Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng huấn luyện

Là đơn vị chủ lực thực hiện công tác huấn luyện của Bộ CHQS tỉnh, những năm qua, Cấp ủy, Chỉ huy Trung đoàn 754 đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh, mệnh lệnh huấn luyện của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; tích cực đổi mới về phương pháp và ứng dụng sáng kiến cải tiến, công nghệ thông tin vào phục vụ huấn luyện, gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện tốt khâu đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện.

 

Huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn 754.

 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung đoàn 754 là thực hiện công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, xây dựng lý tưởng cách mạng và bản lĩnh chính trị vững vàng, những phẩm chất cần có của những người đứng trong quân ngũ. Với Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị giai đoạn mới”, nhiều cách thức mới, sáng tạo đã được áp dụng vào thực tế, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục chính trị, đưa những hình ảnh trực quan, sinh động, những dẫn chứng cụ thể để minh họa cho bài giảng, giúp người học tiếp nhận kiến thức một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, gắn lý thuyết với thực tiễn, tăng cường kiểm tra, thực hành để khắc sâu nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng. Kết hợp chặt chẽ giáo dục chính trị với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Nhờ vậy, kết quả kiểm tra nhận thức chính trị hằng năm đạt yêu cầu 100%, trong đó có gần 83% khá, giỏi.

 

Trong công tác huấn luyện, đơn vị luôn bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng huấn luyện theo nhiệm vụ, huấn luyện dã ngoại, huấn luyện đêm... Tổ chức huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; lấy huấn luyện cấp phân đội là cơ bản, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện bộ đội, huấn luyện khai thác làm chủ vũ khí, trang bị. Một trong những yếu tố cốt lõi để nâng cao chất lượng huấn luyện, là đơn vị đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện sát đối tượng, nhiệm vụ của đơn vị và phù hợp với điều kiện thực tiễn. Thiếu tá Khúc Ngọc Thành, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 754, cho biết: Hằng năm, trên cơ sở quán triệt mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của cấp trên, Trung đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện và tổ chức triển khai cho các cơ quan, đơn vị thực hiện chặt chẽ. Phát động phong trào xây dựng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để tìm ra những giải pháp khắc phục khó khăn thường gặp trong công tác huấn luyện do điều kiện về địa hình, địa vật và thời tiết gây ra, nhất là trong sử dụng vũ khí, trang bị. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.

 

Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Hội đồng sáng kiến Trung đoàn công nhận là những giải pháp sáng tạo, mang tính ứng dụng cao, đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, phải kể đến sáng kiến “bệ bắn di động của súng tiểu liên AK”, áp dụng cho huấn luyện dã ngoại chưa có thao trường cơ bản; sáng kiến “Thiết bị nạp đạn nhanh cho súng tiểu liên AK, trung liên RPK”; sáng kiến “Bếp Hoàng Cầm cấp 1, cách mắc tăng võng, làm lán âm”... Cùng những sáng kiến kỹ thuật, các giải pháp công tác mang tính đổi mới, sáng tạo, áp dụng hiệu quả trong thực tế, góp phần giúp đơn vị hoàn thành chương trình huấn luyện cho các đối tượng, tỷ lệ cán bộ đạt khá, giỏi trong huấn luyện theo phân cấp, kiểm tra các nội dung khoa mục luôn vượt chỉ tiêu đã đề ra.

 

Với nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, trên cơ sở chất lượng chính trị của đội ngũ chiến sĩ, đơn vị chủ động sắp xếp khung huấn luyện phù hợp, vừa đảm bảo các chiến sĩ mới dễ dàng, nhanh chóng hòa nhập môi trường quân đội, vừa tạo điều kiện để công tác huấn luyện đạt chất lượng, hiệu quả. Đặc thù của lực lượng chiến sĩ mới có sự chênh lệch tuổi tác, trình độ không tương đồng nên các cán bộ huấn luyện của đơn vị không chỉ nêu cao vai trò, trách nhiệm mà còn phải gần gũi, nắm bắt tâm tư của anh em để chia sẻ, động viên kịp thời, khắc phục khó khăn và tìm giải pháp trong định hướng tư tưởng và huấn luyện phù hợp từng đối tượng. Chiến sĩ Đỗ Hồng Phúc, Đại đội bộ binh 3, Tiểu đoàn bộ binh 1, chia sẻ: Trong 3 tháng huấn luyện tại đơn vị, tôi thấy mình trưởng thành hơn, nhanh chóng bắt nhịp được với nếp sinh hoạt và môi trường huấn luyện trong quân đội. Các cán bộ, chỉ huy vừa gần gũi, vừa trách nhiệm và nghiêm khắc, khiến chúng tôi càng ý thức được nghĩa vụ của mình và nỗ lực để hoàn thành.

 

Không chỉ hoàn thành tốt công tác huấn luyện, các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 754 còn là lực lượng tham gia tích cực trong khắc phục hậu quả thiên tai, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, tham gia phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh và tăng cường đoàn kết quân - dân. Các nhiệm vụ được triển khai thực hiện với kế hoạch, nội dung cụ thể, giải pháp đồng bộ, vững chắc về mọi mặt, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ, đó là cơ sở để Trung đoàn 754 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không ngừng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới