.

 

Để chủ động giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân ở Chiềng Sơn đổi mới theo hướng tiếp và đối thoại trực tiếp với người dân; thường xuyên đánh giá, kiểm tra kết quả xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; đôn đốc, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc từ cơ sở; các đơn, thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân phải được các tổ chức, đoàn thể phối hợp giải quyết kịp thời đúng thẩm quyền; những vụ việc không thuộc thẩm quyền thì phân loại, gửi đến cơ quan chức năng theo quy định... Nhờ vậy, 100% đơn thư được giải quyết đúng thời gian quy định, không bị tồn đọng. Tính từ năm 2018 đến nay, xã Chiềng Sơn đã tiếp nhận 19 đơn khiếu nại, đơn phản ánh kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, tranh chấp tài sản, chế độ chính sách..., trong đó, 15 đơn thuộc thẩm quyền của xã đã được giải quyết dứt điểm, 2 đơn đang được giải quyết đúng theo thời hạn, quy định của pháp luật, 2 đơn chuyển đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

 

Thực hiện giải quyết đơn thư đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, UBND xã bố trí cán bộ tiếp nhận đơn thư, sau đó phân loại theo từng lĩnh vực, vào sổ đầy đủ, rõ ràng đúng quy trình; phân công cán bộ đủ phẩm chất, năng lực trực các ngày trong tuần thực hiện công tác tiếp dân, riêng đồng chí Chủ tịch UBND xã tiếp công dân vào thứ 6 hằng tuần; địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết. Trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, xã đặc biệt chú trọng công tác hòa giải, vận động thuyết phục từ cơ sở; duy trì hoạt động của 20 tổ hòa giải, với trên 96 hòa giải viên cơ sở hòa giải các mâu thuẫn nhỏ tại cơ sở, làm giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Các tổ hoà giải còn phối hợp với 105 nhóm liên gia tự quản tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến an ninh trật tự tại cơ sở, góp phần hạn chế những bức xúc dẫn đến khiếu kiện.

 

Phát huy kết quả, Chiềng Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản luật về đất đai, khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu và thực hiện tốt, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Đồng thời, quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức đảm nhiệm công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết có hiệu quả các vụ việc công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90% trong thời hạn quy định của pháp luật đối với các vụ việc mới phát sinh.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới