Đổi thay Nà Ớt

Những năm qua, với sự nỗ lực của chính quyền, sự chung sức, đồng lòng, phát huy nội lực trong nhân dân, chương trình xây dựng NTM ở xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn đạt được kết quả tích cực, cuộc sống của người dân đổi thay từng ngày.

Nông dân xã Nà Ớt lựa chọn máy phục vụ sản xuất tại cửa hàng điện máy dân dụng trên địa bàn.

 

Cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các bản, đoàn thể tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều hình thức phong phú; lồng ghép nội dung trong các cuộc hội nghị của xã và các cuộc họp bản, sinh hoạt chi bộ; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân trước những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, có giải pháp cụ thể trong quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Ngoài những chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng, các nguồn vốn ưu đãi tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, các chính sách xã hội cho người nghèo trên địa bàn được xã chú trọng thực hiện.

Thực hiện phong trào thi đua “Sơn La chung sức xây dựng nông thôn mới”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, Ủy ban MTTQ xã luôn chú trọng thực hiện theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”; đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên phát huy nội lực, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Hội Nông dân xã đảm nhận việc vận động nông dân đổi đất, hiến đất, góp công, góp sức, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa, để xây dựng NTM. Đoàn Thanh niên đảm nhận công tác vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao. Hội Cựu chiến binh nhận trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự. Hội Phụ nữ vận động hội viên học tập, làm thêm những ngành nghề mới, vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh và phát động thực hiện phong trào “5 không 3 sạch”.

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở bản Xà Kìa bước đầu có chuyển biến, với những tuyến đường bê tông được kiên cố; phát triển nông nghiệp được quy hoạch với những cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng. Ông Hà Văn An, Bí thư chi bộ bản Xà Kìa, cho biết: Bà con trong bản đang duy trì và phát triển diện tích cà phê với 71 ha, trong đó có 69 ha đã cho thu hoạch. Bên cạnh đó, bà con trong bản cũng tích cực khai hoang phục hóa ruộng nước, năm 2021 đã phục hóa được gần 1000m², nâng tổng số diện tích ruộng nước của bản lên gần 3 ha. Bản có 42 hộ thì tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn 24 hộ, giảm dần qua các năm.

Đến nay, xã Nà Ớt đã đạt được 9/19 tiêu chí đó là: Quy hoạch; Thủy lợi; Cơ sở thương mại nông thôn; Lao động có việc làm; tổ chức sản xuất; y tế; quốc phòng - an ninh; điện; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Ông Lò Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Nà Ớt, cho biết: Năm 2022, xã đăng ký thực hiện Chỉ tiêu số 17.7, tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường, thuộc Tiêu chí 17 môi trường và an toàn thực phẩm. Giải pháp chủ yếu là đẩy mạnh tuyên truyền theo phương châm “mưa dầm thấm lâu, đến từng ngõ, gõ từng nhà’’, lấy hình ảnh, kết quả đạt được, những kinh nghiệm tốt, cách làm hay ở các địa phương để nhân ra diện rộng; phát huy vai trò của người có uy tín ở bản, già làng, trưởng bản trong việc vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Chú trọng những việc nhỏ nhất, thiết thực nhất trong từng gia đình như việc sửa chữa lại nhà, chuồng trại, dời dọn cổng ngõ, tường rào, cây cối để làm đường giao thông, mương thoát nước, vệ sinh môi trường...

Với những lộ trình đặt ra và cách làm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, chương trình xây dựng NTM ở Nà Ớt đã có những giải pháp cụ thể, góp phần hoàn thành các tiêu chí theo đúng lộ trình đề ra.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự án khu đô thị Elite Hill - Sơn La "Kiệt tác tinh hoa, Nơi giao thoa đất trời"

    Dự án khu đô thị Elite Hill - Sơn La "Kiệt tác tinh hoa, Nơi giao thoa đất trời"

    Elite Hill (Khu đô thị Pột Nọi) là một khu đô thị tích hợp đầu tiên tại thành phố Sơn La, do Công ty cổ phần NTF Hoàng Phát làm chủ đầu tư, dự án được thiết kế quy hoạch, kiến trúc bài bản, cùng hàng trăm tiện ích, dịch vụ (All in One)… Nơi đây hứa hẹn không chỉ là nơi để ở, mà còn là cơ hội đầu tư, kinh doanh khai thác dòng tiền có giá trị bền vững cho cư dân.
  • 'Những "bông hoa" trong "vườn hoa" khuyến học, khuyến tài

    Những "bông hoa" trong "vườn hoa" khuyến học, khuyến tài

    Văn hóa - Xã hội -
    Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, phong trào khuyến học, khuyến tài của thành phố Sơn La phát triển mạnh. Hàng năm, các chỉ tiêu đăng ký, các danh hiệu, mô hình học tập tiêu biểu đều đạt và vượt kế hoạch, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.
  • 'Trưng bày giới thiệu văn hoá truyền thống, hoạt động cộng đồng; sản phẩm hoạt động giáo dục STEM/STEAM

    Trưng bày giới thiệu văn hoá truyền thống, hoạt động cộng đồng; sản phẩm hoạt động giáo dục STEM/STEAM

    Văn hoá - Xã hội -
    Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Lễ vinh danh thành phố Sơn La được công nhận là thành viên mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO, sáng ngày 19/3, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La đã tổ chức khai mạc và tham quan các gian trưng bày, giới thiệu văn hóa truyền thống, hoạt động cộng đồng của địa phương; sản phẩm hoạt động giáo dục STEM/STEAM của các trường học.
  • 'Sốp Cộp quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau

    Sốp Cộp quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau

    Xã hội -
    Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện Sốp Cộp đã phát huy tinh thần đoàn kết, huy động cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, giai đoạn 2021-2025. Nhờ đó, công tác xóa đói, giảm nghèo đã đạt được những kết quả tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.
  • 'Hoa ban, nguồn cảm hứng của văn nghệ sĩ

    Hoa ban, nguồn cảm hứng của văn nghệ sĩ

    Cứ mỗi độ tháng 3 về, trên khắp núi rừng Tây Bắc ngập tràn trong sắc trắng hoa ban. Đây là nguồn cảm hứng để nhiều văn nghệ sĩ trên quê hương Sơn La sáng tác những tác phẩm nghệ thuật hội họa, nhiếp ảnh, thơ, văn, âm nhạc giàu ý nghĩa... Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều góp phần quảng bá hình ảnh, mời gọi du khách đến với miền phố núi Sơn La để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thuần khiết của hoa ban.
  • 'Ngôi nhà chung của người cao tuổi

    Ngôi nhà chung của người cao tuổi

    Xã hội -
    Những năm qua, các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi và gắn kết người cao tuổi với cộng đồng dân cư. Các câu lạc bộ đã trở thành “ngôi nhà chung” của hội viên người cao tuổi.
  • 'Thực hiện các biện pháp tái đàn vật nuôi

    Thực hiện các biện pháp tái đàn vật nuôi

    Kinh tế -
    Thời điểm này, các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp tái đàn vật nuôi và quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung đáp ứng nhu cầu của thị trường.
  • 'Những định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử

    Những định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử

    Thời sự - Chính trị -
    Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất sâu sắc, mang tính định hướng quan trọng và được đúc kết từ thực tiễn; khẳng định công tác nhân sự là một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng, bảo đảm cho thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội cùng những định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử.
  • 'Xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả

    Xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả

    Nông thôn mới -
    Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Mường Thải, huyện Phù Yên, đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2025. Đảng ủy xã đã lãnh đạo UBND xã, các bản rà soát, thống kê các tiêu chí chưa đạt, xây dựng kế hoạch triển khai, tuyên truyền, tổ chức thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.
  • 'Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở xã vùng III

    Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở xã vùng III

    Nông thôn mới -
    Đến nay, huyện Quỳnh Nhai đã có 7/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Còn 4 xã vùng III là Mường Sại, Nặm Ét, Chiềng Khay, Cà Nàng đang trong giai đoạn hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 để được công nhận trong năm 2024, góp phần đưa huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn NTM vào năm 2025.