Đổi thay ở bản Chiềng Đi II

Những năm qua, nhân dân bản Chiềng Đi II, xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ) đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khai thác tiềm năng, lợi thế nằm cạnh quốc lộ 6 có nhiều thuận lợi giao lưu, buôn bán hàng hóa, nâng cao mức sống, xây dựng bản làng ngày càng khởi sắc.

Tuyến đường nội bản Chiềng Đi II, xã Vân Hồ (Vân Hồ) được bê tông hóa.

Trước đây, bản Chiềng Đi II còn nhiều khó khăn, nhân dân chủ yếu trồng ngô và làm ruộng, thu nhập thấp. Đã có một số hộ chuyển đổi trồng cây ăn quả trên đất nương, nhưng quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu trồng phục vụ sinh hoạt gia đình. Ông Giàng A Phứ, Trưởng bản Chiềng Đi II, cho biết: Bản có 143 hộ, với 750 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Những năm qua, Ban Quản lý bản đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, cải tạo vườn tạp, trồng mới các loại cây ăn quả, cây chè có giá trị kinh tế thay thế các loại cây lương thực năng suất thấp. Hiện cả bản có gần 190 ha ngô được trồng chủ yếu trên các đồi đất dốc; gần 20 ha ruộng; 28 ha chè; hơn 36 ha mận hậu (16 ha trồng mới và hơn 20 ha đã cho thu hoạch) năng suất bình quân đạt 8 tấn/ha. Vụ mận hậu năm 2019 được mùa, được giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, nhiều hộ có thu nhập trên 200 triệu đồng/vụ mận, điển hình như hộ các ông: Sùng A Gìa, Giàng A Phư...  Bên cạnh đó, nhân dân bản còn chú trọng đầu tư và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thu nhập, hiện bản có hơn 140 con trâu, bò; trên 2.500 con gia cầm... nâng thu nhập bình quân lên 15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 30%.

Đến thăm gia đình anh Giàng A Sông, bản Chiềng Đi II, anh chia sẻ: Gia đình tôi có hơn 80 gốc mận hậu, năm nay, vườn mận thu hơn 3 tấn quả, bán với giá 30.000 đồng/kg, trừ chi phí thu hơn 80 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình tôi có tiền trang trải sinh hoạt và còn có khoản đầu tư mua phân bón chăm sóc cây ăn quả để vụ sau cho năng suất cao hơn.

Thu nhập tăng lên, nhân dân có điều kiện đóng góp xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, được Nhà nước hỗ trợ gần 230 tấn xi măng, Ban Quản lý bản Chiềng Đi II đã họp, bàn với nhân dân làm đường bê tông vào bản. Trong cuộc họp, bà con thống nhất mức đóng góp là 350.000 đồng/hộ và ngày công lao động để đổ bê tông hơn 2 km đường vào bản. Tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần giúp nhân dân vận chuyển nông sản hàng hóa thuận lợi hơn. Hiện còn 6.000 m đường bê tông vào các ngõ trong bản, dự tính cuối năm nay, bản sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công lao động để đổ bê tông, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế.

Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của người dân bản Chiềng Đi II đang từng bước khởi sắc; sự học của con trẻ được quan tâm hơn; 100% số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia và nước sạch; các tệ nạn xã hội được đẩy lùi... Đời sống nhân dân trong bản ngày càng no ấm hơn.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới