"Dòng họ học tập" tiêu biểu

Với phương châm “Cần gì học nấy, ai cũng phải ra sức học tập, không ngừng nâng cao trình độ văn hoá và chuyên môn, phát triển kinh tế gia đình”, những năm qua, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, Chi hội Khuyến học dòng họ Quàng, tổ 4, phường Chiềng An (Thành phố) đã khơi dậy truyền thống hiếu học của các gia đình trong dòng họ và đạt được nhiều kết quả, góp phần đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

 

Dòng họ Quàng tổ 4, phường Chiềng An (Thành phố) khen thưởng các gia đình tiêu biểu

trong công tác khuyến học của dòng họ.

 

Ông Quàng Văn Hặc, Trưởng dòng họ Quàng, cho biết: Chi hội Khuyến học dòng họ Quàng thành lập năm 2009, hiện có 72 hộ gia đình tham gia. Ngay từ khi mới thành lập, Chi hội đã bầu Ban chấp hành, xây dựng quy chế và đưa các hoạt động hằng tháng, quý vào nền nếp. Đồng thời, thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền công tác khuyến học, khuyến tài, nâng cao ý thức vượt khó học giỏi của các cháu. Để có quỹ hoạt động, hằng năm, mỗi gia đình trong dòng họ đóng góp 60.000 đồng vào Quỹ khuyến học và kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, các cá nhân hảo tâm trên địa bàn ủng hộ.

 

Những kết quả nổi bật trong học tập của dòng họ Quàng là nhiều năm qua, trẻ trong độ tuổi đến trường của dòng họ không lưu ban, không bỏ học giữa chừng; số học sinh khá, giỏi ngày càng tăng; nhiều cháu thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Để khuyến khích các cháu học tập, hằng năm Chi hội tổ chức tổng kết, biểu dương khen thưởng các cháu đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, thi đỗ và tốt nghiệp các trường đại học. Đặc biệt, tổ chức nhiều lớp học chữ Thái vào ban đêm cho trên 100 thanh thiếu niên trong tổ, trong dòng họ tham gia học tập. Đến nay, trong dòng họ có 26 gia đình thạc sỹ, gia đình cử nhân, 52 cao đẳng; tất cả người lớn làm nghề nông trong dòng họ đều tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi của bản, của xã. Do được tiếp thu kiến thức, nhiều hộ đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Hiện, dòng họ có 63/72 hộ có nhà xây kiên cố, 15 xe ô tô các loại, 72/72 gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; nhiều năm liền, dòng họ có trên 60 đảng viên; 2 nghệ sỹ ưu tú, nghệ nhân ưu tú; 6 sỹ quan cấp tá trong quân đội; nhiều người tham gia công tác trong các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, trong đó 9 người là lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh, huyện và Thành phố.

 

Có thể nói, những kinh nghiệm trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của dòng họ Quàng đã và đang được các dòng họ khác trên địa bàn học tập và làm theo, góp phần nhân rộng phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập ở địa phương. Nhiều năm liền, dòng họ Quàng tổ 4, phường Chiềng An đã được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh, Giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh và của UBND thành phố Sơn La.    

                                                                      

Việt Đức (Hội Khuyến học tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới