Gần 1,2 triệu lượt người lao động được chăm lo qua chương trình “Tết sum vầy - Mừng xuân ơn Đảng”

Tính đến ngày 19/01, hàng chục nghìn chương trình “Tết sum vầy - Mừng xuân ơn Đảng” được tổ chức ở các cấp công đoàn trên cả nước, chăm lo gần 1,2 triệu lượt đoàn viên, người lao động (NLĐ), tăng 662.176 lượt (tương đương với 229% so với năm 2019).

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị đánh giá kết quả các hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý do Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức ngày 20/1 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, đã thành thông lệ, hằng năm cứ mỗi khi Tết đến Xuân về, các cấp công đoàn cả nước tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Năm nay, ngay từ tháng cuối tháng 10, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với chủ đề “Tết Sum vầy - Mừng Xuân, ơn Đảng”.

Với phương châm “Tất cả công nhân lao động đều có Tết, vui Tết”, các cấp công đoàn đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ tại cấp mình với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực gắn với các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị

Năm 2020, Tổng LĐLĐ Việt Nam không tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cấp Tổng Liên đoàn mà tập trung chỉ đạo chương trình ở công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở, các khu công nghiệp, doanh nghiệp tập trung đông CNLĐ nhằm chăm lo thiết thực, kịp thời hơn cho NLĐ, thể hiện mục tiêu hướng về cơ sở, hướng về đoàn viên, NLĐ.

Theo báo cáo, cùng với gần 1,2 triệu lượt đoàn viên, NLĐ được chăm lo qua chương trình “Tết sum vầy - Mừng xuân ơn Đảng”, hơn 10 triệu lượt đoàn viên, NLĐ đã được hỗ trợ Tết với tổng số tiền hơn 3 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 5,6 triệu lượt người, tăng 223% so với năm 2019. Trong đó, hơn 232 nghìn đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ vé tàu, xe với số tiền trên 93 tỷ đồng; 9,8 triệu lượt đoàn viên, NLĐ nhận quà Tết; 1.626 "Mái ấm Công đoàn” được trao cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 95,2 tỷ đồng, tăng 1.408 căn nhà và hơn 70,5 tỷ đồng so với năm 2019.

58 lượt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các ban, bộ, ngành... đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà cho NLĐ nghèo, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là NLĐ chịu ảnh hưởng trong vùng thiên tai bão lũ, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất, với gần 4 nghìn suất quà Tết.

Năm 2020 là năm thứ hai thực hiện chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ, giai đoạn 2019 - 2023” của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các cấp công đoàn đã đa dạng hóa hình thức chăm lo, đẩy mạnh thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ; triển khai các “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, “Phiên chợ công nhân” bán các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi từ 10% - 80%, nhiều gian hàng 0 đồng cùng nhiều hoạt động vui chơi, bổ ích, có thưởng phục vụ đoàn viên, NLĐ.

Công nhân lao động được tặng xe đạp trong chương trình "Tết sum vầy" 2020 do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức 

Ngoài ra, LĐLĐ các tỉnh, thành phố triển khai ký kết với các đối tác để có thêm các phúc lợi khác cho NLĐ vào dịp Tết như: tổ chức các phiên chợ bán hàng lưu động với chính sách ưu đãi, giảm giá tại các khu, cụm công nghiệp, khu nhà trọ phục vụ nhu cầu mua sắm của NLĐ.

Về tình hình thưởng Tết cho đoàn viên, NLĐ, hơn 90% doanh nghiệp thực hiện thưởng Tết Dương lịch mức thưởng bình quân 1,4 triệu đồng/người, tương đương dịp Tết dương lịch 2019. 100% doanh nghiệp báo cáo thưởng Tết Nguyên đán ở mức bình quân một tháng lương cơ bản khoảng 6,5 triệu đồng/người, tăng khoảng 4% so với Tết Nguyên đán 2019.

Mức thưởng có sự khác biệt lớn giữa các ngành, nghề. Mức thưởng cao tập trung trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tốt trong năm 2019 như điện tử, ngân hàng, dịch vụ tài chính, kế toán, bất động sản… Các ngành nghề giá trị gia tăng thấp, gia công là chủ yếu mức thưởng không cao. Một số doanh nghiệp mức thưởng khoảng 200 nghìn đồng/người. Bên cạnh thưởng bằng tiền mặt, nhiều doanh nghiệp còn thưởng bằng hiện vật, hàng hóa, phiếu mua hàng siêu thị, các chuyến tham quan, du lịch trong và ngoài nước, cổ phiếu hoặc sản phẩm của chính doanh nghiệp... Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khó khăn không thưởng Tết cho NLĐ.

Đáng chú ý, báo cáo chưa đầy đủ của 40/83 LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, doanh nghiệp thuộc 13 tỉnh, thành phố còn tình trạng nợ lương của 4.638 NLĐ với số tiền là 95,15 tỷ đồng. Để giải quyết tình trạng này, công đoàn các cấp tích cực, chủ động đề xuất giải pháp tham gia cùng các cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi của NLĐ. Một số doanh nghiệp cam kết trả một phần nợ lương trước Tết, có lộ trình trả hết sau Tết.

Tính đến hết ngày 19/1, cả nước xảy ra 18 cuộc ngừng việc tập thể, đình công (tăng ba cuộc so với dịp Tết 2019). Tuy nhiên, tính chất, quy mô các cuộc ngừng việc tập thể, đình công không phức tạp so với các năm trước./. 

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới