Đơn vị dẫn đầu trong rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động

100% người lao động tham gia BHXH trên địa bàn huyện Mai Sơn đã được bàn giao, tự quản lý sổ BHXH. Đó là sự nỗ lực của cán bộ, viên chức BHXH huyện Mai Sơn trong thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động; bảo đảm quyền lợi, giúp người lao động nắm rõ các thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân; chủ động hơn trong việc nắm bắt các quyền lợi khi tham gia BHXH.

 

Công nhân Công ty TNHH Nhà nước MTV nông nghiệp Tô Hiệu kiểm tra thông tin trên sổ BHXH.

Bà Đỗ Tố Nguyên, Phó Giám đốc BHXH huyện Mai Sơn cho biết: Để hoàn thành việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động, BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện phối hợp cùng cơ quan BHXH và người lao động kiểm tra toàn bộ sổ BHXH với hồ sơ gốc, đảm bảo sổ BHXH phải được rà soát kỹ, kiểm tra chính xác các thông tin, quá trình đóng, tham gia BHXH của người lao động; lập kế hoạch, giao chỉ tiêu số lượng cho từng cán bộ phải hoàn thành theo từng tháng, quý. Do vậy, mỗi thành viên được giao nhiệm vụ đều tự giác bố trí làm ngoài giờ vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần để đẩy nhanh tiến độ rà soát, trả sổ BHXH cho người lao động; cán bộ BHXH huyện trực tiếp hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện kiểm tra thông tin cá nhân, rà soát quá trình tham gia BHXH của người lao động. Việc rà soát, bàn giao sổ BHXH được thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu” để toàn bộ người lao động trong mỗi đơn vị, doanh nghiệp cùng được nhận sổ một lúc và thực hiện trả sổ BHXH qua bưu điện đến tận tay người lao động.

Bên cạnh đó, BHXH huyện thành lập tổ thẩm định nhập liệu do đồng chí Giám đốc làm tổ trưởng. Việc thực hiện rà soát bàn giao sổ cho người lao động luôn triển khai sát sao quyết liệt. Các đơn vị sử dụng lao động nộp sổ BHXH và phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH để thực hiện rà soát thẩm định, nhập liệu: tên, tuổi, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, số chứng minh nhân dân, cấp bậc, chức vụ, chức danh nghề, tên đơn vị, tiền lương, thâm niên nghề, quá trình đóng BHXH... của từng người lao động vào phần mềm đảm bảo chính xác và đầy đủ các thông tin. Với sự nỗ lực cố gắng của tập thể viên chức BHXH huyện và sự phối hợp của các đơn vị sử dụng lao động, đến ngày 30/6, BHXH huyện Mai Sơn đã bàn giao 100% sổ BHXH đến tận tay người lao động, với số lượng 6.018 sổ BHXH. Đây là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Chị Lê Thị Khuyên, công nhân đội sản xuất Bắc Quang, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Nông nghiệp Tô Hiệu, phấn khởi chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi được nhận sổ BHXH; tôi vào làm tại Công ty từ năm 2007, hiện tôi là công nhân bậc 5, trước đây, tôi chỉ biết hằng tháng mình vẫn bị trừ lương để đóng BHXH chứ cũng không rõ Công ty đóng cho mình như thế nào. Bây giờ, cầm quyển sổ BHXH trên tay, tôi mới biết Công ty luôn chấp hành nghiêm túc việc đóng BHXH cho mọi người và cho cá nhân tôi; giúp chúng tôi yên tâm lao động, sản xuất, từ nay có thể theo dõi được quá trình đóng, mức đóng BHXH hằng năm và các chế độ mình được hưởng và bảo đảm chắc chắn quyền lợi sau này; đó cũng là niềm vui chung của 246 công nhân, lao động của Công ty. Còn chị Vũ Thị Bích Dung, cán bộ phòng Kế hoạch, Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn cho biết: Việc được giữ sổ BHXH  giúp tôi kiểm tra được quá trình đóng BHXH, các thông tin cá nhân có nhầm lẫn hay sai sót đều được chỉnh lý, sửa đổi kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn cho biết: Chủ trương bàn giao sổ cho người lao động có ý nghĩa rất quan trọng, giúp minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, đồng thời, là căn cứ để người lao động giám sát việc đóng BHXH của đơn vị, hạn chế tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH. Còn theo anh Hán Xuân Huy, Trưởng phòng Tổ chức Công ty TNHH Nhà nước một thành viên nông nghiệp Tô Hiệu, việc người lao động được giữ sổ BHXH giúp công nhân, lao động biết được việc chấp hành đóng BHXH của Công ty và Công ty có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện chế độ BHXH đối với người lao động, từ đó tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Để có những quyển sổ BHXH đến tay người lao động trên địa bàn, BHXH huyện Mai Sơn đã khắc phục nhiều khó khăn như: Quá trình rà soát, một số đơn vị hoặc cá nhân gửi lại các chứng lý, hồ sơ chậm, cán bộ BHXH huyện phải xuống tận nơi đốc thúc. Nhiều sổ sai về hệ số lương hoặc đơn vị chưa báo nâng lương kịp thời, thiếu thời gian công tác, sai chức danh nghề nghiệp, đặc biệt là nghề nặng nhọc, độc hại tại Công ty Mía Đường Sơn La nhưng trong sổ chỉ ghi chung là công nhân; BHXH huyện phải hướng dẫn đơn vị, từng cá nhân hoàn thiện thủ tục, bổ sung hồ sơ; không ít trường hợp đơn vị phải liên lạc qua điện thoại hoặc liên hệ trực tiếp để xác minh. Bên cạnh đó, các nhiệm vụ công tác của cơ quan BHXH như: Thực hiện công tác thu, phát triển đối tượng, tiếp nhận, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho các tổ chức, cá nhân vẫn duy trì thường xuyên và đều đặn. Do vậy, trong thời gian rà soát, cấp sổ BHXH, cường độ lao động của CBVC trong đơn vị rất cao, thường xuyên phải làm thêm giờ, kể cả thứ bảy, chủ nhật...

Việc hoàn thành bàn giao sổ BHXH cho người lao động, đã chuẩn hóa được cơ sở dữ liệu của từng sổ BHXH cho người lao động, nắm bắt được tình hình đóng, hưởng của chủ sử dụng lao động trên địa bàn huyện Mai Sơn. Đồng thời, giúp cho việc giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động được đầy đủ, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới