Đổi thay Chiềng Ngàm

Sau 10 năm, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với phát huy nội lực, xã Chiềng Ngàm (Thuận Châu) sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án của Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng, đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí, 37/49 chỉ tiêu, bộ mặt NTM của xã có nhiều khởi sắc.

Người dân bản Mện, xã Chiềng Ngàm nuôi gia súc nhốt chuồng.

Năm 2011, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, xã Chiềng Ngàm mới đạt 4 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, điện, trường học và tỷ lệ lao động có việc làm. Trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 46,3%; việc huy động nguồn lực xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hạn chế... Xã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã; Ban phát triển xây dựng NTM ở các bản do Bí thư chi bộ bản làm Trưởng ban, chọn những người có uy tín, đại diện các tổ chức đoàn thể của bản làm thành viên. Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM theo từng năm, từng giai đoạn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo xã. Trong quá trình thực hiện, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như mở các cuộc hội nghị tại xã, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp bản. Phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của mỗi cán bộ, đảng viên nhằm động viên khích lệ mọi tầng lớp nhân dân đồng thuận chung sức xây dựng NTM. Đồng thời, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức hội nghị bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức xã, cán bộ không chuyên trách bản về cơ chế, chính sách, quy trình triển khai thực hiện chương trình NTM và trang bị cho cán bộ ở cơ sở làm công tác xây dựng NTM những kỹ năng tuyên truyền, vận động cộng đồng. Từ đó tạo được sự hưởng ứng đồng thuận của người dân trong việc tham gia phong trào xây dựng NTM, tích cực hiến đất, đóng góp ngày công, tiền làm đường giao thông...

Từ năm 2010 đến nay, nhờ hỗ trợ Chương trình 135, Nghị quyết 115, Nghị quyết 77 của HĐND tỉnh, nhân dân đóng góp 6,6 tỷ đồng cứng hóa được 40 tuyến đường nội bản, liên bản với tổng chiều dài hơn 11,2 km và 3,6 km trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Hiện nay, xã có nhà văn hóa, hội trường đa năng và sân thể thao; xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 12 bản có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu giao lưu, sinh hoạt cộng đồng cho người dân; hệ thống thủy lợi của xã được xây dựng đồng bộ, hiện có 10 công trình đầu mối và kênh thủy lợi với chiều dài hơn 2,7 km được kiên cố hóa, đảm bảo đủ nước tưới tiêu phục vụ gieo trồng 230 ha lúa xuân và lúa mùa; tỷ lệ số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia đạt hơn 98,1%. Bên cạnh đó, để bảo vệ môi trường xã thường xuyên quan tâm và chỉ đạo bà con nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đổ rác theo đúng quy định; hơn 80% hộ dân di chuyển chuồng trại gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn.

Anh Lò Văn Quyết, Trưởng bản Mện, cho biết: Xác định xây dựng NTM mang lại lợi ích cho chính gia đình và cộng đồng, Ban quản lý bản đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công bê tông hóa tuyến đường nội bản dài hơn 700 m, tạo thuận lợi cho bà con đi lại; đồng thời, vận động được 100% các hộ dân trong bản tham gia ký cam kết di chuyển chuồng trại gia súc, gia cầm ra xa nơi ở để đảm bảo vệ sinh môi trường; 90% số hộ dân có hố rác thải sinh hoạt...

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao tiêu chí thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là tiền đề quan trọng trong quá trình xây dựng NTM, xã tập trung vận động các hộ dân chuyển đổi đất nương kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả; tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, xã trồng được gần 150 ha cây ăn quả các loại. Vận động bà con trồng 54 ha cỏ voi VA06, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói, rét và tiêm phòng cho gia súc, gia cầm; duy trì hơn 7.200 con gia súc và 18.000 con gia cầm các loại; 21 ha ao cá. Thành lập HTX Nông nghiệp tổng hợp và dịch vụ Lọng Bon, với 16 thành viên tham gia chủ yếu chăn nuôi, trồng mận, cung ứng vật tư nông nghiệp, các loại giống cho nông dân sản xuất... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện giảm xuống còn 23,4%.

Thời gian tới, cùng với tiếp tục duy trì nâng cao các tiêu chí đã đạt được, xã Chiềng Ngàm tiếp tục phát huy nội lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tập trung đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn, chuyển đổi các mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Phấn đấu đến hết năm 2020, xã đạt thêm 2 tiêu chí (môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật).

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới