Gặp tác giả đoạt giải ba toàn quốc về khoa học kỹ thuật

Sau nhiều lần hẹn, tôi mới gặp được em Nguyễn Hoàng Sơn, học sinh lớp 11, Trường THPT Gia Phù (Phù Yên) - chủ nhân của 2 đề tài: “Phần mềm website học tiếng Anh online” và “Rô bốt hỗ trợ bác sỹ chữa bệnh tự kỷ cho trẻ em” đoạt giải Ba tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019. Em còn là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Em Nguyễn Hoàng Sơn nghiên cứu đề tài “Thuật toán” dự thi toàn quốc. 

Trong câu chuyện với chúng tôi, em Nguyễn Hoàng Sơn chia sẻ: Do đam mê tin học, nên từ năm học lớp 6, em đã lên mạng internet học và lập phần mềm đầu tiên “Học và chơi toán 6”. Với phần mềm này, người chơi sẽ lựa chọn từng cấp độ để chơi từ dễ đến khó, trong đó có nhiều kiến thức liên quan đến toán lớp 6. Để phần mềm thêm hấp dẫn, em đã đưa nhân vật anh hùng đi giải cứu thế giới để thu hút các bạn học sinh.

Năm 2016, Sơn tiếp tục nghiên cứu “Phần mềm website học tiếng Anh online”, với 205 bài, đến năm 2018, phần mềm hoàn thiện và có địa chỉ hotavn.com/login.php. Để sử dụng phần mềm này, người học đăng ký tài khoản và truy cập rồi lựa chọn bài phù hợp. Trong quá trình học, có thể giao tiếp với người khác, hoặc luyện đọc, luyện nhớ từ vựng, trả lời các câu hỏi. Thời gian đầu, Sơn lưu website này trên trang miễn phí, khi có nhiều người truy cập thường hay xảy ra lỗi, nên ít người quan tâm trang website. Vì vậy, Sơn đã mua dung lượng để duy trì trang website trên mạng internet. Khi trang website ổn định, số lượt truy cập tăng lên, trung bình mỗi ngày có khoảng 270 lượt truy cập. Do lượng truy cập tăng nên trang website đã được trả tiền thông qua quảng cáo từ google, số tiền đủ chi phí cho trang hoạt động.

Đối với đề tài “Rô bốt hỗ trợ bác sỹ chữa bệnh tự kỷ cho trẻ em” giúp trẻ có biểu cảm theo con rô bốt, Sơn đã lên mạng internet đặt mua các linh kiện rồi tự lắp đặt. 2 tháng sau, sản phẩm rô bốt hoàn thiện. Rô bốt có hình dáng chiếc xe có 4 bánh, di chuyển theo sự điều khiển của người sử dụng được gắn với phần mềm đã lập trình và kết nối với điện thoại thông minh. Con rô bốt có 6 khuôn mặt biểu cảm được hiển thị trên màn hình của điện thoại. Sơn còn thiết kế cánh tay rô bốt để nó tự gắp các đồ vật theo sự điều khiển. Ngoài dùng chữa bệnh cho trẻ tự kỷ, rô bốt còn có thể dùng cho trẻ em bình thường vui chơi.

Ngoài 2 đề tài trên, em Sơn còn tham gia “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Sơn La lần thứ 4 - năm 2019”, với sản phẩm “Phần mềm đánh giá điểm xã hội con người và quản lý tài khoản, thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt” và đã đoạt giải nhất của tỉnh. Phần mềm rất tiện lợi  và có tính ứng dụng cao, chỉ cần lấy điện thoại ra nhận diện khuôn mặt là có thể thanh toán được tiền thông qua tài khoản. Ngoài ra, còn có chức năng đánh giá điểm xã hội của một người nào đó thông qua bình chọn của cư dân và Chính phủ nhằm đánh giá mức độ tin cậy của mọi người đối với cá nhân người đó, thông qua nhận diện khuôn mặt, làm cơ sở để các doanh nghiệp, ngân hàng tham khảo, quyết định bán sản phẩm hay cho vay tiền...

Với thành tích trên, Sơn đã được tuyển chọn tham gia đội tuyển môn Tin của tỉnh. Hiện em đang tập trung ôn luyện đề tài “Thuật toán” để cuối năm 2019 tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020. Chúc em đạt thành tích cao trong cuộc thi sắp tới.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới