Đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở vì lợi ích đoàn viên

Cách đây 55 năm, ngày 25/02/1963 - Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Tổng LĐLĐ Việt Nam) đã ban hành Quyết định số 212/TCĐ về việc thành lập Công đoàn tỉnh Sơn La. Đây là một mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời của Công đoàn tỉnh ta.

Hoàng Ngân Hoàn
Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

Đồng chí Hoàng Ngân Hoàn trao Cờ thi đua của LĐLĐ tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2017. 

 

Trong 55 năm xây dựng và phát triển, trải qua nhiều gian khó, song các cấp công đoàn trong tỉnh đã bám sát các nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp triển khai và thực hiện hiệu quả các mặt công tác theo chức năng của tổ chức công đoàn. Nội dung, phương thức hoạt động công đoàn luôn được đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, lấy mục tiêu “Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động” làm phương châm hoạt động để thu hút, tập hợp được đông đảo CNLĐ trong các thành phần kinh tế vào tổ chức công đoàn. Do vậy, từ những năm đầu thành lập, Công đoàn Sơn La chỉ có một số ít Công đoàn ngành, cơ sở trực thuộc với gần 9.000 đoàn viên (chủ yếu là công nhân, lao động các nông, lâm trường, trạm, trại; cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan nhà nước), đến nay hệ thống Công đoàn tỉnh có: 12 LĐLĐ huyện, thành phố, 5 Công đoàn ngành và 1 Công đoàn Viên chức tỉnh, 1 đơn vị kinh tế Công đoàn và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, hơn 1.613 CĐCS với 52.603 đoàn viên (trong tổng số 99.220 CNVCLĐ toàn tỉnh), hiện có mặt hầu hết ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề công tác từ tỉnh đến cơ sở. Chất lượng đội ngũ CNLĐ được nâng lên đáng kể, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề của đa số cán bộ, CNVCLĐ được bồi dưỡng, đào tạo nâng cao: hơn 90% CNVCLĐ có trình độ học vấn phổ thông trung học, trên 95% CNVCLĐ được đào tạo nghề (trong đó CCVC đạt 100%) từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới, đi đầu trong việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo” và các hoạt động xã hội, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc của tỉnh đưa Sơn La thoát ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, từng bước phấn đấu xây dựng Sơn La sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIII, khóa XIV đã đề ra. 55 xây dựng và phát triển, Công đoàn Sơn La đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La.

Từ ngày thành lập đến nay, Công đoàn Sơn La đã trải qua 13 kỳ Đại hội. Mỗi kỳ Đại hội là một dấu mốc ghi nhận những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp sát thực với nhiệm vụ chính trị của địa phương, yêu cầu phát triển của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ mới. Với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm” và chủ đề “Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV”, đội ngũ cán bộ và đoàn viên công đoàn toàn tỉnh tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện cần và đủ để tổ chức thành công Đại hội Công đoàn tỉnh khóa XIV dự kiến tổ chức vào tháng 4/2018, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII (nhiệm kỳ 2018 - 2023).

Hướng về kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Công đoàn tỉnh, chào mừng đại hội công đoàn các cấp, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước tạo ra nhiều công trình, sản phẩm có giá trị và hiệu quả kinh tế - xã hội, nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích được áp dụng vào công tác, sản xuất kinh doanh, trong đó có 4 đoàn viên được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng “Lao động sáng tạo”; Thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên” bằng việc phối hợp với người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt 95,3% với nhiều nội dung, điều khoản ngày càng có lợi hơn cho người lao động; tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với 4 doanh nghiệp (Chi nhánh MobiFone, Viễn thông Sơn La, Bưu điện tỉnh Sơn La, Vietinbank Sơn La) đem lại phúc lợi thiết thực cho đoàn viên. Vận động CNVCLĐ ủng hộ đồng bào trong tỉnh và các tỉnh bạn bị thiệt hại do mưa lũ, “Quỹ Vì người nghèo”, Quỹ “Mái ấm Công đoàn”; tổ chức “Tháng công nhân”, “Tết sum vầy” cho CNVCLĐ nghèo với tổng số tiền và trị giá hiện vật được gần 9 tỷ đồng. Qua hoạt động thực tiễn, vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn ngày một nâng cao, công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng. Năm 2017, toàn tỉnh phát triển mới 15 CĐCS, kết nạp mới 2.004 đoàn viên (tăng 661 đoàn viên so với năm 2016); 88,2% CĐCS đạt vững mạnh, 10% CĐCS đạt khá, không có CĐCS yếu kém. Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh đã sắp xếp lại tổ chức bộ máy, hệ thống công đoàn các cấp phù hợp với tình hình mới theo hướng tinh gọn, bước đầu đi vào hoạt động hiệu quả.

Phát huy thành tích 55 năm xây dựng và phát triển, trong thời gian tới, Đảng đoàn và Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức quán triệt, tập trung xây dựng kế hoạch xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình cụ thể để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 11/2/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác công đoàn và xây dựng đội ngũ công nhân, lao động Sơn La, giai đoạn 2017 - 2022” và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh khóa XIV, Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII (nhiệm kỳ 2018 - 2023), phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới