Đường đến vinh quang của những “Cô gái vàng” Sơn La

SEA Games 31 đã khép lại với thành công rực rỡ trong công tác tổ chức, đặc biệt là thành tích vô cùng ấn tượng của Đoàn vận động viên thể thao Việt Nam với tổng số 446 Huy chương, trong đó có 205 Huy chương Vàng, không chỉ đứng số 1 toàn Đoàn mà còn là kỷ lục về số Huy chương giành được tại một kỳ SEA Games. Góp phần vào thành tích ấn tượng đó có sự đóng góp của VĐV của tỉnh Sơn La.

                      

Bốn nữ VĐV của tỉnh Sơn La tham dự SEA Games 31. 

           

3 Huy chương Vàng và 1 kỷ lục tại SEA Games 31

           

Tham gia Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Sơn La có 4 VĐV và 1 HLV tham gia vào Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội, gồm: gồm: HLV Điền kinh (Nội dung Ném lao) Trần Quyết Thắng; các VĐV: Quàng Thị Thu Nghĩa, môn Pencak Silat; Bạc Thị Khiêm, môn Taekwondo; Lò Thị Hoàng, môn Điền kinh (nội dung Ném lao nữ); Lò Thị Thanh, môn Điền kinh (nội dung chạy 10 km).         

 

VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa (thứ 2 từ trái sang) tại Lễ trao huy chương môn Pencak Silat hạng cân 75 kg (nữ). 

Với sự thi đấu xuất sắc, các VĐV của tỉnh Sơn La đã giành 3 Huy chương Vàng và 1 VĐV phá kỷ lục SEA Games, cụ thể: VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa, môn Pencak Silat, đạt Huy chương Vàng hạng cân 75 kg (nữ); VĐV Bạc Thị Khiêm, môn Taekwondo, đạt Huy chương Vàng hạng cân 67 kg (nữ); VĐV Lò Thị Hoàng, môn Điền kinh, đạt Huy chương Vàng và thiết lập Kỷ lục SeaGames mới nội dung Ném lao (nữ).       

Ông Hồ Minh Sơn, Giám đốc  Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, chia sẻ: Một trong những điểm chung của các VĐV của Sơn La tham gia Đại hội đều là nữ, dân tộc Thái và được Trung tâm tuyển chọn từ năm 2012. Trong số những thành tích đạt được nêu trên, mỗi thành tích đều nổi bật và để lại ấn tượng đặc biệt, như: VĐV Bạc Thị Khiêm, đương kim vô địch SEAGames 30 môn Taekwondo quyết tâm bảo vệ thành công ngôi vô địch ở hạng cân 67 kg; VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa, môn Pencak Silat lần đầu tiên tham dự SeaGames chỉ được đánh giá là “tân binh” đã lần lượt lật đổ các nhà vô địch của Indonesia (quê hương của môn Pencak Silat) và chiến thắng nghẹt thở trước VĐV Malaysia, là đương kim vô địch SEA Games 30 để đăng quang vô địch. Đặc biệt, một yếu tố bất ngờ là VĐV Lò Thị Hoàng, môn Điền kinh nội dung Ném lao (nữ) phá Kỷ lục Quốc gia và Kỷ lục SEA Games với thành tích 56m³7 (Kỷ lục cũ năm 2007 của VĐV Bue-Pa mang, Thái Lan là 55m97).

           

Vượt qua chấn thương, nỗ lực luyện tập

           

Trở về từ SEA Games 31, VĐV Lò Thị Hoàng, cô gái Thái sinh năm 1997 đến từ bản Bước, xã Pắc Ngà, huyện Bắc Yên còn chưa có thời gian để về thăm gia đình đã quay lại ngay Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh để tiếp tục tập luyện cho Giải điền kinh Quốc tế tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đại hội TDTT toàn quốc. 

 

VĐV Lò Thị Hoàng, môn Điền kinh nội dung Ném lao (nữ) phá Kỷ lục Quốc gia và Kỷ lục SEA Games với thành tích 56m37. 

Khi bước vào giải đấu, VĐV Lò Thị Hoàng đã gặp phải chấn thương vai và tổn thương dây chằng đầu gối phải. Đây là chấn thương em phải chịu đựng và điều trị suốt một thời gian dài khi bị chấn thương trong khi luyện tập từ SEA Games 30, hàng ngày em vẫn phải điều trị phục hồi, bóp thuốc Nam và châm cứu, nhưng Hoàng vẫn quyết tâm luyện tập và giành Huy chương Vàng tại SEA Games 31.

Chia sẻ với chúng tôi về cảm giác khi giành được Huy chương Vàng, Hoàng tâm sự: Em đã 6 lần thi đấu giải quốc tế và cũng đã giành được Huy chương Vàng ở giải học sinh Đông Nam Á, giải trẻ Đông Nam Á; giành Huy chương Bạc SEA Games 30 nhưng cảm xúc khi giành được tấm Huy chương Vàng tại giải đấu trên đất nước mình rất đặc biệt và xúc động.     

  Huấn luyện viên ném lao Trần Quyết Thắng, chia sẻ: Do đặc thù của các VĐV là phải có sức mạnh, thể lực nên quá trình tập luyện phải tập các bài bổ trợ về tạ để phát triển các nhóm cơ. VĐV Hoàng phải tập các bài tạ phối hợp, riêng bài tập gánh tạ, tối đa phải gánh tạ nặng 260kg đứng lên, ngồi xuống 7 lần/buổi/tuần; trong đó mỗi VĐV phải tập hàng chục bài tập tạ các loại để phát triển các nhóm cơ toàn thân nên mỗi tuần, VĐV phải gánh hàng nghìn tấn tạ để duy trì thể lực. Chúng tôi rất tin tưởng em sẽ giành được Huy chương Vàng vì sự nỗ lực và quyết tâm của em.

Một VĐV nữa khi bước vào trận chung kết cũng bị chấn thương đó là VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa, môn Pencak Silat, đạt Huy chương Vàng hạng cân 75 kg (nữ) khi bị trật khớp 2 ngón tay. Mạnh mẽ, kiên cường khi từng giành 2 Huy chương Vàng vô địch Thế giới, 2 Huy chương Vàng Châu Á, 1 Huy chương Vàng SEA Games 31, nhưng khi được các thầy gọi điện thoại để phóng viên phỏng vấn thì Nghĩa lại khá khiêm tốn khi nói về những thành tích của mình. Em cho biết, ngay sau khi thi đấu xong tại SEA Games thì em phải quay trở lại Trường Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh) để học tiếp các môn học. Em cho biết, chấn thương chật khớp ngón tay khi thi đấu ở SEA Games 31 đang được điều trị nhưng em vẫn tiếp tục tập luyện để tham dự giải Vô địch Thế giới được tổ chức tại Malaysia vào tháng 7 tới. 

VĐV Bạc Thị Khiêm, môn Taekwondo, đạt Huy chương Vàng hạng cân 67 kg.

Chia sẻ về những thành tích của cô học trò Bạc Thị Khiêm, môn Taekwondo, đạt Huy chương Vàng hạng cân 67 kg (nữ), HLV Quàng Văn Lịch tự hào: Khiêm rất chăm chỉ tập luyện, đặc biệt là rất chịu khó tập các kỹ thuật mới trong chuyên môn. Điểm nổi bật của Khiêm là thể hình và sức mạnh nên các đòn kỹ thuật về chân khá lợi thế tin tưởng sẽ tiếp tục mang đến cho Khiêm nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa.

           

Vươn lên những đỉnh cao mới

           

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Sơn La hiện đang đào tạo 133 VĐV, gồm 34 VĐV đội tuyển tỉnh và 99 VĐV trẻ, tập trung ở 11 môn thể thao, là: Bóng đá nữ, Boxing, Bóng bàn, Cầu lông, Điền kinh, Muay, PencakSilat, Taekwondo, Quần vợt, Kickboxing và Xe đạp. Trong thành tích chung, nổi bật là các VĐV Sơn La hiện đã giành được hơn 30 Huy chương các loại tại các giải thi đấu Quốc tế, trong đó đáng chú ý là các Huy chương Vàng ở các giải Vô địch Thế giới, Vô địch Châu Á, SEA Games môn Pencak Silat; Huy chương Vàng Vô địch trẻ Châu Á môn Xe đạp; Huy chương Vàng Vô địch trẻ Đông Nam Á môn Điền kinh; Huy chương Vàng Taekwondo Vô địch Đông Nam Á và SEA Games 31…

 

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh thưởng nóng cho các VĐV của tỉnh đạt thành tích tại SEA Games 31.

Ảnh: Quang Huy, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.

  Ông Hồ Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Về chiến lược phát hiện, tuyển chọn, đào tạo VĐV thể thao thành tích cao, hiện Trung tâm chủ động và tích cực nghiên cứu và tham mưu với cấp, các ngành trong tỉnh trong việc xây dựng các Đề án đào tạo VĐV năng khiếu, VĐV thể thao thành tích cao theo từng giai đoạn cụ thể phù hợp với thực tiễn; xây dựng kế hoạch tuyển chọn, huấn luyện VĐV hàng năm; nghiên cứu, tham mưu với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định các tiêu chí tuyển chọn, thanh loại VĐV, bổ sung và điều chỉnh kịp thời các tiêu chí đảm bảo các yếu tố khoa học và phù hợp với yêu cầu thực tế ngày càng cao của công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV.

  Với sự đầu tư mạnh mẽ cho chiến lược dài hạn, tin tưởng trong thời gian tới, thể thao thành tích cao Sơn La sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tự hào tại các giải thi quốc tế và trong nước, các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc, cấp khu vực, châu lục và thế giới.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới