Đưa pháp luật vào cuộc sống

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là cầu nối quan trọng để đưa pháp luật vào cuộc sống, thời gian qua, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, nhân dân; từng bước ngăn chặn và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật.

                                       

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý quy hoạch tại xã Chiềng Xôm.

             

Ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND Thành phố, cho biết: Hằng năm, UBND Thành phố đã chỉ đạo các ngành, đơn vị phối hợp tham gia phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền miệng, hỏi - đáp; thông qua báo cáo viên pháp luật trong các buổi tổ chức tuyên truyền; tập huấn nghiệp vụ; tư vấn trực tiếp, xét xử lưu động; thi tìm hiểu pháp luật; chiếu phim tuyên truyền pháp luật; thông qua các buổi sinh hoạt tổ, bản, nhóm; qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi sinh hoạt các câu lạc bộ... Trong đó, nội dung chủ yếu là tuyên truyền PBGDPL về lĩnh vực bảo vệ môi trường; chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng; Luật Căn cước công dân, Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình... Không ngừng nâng cao nghiệp vụ đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện PBGDPL. Tiếp tục xây dựng xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022...

             

Từ đầu năm đến nay, các ngành thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố và UBND xã, phường đã tổ chức 18 hội nghị tuyên truyền tại các xã Hua La, Chiềng Xôm và Chiềng Ngần, các phường Chiềng Cơi, Quyết Tâm và Chiềng Sinh, với 8 loại văn bản, phát 1.520 tập tài liệu pháp luật cho 1.520 lượt người dự; tuyên truyền tại Lễ giao nhận quân năm 2022 nội dung Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân cho 115 lượt người; duy trì 2 chương trình phát thanh, truyền hình/tuần phổ biến các quy định pháp luật mới có hiệu lực pháp luật và các văn bản liên quan đến phòng, chống đại dịch Covid-19; chuyển phát 1.250 bộ tài liệu tuyên truyền pháp luật cho các xã, phường bổ sung vào tủ sách pháp luật...

             

Công an Thành phố là đơn vị điển hình làm tốt việc tuyên truyền PBGDPL. Thiếu tá Phạm Khánh Hòa, Phó Trưởng Công an Thành phố, thông tin: Từ năm 2021 đến nay, các đội nghiệp vụ và công an các xã, phường đã tổ chức 40 buổi tuyên truyền tại 10 tổ, bản, tiểu khu, 6 trường học, 10 cơ quan, 20 nhóm liên gia tự quản với 4.356 lượt người tham gia. Tổ chức 49 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; tác hại của thuốc lá; quản lý, sử dụng pháo; Luật Giao thông đường bộ cho 14.870 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tại 49/49 trường học... qua đó, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng lên rõ rệt, hạn chế xảy ra các vụ vi phạm pháp luật.

             

Những năm gần đây trên địa bàn Thành phố có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh và của Thành phố triển khai xây dựng, với diện tích đất thu hồi và giải phóng mặt bằng lớn. Trong tháng 5, Thành phố đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật về đất đai, quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng giúp người sử dụng đất nắm được những quy định cơ bản của pháp luật trong lĩnh vực đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với việc thi hành Luật Đất đai.

             

Ông Lò Văn Luận, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Co Pục, xã Chiềng Ngần, cho biết: Thông qua các buổi tập huấn về pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, chúng tôi được trang bị thêm kiến thức về lĩnh vực này, đây là lĩnh vực gặp nhiều khó khăn vướng mắc hay xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Thông qua các buổi tập huấn, chúng tôi được thảo luận, trao đổi trực tiếp về kinh nghiệm giải quyết những vụ việc nảy sinh liên quan đến đất đai tại cơ sở và áp dụng đúng các quy định của pháp luật.

             

Đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật theo hướng mở rộng quy mô, sử dụng nhiều hình thức phổ biến sinh động, phong phú, thiết thực, Thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng các báo cáo viên nòng cốt tuyên truyền pháp luật, đa dạng hóa các hình thức chuyển tải kiến thức pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới