Đổi thay ở bản vùng cao Nong Hùn

Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, từ các chương trình, dự án đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đời sống của người dân, bản Nong Hùn, xã Chiềng Công (Mường La) đang khởi sắc. Đường nội bản đã được bê tông hóa, những ngôi nhà sàn kiên cố khang trang; tỷ lệ hộ nghèo giảm, chỉ còn hơn 10,4%.

 

Bản Nong Hùn, xã Chiềng Công (Mường La).

 

Bản Nong Hùn có 48 hộ, 245 nhân khẩu, 100% là dân tộc La Ha. Trước đây, người dân chỉ quen trồng cây ngô, cây sắn, chăn nuôi nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp, nên cuộc sống nhiều khó khăn. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, Ban Quản lý bản đã tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đến nay, bản có 10 ha trồng lúa ruộng bậc thang 2 vụ, được gieo cấy bằng các giống lúa mới, như nếp 87, tẻ NV79, năng suất đạt trên 4 tấn thóc/ha/năm, tạo nguồn lương thực ổn định phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày; thâm canh gần 90 ha ngô, sắn, sản lượng đạt hơn 100 tấn/năm. Chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, người dân nuôi trâu, bò nhốt xa nhà để không ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe; duy trì ổn định đàn gia súc trên 300 con và hơn 1.000 con gia cầm. Từ năm 2016 đến nay, bản Nong Hùn đã chuyển đổi 8 ha đất nương kém hiệu quả sang trồng cây mận hậu, trong đó 4 ha dự kiến năm nay sẽ được thu hoạch quả bói.

Ông Quàng Văn Lâu là một trong những nông dân tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của bản. Hiện, gia đình ông có 15 con trâu, bò, dê. Để có nguồn thức ăn cho gia súc, ông đã trồng gần 3.000 m² cỏ voi VA06 và tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp. Ông Lâu bảo: Trước đây gia đình rất khó khăn, nhờ phát triển chăn nuôi, gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định. Ngoài chăn nuôi, năm 2019, gia đình tôi còn trồng thêm 50 gốc mận hậu trên diện tích nương.

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đến nay, bản Nong Hùn đã đổ bê tông tuyến đường nội bản dài 1.800 m, với tổng kinh phí hơn 2,9 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ gần 800 triệu đồng, nhân dân góp hơn 2,1 tỷ đồng. 100 % số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Thực hiện tiêu chí về môi trường, 70% số hộ đã di dời chuồng gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn nhà ở. Nhân dân đã và đang thực hiện tốt quy ước, hương ước của bản, xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa; 100% người dân không mắc các tệ nạn xã hội; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.

Nông dân bản Nong Hùn, xã Chiềng Công (Mường La) chăm sóc vườn cây ăn quả.

Đồng chí Lường Văn Tiệp, Bí thư Chi bộ bản Nong Hùn, cho biết: Bản Nong Hùn đang phấn đấu đến hết năm 2021, bản không còn hộ nghèo. Bởi vậy, Chi bộ chỉ đạo ban quản lý bản và các đoàn thể bản đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao vào sản xuất; phát huy vai trò của đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các phong trào, các hoạt động của bản... Năm nay, bà con tiếp tục đăng ký trồng thêm gần 20 ha cây xoài, mận...

Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực, đoàn kết của nhân dân trong bản thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xã hội, tin rằng, cuộc sống của người dân bản Nong Hùn sẽ ngày càng ấm no, hạnh phúc.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới