Gia Phù đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại

Nằm ở vị trí giao nhau của hai quốc lộ 37 và 43, thuận lợi giao thương với các xã vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình thuộc huyện Phù Yên, xã Gia Phù đã phát huy lợi thế này, đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại, từng bước tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Một cửa hàng tạp hóa tại xã Gia Phù.

 

Xã Gia Phù hiện có trên 1.700 hộ dân sinh sống ở 10 bản, trong đó có 272 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại, số hộ kinh doanh nhỏ lẻ chiếm 75%, với đa dạng các mặt hàng phục vụ đời sống, sản xuất nông nghiệp và kinh doanh thương mại, như: Dịch vụ ăn uống; nhà nghỉ lưu trú; thu mua chế biến nông sản; sửa chữa máy móc nông nghiệp, xe máy; cửa hàng tạp hóa, tiêu dùng... Doanh thu bình quân đạt từ 200 triệu đồng/hộ/năm trở lên. Ngoài phục vụ nhân dân trong xã, một số hộ còn làm đại lý phân phối hàng cho các xã khác thuộc vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình và một số xã vùng cao, như Kim Bon, Suối Bau... Đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn, nhưng các hộ thực hiện tốt việc nộp thuế, với số tiền trên 500 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Gia Phù, cho biết: Ngành kinh doanh dịch vụ thương mại trên địa bàn đã phát triển khá mạnh. Bởi vậy, trong quá trình quản lý, địa phương luôn nhắc nhở người dân và yêu cầu các hộ kinh doanh tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Tuyệt đối không lấn chiếm hành lang giao thông làm nơi kinh doanh gây mất an toàn. Xã cũng phối hợp với cơ quan quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra chất lượng các mặt hàng kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xác định kinh doanh dịch vụ là một trong những lĩnh vực chủ lực trong phát triển kinh tế của xã. Do đó, xã Gia Phù khuyến khích các hộ đầu tư, mở rộng kinh doanh cung ứng vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng và xây dựng cơ sở chế biến nông sản… nhằm hỗ trợ người dân địa phương và một số xã lân cận tiêu thụ sản phẩm nông sản thuận lợi hơn, góp phần nâng cao giá trị nông sản của địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện để các hộ mở rộng quy mô phát triển kinh doanh, tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi...

Cửa hàng tạp hóa Huyền Dương ở bản Tân Ba có diện tích khoảng 150 m², bày nhiều kệ và đa dạng các mặt hàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Dương, chủ cửa hàng, chia sẻ: Việc kinh doanh của gia đình tôi không chỉ cung cấp hàng hóa cho người dân xã Gia Phù, ngoài ra còn có nhiều hộ kinh doanh ở các xã vùng lòng hồ thường xuyên đặt hàng với số lượng lớn. Việc bảo đảm uy tín, sản phẩm rõ nguồn gốc, chất lượng và bán đúng giá, nên lượng khách hàng đến đây mua sắm ngày càng tăng. Dịp cuối năm, nhu cầu của khách hàng tăng lên, việc bảo đảm nguồn hàng đã được gia đình tôi tính toán trước nên không có tình trạng khan hiếm hàng hóa và cũng không tăng giá trong thời gian này. Doanh thu bình quân của gia đình đạt 400 triệu đồng/năm; hàng năm nộp ngân sách Nhà nước 30 triệu đồng.

Còn ông Hà Quang Thọ, cùng ở bản Tân Ba, lại chọn kinh doanh vật tư nông nghiệp từ năm 2010, cung cấp phân bón, công cụ sản xuất nông nghiệp cho người dân. Ông Thọ chia sẻ: Việc cung ứng phân bón, cây giống và vật tư nông nghiệp chất lượng cho người dân các xã sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng. Do đó, khi bán hàng, tôi thường tư vấn giúp bà con lựa chọn vật tư, phân bón phù hợp. Nhờ sự tin tưởng của người dân, mỗi năm, doanh thu của cửa hàng đạt gần 1 tỷ đồng.

Việc đẩy mạnh phát triển kinh doanh dịch vụ ở xã Gia Phù đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã năm 2021 còn dưới 4%. Trong thời gian tới, xã Gia Phù tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất cho các hộ mở rộng kinh doanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và phục vụ sản xuất, góp phần nâng cao mức sống của người dân và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới