Dòng họ Tráng hiếu học bản Lao Khô

Dòng họ Tráng bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài không chỉ tiêu biểu trong phong trào cách mạng, góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào, mà còn là một trong những dòng họ hiếu học của huyện Yên Châu, với nhiều gia đình, cá nhân nêu gương sáng trong học tập, công tác.

 

Thầy giáo Tráng Lao Măng, điểm Trường tiểu học Lao Khô, xã Phiêng Khoài (Yên Châu) trong giờ lên lớp.

 

Đến thăm gia đình ông Tráng Lao Tơ, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học dòng họ Tráng bản Lao Khô. Tuổi đã gần 70, nhưng ông vẫn nhanh nhẹn, minh mẫn. Ông Tơ chia sẻ: Từ những năm 1980, các gia đình trong dòng họ Tráng đã quan tâm đến việc học hành của con cháu, vì vậy 100% trẻ trong dòng họ đều được đi học. Cuối năm 2012, họ Tráng thành lập Chi hội Khuyến học gồm 40 gia đình, với 177 thành viên. Đến nay, đã phát triển lên 60 gia đình, hơn 260 thành viên.

Ngay từ khi thành lập, Chi hội Khuyến học dòng họ Tráng đã xây dựng quy chế hoạt động, bầu ban khuyến học. Ban có nhiệm vụ vận động các gia đình quan tâm, chăm lo, động viên con, cháu tích cực học tập. Đồng thời, có biện pháp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho con, cháu được đến trường, không nghỉ học giữa chừng. Hàng năm, mỗi gia đình đóng góp từ 200 nghìn đồng trở lên để xây dựng quỹ khuyến học dòng họ. Số tiền quỹ được sử dụng để khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt; hỗ trợ từ 300 - 500 nghìn đồng tiền vé xe/cháu/năm khi đi học nội trú, học chuyên nghiệp xa nhà... tạo động lực cho con, cháu trong dòng họ thi đua học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt chương trình học.

Đến nay, dòng họ Tráng có 25 người có trình độ cao đẳng, đại học; 7 người trình độ trung cấp; 15 cháu đang học THPT; gần 20 người là cán bộ, công chức, viên chức của xã, huyện. Tính riêng năm học 2020-2021, dòng họ có 4 cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; 100% các gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học tiêu biểu của xã Phiêng Khoài.

Là một trong số những người con của dòng họ Tráng bản Lao Khô, anh Tráng Lao Lanh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Châu, chia sẻ: Xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, truyền thống hiếu học, nên từ khi còn học phổ thông và học Đại học sư phạm Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), tôi luôn đặt việc học tập lên hàng đầu. Trong suốt quá trình học tập, tôi luôn nhận được sự động viên, giúp đỡ của gia đình, dòng họ, đây là động lực để tôi cố gắng phấn đấu học tốt. Sau khi tốt nghiệp, tôi được nhận vào làm giáo viên tại Trường THPT Mộc Hạ (Vân Hồ); sau đó chuyển về công tác tại Huyện ủy Yên Châu. Trải qua nhiều chức vụ công tác, nhưng ở cương vị nào tôi cũng vận dụng kiến thức được học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Còn anh Tráng Lao Măng, giáo viên điểm Trường tiểu học Lao Khô, chia sẻ: Năm 1991, tôi được Ban Giám hiệu nhà trường phân công luân phiên giảng dạy tại điểm trường bản Lao Khô. Tôi rất phấn khởi vì góp phần trang bị cho các em có kiến thức tốt nhất làm nền móng cho quá trình học tập, tu dưỡng sau này.

Cùng với làm tốt phong trào khuyến học, khuyến tài, các gia đình trong dòng họ Tráng bản Lao Khô còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập để có điều kiện chăm lo cho con cháu học hành. Đất trồng ngô, lúa nương kém hiệu quả được chuyển đổi sang trồng mận hậu, chanh leo, trồng cỏ voi nuôi trâu bò nhốt chuồng. Nhiều gia đình có thu nhập từ 150 - 250 triệu đồng/năm. Trong 60 hộ của dòng họ Tráng có 35 hộ kinh tế khá giả; trên 90% số hộ trong dòng họ được công nhận gia đình văn hóa.

Là dòng họ dân tộc thiểu số, xa trung tâm xã, điều kiện khuyến học, khuyến tài còn nhiều khó khăn, nhưng phong trào hiếu học của dòng họ Tráng, bản Lao Khô đã trở thành điểm sáng để các dòng họ khác ở địa phương noi theo. Chi hội Khuyến học dòng họ Tráng đã tỉnh, huyện tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới