Gia tăng lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam

Dữ liệu phân tích của Google Destination Insights cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang có xu hướng gia tăng. Đây được coi là dấu hiệu khả quan cho ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp không khói đang nỗ lực phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng.

Trong bối cảnh dịch bệnh, du lịch mạo hiểm tới những địa điểm vắng vẻ, hạn chế tiếp xúc đông người được nhiều du khách lựa chọn.

Theo đó, từ đầu tháng 11/2021 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam (hàng không và lưu trú) có xu hướng tăng dần đều. Đặc biệt, từ đầu tháng 12/2021, lượng tìm kiếm đã tăng mạnh hơn hẳn, ngay sau khi Việt Nam khởi động chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế quay trở lại 5 địa phương là Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh sau gần 2 năm bị gián đoạn bởi dịch Covid-19.

Trong tháng 10/2021, lượng tìm kiếm về hàng không tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên sang đầu tháng 12 đã tăng 167% so với cùng kỳ, đến cuối tháng 12 tăng 282%.

Trong khi đó, lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú đầu tháng 12/2021 cũng bắt đầu cao hơn rõ rệt (+31%), thời gian cuối tháng 12 có lúc cao hơn 67% so với cùng kỳ và tiếp tục duy trì ở mức cao khi bước vào đầu năm 2022.

Lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam tăng đáng kể -0

Biểu đồ lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không đến Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, chương trình thí điểm đón khách quốc tế tính đến hết năm 2021 đã đón khoảng 3.500 lượt khách có “hộ chiếu vaccine” theo hình thức du lịch trọn gói.

Phát biểu tại lễ đón đoàn khách quốc tế đầu tiên quay trở lại Phú Quốc vào ngày 20/11/2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết sự kiện này là bước khởi động quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch Việt Nam, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển kinh tế trong tình hình mới.

Lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam tăng đáng kể -0

Biểu đồ lượng tìm kiếm quốc tế về lưu trú tại Việt Nam.

Trong tháng 11/2021, Tổng cục Du lịch cũng đã chính thức triển khai chương trình truyền thông ‘Live fully Vietnam’ gắn với bộ nhận diện thương hiệu du lịch quốc gia Vietnam - Timeless Charm để thu hút khách quốc tế trở lại Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam trên website https://vietnam.travel/ và các mạng xã hội của Tổng cục Du lịch với những thông tin, hình ảnh hấp dẫn.

Vào ngày 16/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành công văn 10688/BYT-MT 2021 về việc phòng, chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2022, người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19, và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi nhập cảnh 72 giờ sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày kể từ sau khi nhập cảnh vào Việt Nam. Thực hiện xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ khi nhập cảnh.

Đồng thời, ngày 3/1/2022, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã có ý kiến chỉ đạo, giao các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Công an, Quốc phòng; Ngoại giao; Giao thông vận tải; Thông tin và Truyền thông và Ủy ban nhân dân thuộc 7 tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh, Bình Định và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao tiếp tục chủ động, triển khai thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bảo đảm an toàn, hiệu quả. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, phối hợp các Bộ, ngành nghiên cứu triển khai điều chỉnh Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam để phù hợp với các quy định hiện nay.

Đây là những điều kiện thuận lợi để ngành du lịch Việt Nam tiếp tục mở rộng đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới, lấy lại đà tăng trưởng, hướng đến mở cửa hoàn toàn khi điều kiện cho phép.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới