Già làng uy tín của bản

Luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của xã, bản, được nhân dân tin tưởng, yêu mến, già làng uy tín Tráng Lao Lử (bản Lao Khô I, xã Phiêng Khoài) đã và đang đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS và miền núi huyện Yên Châu.

Ông Tráng Lao Lử (thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc chanh leo.

Cách trung tâm xã Phiêng Khoài 13km, bản Lao Khô nằm trong một thung lũng nhỏ giáp với huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Ngôi nhà gỗ của gia đình ông Tráng Lao Lử tọa lạc trên mỏm đồi giữa bản; bên ngoài cũng giống như những ngôi nhà khác của các hộ đồng bào Mông trong bản, nhưng bên trong như một nhà lưu niệm thu nhỏ, giữa phòng khách là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và di ảnh của ông Tráng Lao Khô, cùng rất nhiều ảnh tư liệu khác được đóng khung trang trọng treo trên tường. Ông Lử là con trai của cụ Tráng Lao Khô - người có công nuôi dưỡng, giúp đỡ đồng chí Cay-xỏn Phôm-vi-hản (sau này trở thành Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào) và cán bộ trong Ban xung phong Lào Bắc hoạt động cách mạng trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp từ năm 1948-1952. Đã bước sang tuổi 81 nhưng ông Lử vẫn còn rất minh mẫn, đầy nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc của dân, của bản.

Ông Lử chia sẻ: Trước đây, trình độ văn hóa và nhận thức của người dân ở đây còn nhiều hạn chế, bà con chủ yếu canh tác nương rẫy, thu nhập bấp bênh, kinh tế khó khăn nên dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo dẫn đến vi phạm pháp luật như buôn bán, vận chuyển ma túy, xâm canh, xâm cư sang đất bạn Lào... Đó thực sự là những khó khăn, thử thách bản lĩnh của các già làng như tôi. Với kinh nghiệm 35 năm công tác, trải qua nhiều cương vị từ Chủ nhiệm hợp tác xã, Chủ tịch UBND xã, cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy Yên Châu, để người dân nghe và làm theo, tôi và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào DTTS gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, tôi đã tự nguyện đóng góp và hiến gần 1 ha đất của gia đình để xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào.

Bên cạnh đó, trong các đợt tuyên truyền của Bộ đội Biên phòng, ông Lử đều tham gia, phát huy trách nhiệm, dùng uy tín của mình để vận động người dân tích cực tham gia phong trào tự quản đường biên, cột mốc giới, đảm bảo an toàn trật tự khu vực biên giới... Nhờ vậy, các hộ dân trong bản đều hăng hái tham gia cùng các lực lượng chức năng tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc giới; kịp thời phát hiện nhiều vụ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp đất đai, phá rừng phòng hộ... góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Đặc biệt trong thực hiện đề án kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới, bản Lao Khô I và bản Nà Khạng (cụm Phiêng Sa, huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn) được chọn làm điểm, ông Lử đã tích cực vận động nhân dân hai bên biên giới chấp hành nghiêm các nội dung trong quy chế kết nghĩa, tham mưu UBND xã duy trì nghiêm chế độ giao ban. Qua thực hiện các nội dung kết nghĩa, việc chấp hành các hiệp định về biên giới quốc gia Việt Nam - Lào được nhân dân hai bên cam kết và chấp hành, thực hiện tốt; tình trạng xâm canh, xâm cư giảm rõ rệt. Khi có vấn đề mâu thuẫn nảy sinh liên quan đến phong tục tập quán, thông qua hoạt động kết nghĩa bản - bản, nội bộ nhân dân hai bên biên giới đã phối hợp cùng nhau giải quyết, xử lý trong phạm vi thẩm quyền, theo đúng pháp luật và phong tục tập quán của mỗi bên.

Ngoài làm tốt vai trò dân vận trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia”, xây dựng khối đại đoàn kết, ông còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, bản hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, đưa các giống ngô, giống lúa mới có năng suất cao vào gieo trồng, đầu tư thâm canh, cải tạo vườn tạp thành vườn cây ăn quả có giá trị cao như chanh leo, xoài, mận hậu, sơn tra...; chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá. Nhờ vậy, nhiều hộ đã thoát nghèo, đời sống từng bước được nâng lên. Người dân bản Lao Khô I còn bảo nhau thực hiện tốt hương ước, quy ước, không thách cưới, không tảo hôn, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan, ốm đau thì đến cơ sở y tế khám và điều trị; động viên con em đến trường; đóng góp kinh phí, vật chất và ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới...

Với những đóng góp quan trọng, ông Tráng Lao Lử đã nhiều lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, UBND tỉnh và huyện Yên Châu về thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào DTTS, là hạt nhân tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên vùng cao biên giới.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
  • 'Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    LTS: Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn. Chiến thắng đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ-Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, do Học viện Chính trị phối hợp cùng Báo Quân đội nhân dân, Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức, nhiều tham luận của các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đã nhấn mạnh và khẳng định điều này. Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến trong số báo hôm nay.