Đổi thay Co Mạ

Nằm cách trung tâm huyện Thuận Châu hơn 40 km, Co Mạ là xã vùng cao đặc biệt khó khăn với trên 82% là đồng bào dân tộc Mông. Những chính sách đầu tư của Nhà nước và phát huy nội lực, diện mạo xã vùng cao đã có sự đổi thay, đời sống người dân từng bước được cải thiện.

                                 

Mô hình chăn nuôi của người dân bản Cửa Rừng.

           

Là trung tâm cụm 6 xã vùng cao của huyện, Co Mạ được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống nhân dân, như: Công trình giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt, nhà lớp học mầm non... UBND xã thường xuyên phối hợp với các nhà thầu thực hiện tốt các chương trình dự án, kịp thời đảm bảo tiến độ, hiệu quả để bàn giao đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

           

Ông Vì A Sềnh, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao; tăng cường hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi. Triển khai kịp thời các chính sách tín dụng ưu đãi; nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; hướng dẫn các hộ vay vốn, sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư con giống, vật nuôi và máy móc phục vụ sản xuất. Hiện, tổng dư nợ của toàn xã gần 8,9 tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3-5%/năm.

           

Thực hiện chủ trương chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây sơn tra, cây ăn quả trên đất dốc, trong năm, xã đã trồng mới gần 30 ha cây ăn quả các loại, 23 ha cây sơn tra; đến nay, toàn xã có 330 ha cây sơn tra, trên 150 ha cây ăn quả. Phát huy lợi thế địa phương, người dân xã Co Mạ đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc, đem lại nguồn thu chính cho các hộ gia đình. Xã luôn tạo điều kiện để người dân được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức, triển khai công tác tiêm phòng dịch bệnh theo đúng kế hoạch đề ra. Hiện, toàn xã đang chăm sóc hơn 6.200 con gia súc, hơn 26.100 con gia cầm, 20 ha nuôi trồng thủy sản. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi, mô hình trồng chanh leo, nghệ tươi, cây ăn quả... đã đem lại thu nhập cao cho bà con. Các hoạt động thương mại, dịch vụ trong xã cũng đa dạng, như: May mặc, vật tư nông nghiệp, điện, nước, dịch vụ vận tải...

           

Bản Cửa Rừng nằm cách trung tâm xã khoảng 10 km, bản đã có nhiều đổi thay nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, dọc tuyến đường nhựa đến bản có thêm nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang. Người dân đã thay đổi tư duy, lựa chọn các phương thức sản xuất phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế, cuộc sống ngày một no ấm. Trưởng bản Giàng A Và thông tin: Bản hiện có 93 hộ dân, trên 480 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã triển khai chương trình xóa đói, giảm nghèo, đầu tư các công trình phúc lợi, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để ổn định đời sống nhân dân. Phát huy tiềm năng, lợi thế, bà con trong bản đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích cực khai hoang ruộng nước, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi gia súc; tập trung chăm sóc hơn 67 ha ruộng nương, trên 55 ha sắn, 10 ha sơn tra; nuôi 220 con trâu, bò và hàng nghìn con lợn, các loại gia cầm để tăng thu nhập. Giúp người dân có vốn phát triển kinh tế, Tổ vay vốn của bản đang nhận ủy thác trên 800 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội cho 33 hộ vay để sản xuất, chăn nuôi.

           

Là một trong những gia đình được vay vốn, chị Mùa Thị Bau, bản Cửa Rừng, nói: Năm 2016, tôi vay 25 triệu từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua bò giống và làm chuồng trại. Hiện, gia đình tôi có 4 con bò, từ bán bò giống và trồng trọt, mỗi năm cũng để ra được 40 triệu. Gia đình tôi đã thoát nghèo.

           

Chia sẻ về định hướng phát triển giai đoạn 2020-2025, ông Vì A Sềnh, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Xã tập trung xây dựng vùng nguyên liệu cây xoài, cây nhãn, cây dứa cho Trung tâm chế biến rau, quả Doveco Sơn La... Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển sản xuất, mở cửa hàng kinh doanh hàng hóa dịch vụ.  Phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ theo hướng trồng cỏ, nuôi nhốt; triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh... Phát triển mô hình nông lâm kết hợp; thu hút, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết sản xuất. Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh... Phấn đấu mỗi năm, mỗi bản giảm ít nhất 4 hộ nghèo.

           

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự quyết tâm vươn lên của người dân, tin rằng, thời gian tới, Co Mạ sẽ đạt được những kết quả khả quan trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới