Đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến với người dân

Với phương châm “Hướng về cơ sở, xuống cơ sở, tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở”, năm qua, Bưu điện tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đến nhân dân và người lao động, nhằm thu hút nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

 

Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại xã Phổng Lái (Thuận Châu).

 

Hệ thống Bưu điện có vai trò quan trọng trong phát triển BHXH tự nguyện. Hiện nay, ở tất cả 204 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có các điểm thu của bưu điện, các điểm thu này đã và đang khẳng định là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, tạo niềm tin cho những người thu nhập thấp có cơ hội hưởng lương hưu khi không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Năm 2019, Bưu điện tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp tổ chức 202 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho 11.970 người. Tham dự Hội nghị tại cơ sở luôn có lãnh đạo của 2 đơn vị, để khi người dân trực tiếp đặt câu hỏi về các chế độ và những vướng mắc trong quá trình tham gia BHXH tự nguyện..., được lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp thu và trực tiếp giải đáp rõ ràng, dễ hiểu; năm 2019, thông qua các Hội nghị, đã có 3.998 người tham gia bảo hiểm tự nguyện.

 

Năm 2019, Bưu điện Mai Sơn là đơn vị khai thác được số người tham gia BHXH tự nguyện nhiều nhất, với 644 người. Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Bưu điện huyện Mai Sơn, thông tin: Trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện huyện Mai Sơn chọn giải pháp chủ yếu là tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động ở tổ, bản, tiểu khu và các xã, thị trấn. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định, chưa tham gia đóng BHXH bắt buộc. Năm 2019, đơn vị đã tổ chức 25 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, để mời được những đối tượng đến tham dự hội nghị, Bưu điện huyện phối hợp với chính quyền địa phương trong việc phát hành giấy mời, có chữ ký của lãnh đạo xã nhằm huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương và tạo niềm tin cho nhân dân. Sau đó, nhân viên Bưu điện ở các đại lý xã, thị trấn cùng các đoàn thể ở cơ sở đến tận nhà để tư vấn trước cho họ về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Đối với việc tuyên truyền, tư vấn, đơn vị luôn yêu cầu nhân viên đại lý phải tận tình, trách nhiệm và bằng sự sẻ chia, gần gũi, để thuyết phục được người dân tham gia BHXH tự nguyện.

 

Chị Hoàng Thị Khuyên, ở Chiềng Ban (Mai Sơn) là đại lý BHXH đã 15 năm, chia sẻ: Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện không chỉ đơn thuần là tìm đến nhà vận động, gặp nhiều hay ít, mà quan trọng hơn là nắm vững các chính sách, Luật BHXH, BHYT để làm thay đổi nhận thức của người dân, khiến họ tin tưởng và yên tâm, tự nguyện tham gia, nhất là phải có những dẫn chứng phù hợp bằng người thực, việc thực trên địa bàn đang sinh sống để đối tượng hiểu thêm về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT. Tôi nhớ năm 2019, tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại xã Chiềng Ban mà chỉ có 2 người đến dự, bởi người dân cứ nghe đến bảo hiểm là sợ bị lừa, tôi đã phải đến từng nhà thuyết phục, tuyên truyền, tư vấn, hội nghị lần sau đã có 25 người tham gia đóng BHXH tự nguyện, góp phần nâng số người tham gia BHXH tự nguyện mà tôi khai thác được lên 146 đối tượng/năm.

 

Trên thực tế, trước đây nhiều người nghĩ, chỉ cán bộ, công chức, viên chức mới có thể tham gia BHXH, thì nay đã thay đổi hoàn toàn. Chị Nguyễn Thị Hoa, là hộ nghèo ở bản Mai Tiên, xã Chiềng Ban (Mai Sơn) phấn khởi: Ban đầu tôi nghĩ chỉ có cán bộ mới có lương hưu, còn nông dân như chúng tôi chỉ mua BHYT thôi, nhưng khi được đại lý BHXH giới thiệu, giải thích cụ thể, tôi đã hiểu và nhận thấy việc tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích. Do đó, năm 2019, tôi quyết định đóng bảo hiểm 220.000 đồng/tháng, để mai sau già được nhận lương hưu, ngoài ra, tôi còn vận động thêm nhiều người thân cùng tham gia.

 

Chính sách BHXH, trong đó BHXH tự nguyện là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội. Năm 2020, Bưu điện tỉnh phấn đấu phát triển mới 4.800 người tham gia BHXH tự nguyện. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã phân bổ chỉ tiêu về bưu điện các huyện, thành phố để nhân viên các đơn vị vào cuộc hoàn thành chỉ tiêu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền và cách làm linh động, hiệu quả, Bưu điện tỉnh ngày càng khẳng định vai trò là “cánh tay nối dài” đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân; mỗi nhân viên, đại lý của Bưu điện trở thành tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, giúp người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan đến các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.