Ghi ở trạm y tế đạt chuẩn quốc gia

Mường Trai là một trong những xã vùng 3 của huyện Mường La, xã có 7 bản, 845 hộ đồng bào dân tộc Thái và La Ha sinh sống. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng xã luôn làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, năm 2016, Mường Trai được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Trai khám bệnh cho người dân.

 

Bác sỹ Lù Thị Mai, Phó trạm trưởng, cho biết: Trạm có 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và đội ngũ nhân viên y tế, cộng tác viên dân số tại 7 bản. Hiện nay, Trạm có khả năng thực hiện trên 80% các dịch vụ kỹ thuật theo chức năng nhiệm vụ được giao, đảm bảo sơ cứu, cấp cứu thông thường theo quy định của Bộ Y tế. Hằng năm, Trạm xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn; giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm theo từng tuần, tháng và duy trì trực 24/24 giờ. Năm 2020, Trạm đã khám, chữa bệnh cho hơn 2.100 lượt người.

Vừa được bác sĩ khám bệnh, kê đơn thuốc, chị Cà Thị Toan, bản Cang Bó, chia sẻ: Tôi bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn tiền đình, bác sĩ đã kê đơn và hướng dẫn về nhà uống thuốc đúng liều, bảo đảm chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, Trạm thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trạm xây dựng kế hoạch, kịch bản và phương án sẵn sàng ứng phó nếu có dịch bệnh xảy ra; bảo đảm dự phòng đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất. Tham gia rà soát, truy vết và tham mưu cho UBND xã ban hành quyết định cách ly y tế đối với các trường hợp trở về từ vùng có dịch, hoặc liên quan đến thông báo khẩn của Bộ Y tế.

Tính riêng từ ngày 25/1 đến 19/2/2021, trên địa bàn xã có 193 người trở về từ các địa phương, vùng dịch, qua rà soát phân loại, có 5 trường hợp đưa đi cách ly tập trung, 120 trường hợp cách ly tại gia đình và 68 người được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai hiệu quả. Hằng năm, 100% số trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A và uống thuốc tẩy giun; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm còn 15%; gần 70% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván. Bình quân 2 lần/tháng, Trạm cử nhân viên về từng bản để hướng dẫn người dân cách chăm sóc sức khỏe, thực hiện KHHGĐ; cách phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường.

Công tác y tế học đường được quan tâm, định kỳ 2 lần/năm, Trạm tổ chức khám sức khỏe cho học sinh các trường học trên địa bàn, đảm bảo trẻ em được theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Thời gian tới, Trạm Y tế xã Mường Trai tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên; sử dụng hiệu quả các trang thiết bị y tế; sưu tầm, bổ sung vườn thuốc nam, thực hiện chữa bệnh cho người dân theo phương pháp đông tây y kết hợp để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới