Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới tại huyện Mộc Châu và huyện Yên Châu

Ngày 15/6, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới do đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại 2 xã Phiêng Luông, Đông Sang (Mộc Châu) và xã Viêng Lán (Yên Châu). Cùng đi có đại diện một số sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh.

 

Đồng chí Lò Minh Hùng làm việc với xã Đông Sang (Mộc Châu).

Tính đến hết tháng 5/2018, xã Phiêng Luông và Đông Sang (Mộc Châu) đã đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt là: Thu nhập, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật. Nhờ sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước cùng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, 2 xã đã xây dựng nhiều công trình thủy lợi, điện, đường, trường, trạm quy mô. Đến nay, xã Phiêng Luông có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 18,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 8,4%; hơn 74% hộ có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn “3 sạch”; hơn 44% hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; xã có 4/9 bản được công nhận bản văn hóa. Riêng xã Đông Sang đã bê tông hóa hơn 21 km đường giao thông nông thôn; 12/12 bản có nhà văn hóa, sân thể thao phục vụ cộng đồng; toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, 99,4% hộ có nhà đạt chuẩn “3 cứng”; thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16,5%... Xã Viêng Lán (Yên Châu), đến nay, đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là: Cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. Xã có 3 HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012; thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 26,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,42%; xã có 7/9 bản được công nhận danh hiệu bản văn hóa; 95,8% hộ có nhà ở đạt chuẩn…

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các địa phương còn gặp nhiều khó khăn như: Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, dễ bị ảnh hưởng của thời tiết; việc liên kết giữa người dân và doanh nghiệp còn hạn chế... Trước khó khăn trên, các xã kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và triển khai các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững.

Đoàn kiểm tra đã tiếp thu kiến nghị của các xã, đề nghị các xã tiếp tục phát huy những kết quả đạt được. Đồng thời, tranh thủ huy động nguồn lực xây dựng các tiêu chí theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Riêng xã Phiêng Luông, Đoàn sẽ đề xuất với UBND tỉnh nghiên cứu, bổ sung vào danh sách các xã đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2018 theo Quyết định 2540 của Thủ tướng Chính phủ.

Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới