Đưa điện lưới quốc gia đến các bản vùng sâu, vùng xa

Những năm qua, từ nguồn vốn của Nhà nước, huyện Vân Hồ được đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng lưới điện và đưa điện lưới quốc gia đến các bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đáp ứng nhu cầu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Chúng tôi đến khu Hang Te của bản Co Lóng, xã Lóng Luông đúng thời điểm các công nhân đang nỗ lực thi công những hạng mục cuối cùng để đưa dòng điện lưới quốc gia đến với bà con. Tại trạm biến áp vừa mới được lắp đặt, nhiều người dân đang tham gia cùng làm với công nhân. Thời điểm này, thời tiết ở Lóng Luông đã trở lạnh, những cơn mưa, sương mù ẩm ướt xuất hiện nhiều hơn ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công.

           

Công nhân thi công công trình cấp điện tại bản Co Lóng, xã Lóng Luông.

           

Với quyết tâm sớm đóng điện phục vụ bà con, ông Nguyễn Tư Nhuận, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Đức Lợi, đơn vị thi công, cho biết: Thời tiết, địa hình ở Vân Hồ rất phức tạp; cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc nhập các vật tư, thiết bị rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Khắc phục khó khăn, đến nay, công trình cấp điện cho bản Co Lóng đã hoàn thành hơn 80%. Dự kiến cuối tháng 10/2021 sẽ đóng điện cho bà con.

           

Khu Hang Te của bản Co Lóng là nơi không có khe suối, nên không thể lắp được các máy điện nước mini. Để có điện phục vụ đời sống, sản xuất, năm 2007, người dân tự góp tiền mua dây, dựng cột kéo điện từ trung tâm bản cách đó gần 2 km, nên đường điện không đảm bảo an toàn và chỉ đủ thắp sáng. Vì vậy, việc phát triển kinh tế, học tập của con trẻ gặp nhiều khó khăn. Anh Giàng A Chóng, người dân trong bản, cho biết: Điện yếu lắm, muốn xay thóc không xay được. Giờ sắp có đường điện mới, bà con dân bản mong lắm. Tôi sẽ mua máy băm cỏ để phục vụ chăn nuôi.

           

Còn anh Nguyễn Huy Cừ, người dân trong bản đã mở cửa hàng tạp hóa và có nghề hàn, cơ khí đã lâu, chia sẻ: Do điện yếu, gia đình tôi đã bị cháy 3 tủ lạnh và vài cái ti vi rồi, nên tôi phải dùng luân phiên từng thiết bị một, nhất là máy hàn chỉ dùng khi bà con đã đi làm nương hết mới hàn được. Sắp có điện lưới, tôi sẽ mở rộng quy mô cơ khí, để phục vụ bà con tốt hơn.

           

Tham gia giám sát việc thi công, Trưởng bản Giàng A Đùa phấn khởi: Bản có 161 hộ, trong đó còn 45 hộ khu Hang Te là chưa được đầu tư đường điện. Khi thấy công nhân đến thi công đường điện cho bản, bà con vui lắm. Các hộ đã tự nguyện hiến đất, góp sức đào hố, vận chuyển vật liệu để dựng cột điện. Ai cũng mong có điện để mua sắm ti vi, máy sơ chế nông sản, bình nóng lạnh phục vụ đời sống sinh hoạt.

           

Công trình cấp điện cho bản Co Lóng, xã Lóng Luông nằm trong gói thầu W29, thuộc Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020, do Sở Công Thương làm chủ đầu tư, được triển khai từ tháng 8/2021, thời gian hoàn thành trong năm 2021; công trình có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ đồng, lắp đặt 151 m đường dây trung áp, hơn 2 km đường dây hạ thế, một trạm biến áp 35 kVA, cấp điện cho 45 hộ khu Hang Te.

           

Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông, thông tin: Xã có 9 bản, chỉ còn hai khu dân cư là Hang Te của bản Co Lóng và khu giáp chợ Pà Cò (Hòa Bình) thuộc bản Co Chàm là chưa có điện lưới quốc gia. Để đưa điện về cho bà con, xã đã tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị đến thi công thuận lợi; phối hợp với các trưởng bản, đoàn thể, nhất là phát huy vai trò của người cao tuổi, người có uy tín, cùng với nhóm liên gia tự quản tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để xây dựng đường điện, góp phần đưa số hộ trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 99%.

           

Trong gói dự án W29, huyện Vân Hồ được phê duyệt triển khai công trình cấp điện cho 5 điểm bản thuộc các xã: Tân Xuân, Lóng Luông và Chiềng Yên. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng, với quy mô thi công hơn 10,6 km đường dây trung thế, gần 9,6 km đường dây hạ thế, 181 trạm biến áp, cấp điện cho 235 hộ dân. Hiện nay, các hạng mục được khẩn trương xây dựng, phấn đấu hoàn thành đóng điện phục vụ bà con trong năm 2021.

           

Có thể thấy, những nỗ lực mang điện về với người dân vùng vùng sâu, vùng xa của huyện Vân Hồ không chỉ giúp các hộ dân đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, mà còn là điều kiện để phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới