Đông Sang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, sau khi được công nhận đạt chuẩn vào năm 2018, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đông Sang, huyện Mộc Châu tiếp tục củng cố và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt, đồng thời triển khai những giải pháp phù hợp để phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Tuyến đường về bản Pa Phách, xã Đông Sang được bê tông hóa

Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch UBND xã, cho biết: UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn đến từng bản, tiểu khu các nội dung liên quan đến xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tổ chức tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc họp, sinh hoạt từ xã đến từng bản, tiểu khu, bình quân khoảng 110 cuộc/năm; tuyên truyền thường xuyên qua hệ thống loa truyền thanh. Đối với một số vấn đề khó như: Vận động hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng; vận động người dân trong xã mua bảo hiểm y tế…, xã tăng cường phối hợp với cơ quan liên quan cử cán bộ trực tiếp đến từng bản, tiểu khu và từng hộ dân để tuyên truyền, vận động.

Cán bộ Trạm y tế xã Đông Sang tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Công tác tuyên truyền hiệu quả đã giúp người hiểu rõ ý nghĩa việc xây dựng NTM là phục vụ chính lợi ích của người dân, từ đó tạo sự đồng thuận, góp sức thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Ông Hà Văn Hải ở bản Áng cho biết: Từ sự tuyên truyền, vận động của xã, gia đình tôi đã tích cực đóng góp ngày công, hiến 100 m² đất để chung sức thực hiện các tiêu chí đường giao thông nông thôn, môi trường; đồng thời tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cùng với đó, UBND xã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tăng cường vận động hội viên ủng hộ, đóng góp tiền của, công sức tu sửa, làm mới và nâng cấp hạ tầng cơ sở như: điện, đường, trường, trạm, hệ thống nước sinh hoạt... Kết quả, từ năm 2019 đến nay, xã Đông Sang đã huy động được 4,2 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 2,3 tỷ đồng, gần 1.000 công lao động, dỡ bỏ hàng rào và hiến hơn 850 m² đất để xây dựng hệ thống đường giao thông, nhà văn hóa, trường học và các công trình công cộng... Gần 5 km đường trục xã, đường liên bản, nội bản, tiểu khu, được rải nhựa và bê tông hóa.

Người dân bản Tự Nhiên, xã Đông Sang thu hoạch dưa leo.

Song song với đó, nhiệm vụ phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân được xã Đông Sang xác định là nội dung quan trọng, đảm bảo tính bền vững cho xây dựng NTM nâng cao. Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hình thành khu vực sản xuất rau, hoa, vùng sản xuất công nghệ cao nhằm tạo sản phẩm chất lượng cung cấp cho thị trường trong và ngoài xã và những thị trường yêu cầu về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng cao. Các công ty, HTX, hộ dân đã đầu tư gần 10 tỷ đồng để xây dựng nhà lưới, nhà kính, mua máy móc thiết bị, hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun sương... trên diện tích 50 ha đất để sản xuất rau xanh, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP, hiệu quả kinh tế gấp 3 - 4  lần so với phương pháp sản xuất truyền thống.

Hoạt động thương mại, dịch vụ của xã cũng có bước phát triển mạnh. Trong đó nổi bật có bản Áng, một trong những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Nhận thấy tiềm năng lợi thế về du lịch, nhiều gia đình trong bản đã cải tạo, làm những ngôi nhà sàn kết hợp dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, trải nghiệm văn hóa, hiện cả bản có hơn 50 homestay. Nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả trên địa bàn xã được nhân rộng, tăng thu nhập cho nhân dân; thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 45 triệu đồng/người/năm.

Người dân bản Áng, xã Đông Sang đóng góp ngày công xây dựng không gian văn hóa dân tộc Thái.

Bên cạnh đó, xã đã thực hiện tốt công tác duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, 100% trẻ em đúng độ tuổi đến trường; 100% số hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% số hộ được dùng điện lưới quốc gia và được xem truyền hình; 90% số hộ được sử dụng Internet. Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, y tế cộng đồng, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 100% các bản, tiểu khu có nhà văn hóa, trong đó 81.8 % bản, tiểu khu đạt danh hiệu văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5.7%.      

Sân chơi thể thao ngoài trời tại UBND xã Đông Sang.

Đến nay xã đạt 11/19 tiêu chí NTM nâng cao, để đạt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí còn lại, xã Đông Sang tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân; tranh thủ tối đa mọi nguồn lực, sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao vào cuối năm 2022. 

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới