Đổi mới công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện

Sơn La là một tỉnh miền núi, đời sống nhân dân đa phần có thu nhập thấp, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều đã ảnh hưởng nhiều tới công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Nhưng, với sự quyết tâm của BHXH và Bưu điện tỉnh trong phối hợp đổi mới công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện tới các bản, tiểu khu, tổ dân phố đã góp phần hoàn thành và vượt chỉ tiêu mà BHXH Việt Nam giao.

Nhân viên đại lý thu điểm Bưu điện văn hóa xã Yên Hưng (Sông Mã)

tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La, cho biết: Năm 2018, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao cho BHXH tỉnh Sơn La là 3.663 người. Trong khi đó, đến hết 30/9/2018, số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh là mới có 2.140 người, đạt 58.42% kế hoạch được giao. Để thu hút được người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã đổi mới phương pháp tiếp cận người dân, thay đổi hình thức, cách thức tuyên truyền chính sách, lợi ích của BHXH tự nguyện; phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng chi tiết kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền, lựa chọn xã Mường Cơi (Phù Yên) tổ chức thí điểm để đánh giá, rút kinh nghiệm. Việc tổ chức hội nghị tuyên truyền, đã quan tâm đến việc phân vùng bản có tiềm năng, phối hợp với trưởng bản lựa chọn đối tượng trong độ tuổi lao động để vận động tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả, có 60 người tham dự hội nghị, thì có 48 người đăng ký, nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị, đạt 80% số người dự hội nghị đăng ký tham gia. Từ thành công thí điểm tại xã Mường Cơi, BHXH tiếp tục mở rộng tổ chức tại xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên, có 48 người đăng ký tham gia trên tổng số 60 người tham dự hội nghị, đạt tỷ lệ 80%; tại xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, hội nghị có 50 người tham dự thì có 33 người đăng ký tham gia, đạt tỷ lệ 66%.

Từ thành công của các hội nghị thí điểm về tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện. BHXH các huyện, thành phố đã phối hợp với ngành Bưu điện, UBND các xã, phường, thị trấn, ban quản lý các bản, tiểu khu, tổ dân phố để tập hợp, vận động người dân để phổ biến những nội dung cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; nêu rõ quy định đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng và thủ tục tham gia và mức hỗ trợ đóng của Nhà nước đối với từng đối tượng; chế độ và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, nhấn mạnh về tính ưu việt của chính sách không vì mục đích lợi nhuận mà chỉ vì mục đích bảo đảm an sinh xã hội. Người tham gia BHXH tự nguyện được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng và quyền lợi thụ hưởng rất cao khi đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí.

Ông Phùng Thế Hùng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Bưu điện tỉnh hiện có 217 điểm thu, 246 nhân viên đại lý được bao phủ tới toàn bộ các xã, phường, thị trấn, thông qua các điểm bưu điện văn hóa xã. Nhân viên đại lý được đào tạo cơ bản về kỹ năng và trình độ hiểu biết về chính sách pháp luật BHXH, BHYT. Để triển khai thực hiện tốt giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh, Bưu điện tỉnh đã trực tiếp chủ trì tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện; xây dựng Slide thuyết trình đầy đủ, ngắn gọn về chế độ chính sách và đặc biệt là quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện, đào tạo lực lượng thuyết trình viên hỗ trợ tại các điểm xã, phường; phối hợp với BHXH các huyện, thành phố bố trí cán bộ giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH; rà soát các đối tượng lao động nghỉ việc, dừng đóng BHXH nhưng chưa đến thời gian hưởng lương hưu và chưa nhận BHXH một lần để mời tham dự hội thảo.

Năm 2018, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã phối hợp tổ chức 72 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với số người tham dự là 6.000 người, trong đó, có 1.800 người đăng ký tham gia. Đến nay, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên toàn tỉnh là 4.000 người, vượt 9% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Điển hình làm tốt là huyện Sông Mã, đã tổ chức 3 hội nghị, phát triển mới 163 người tham gia BHXH tự nguyện; trong đó, riêng nhân viên đại lý thu Quàng Văn Quý, điểm Bưu điện văn hóa xã Yên Hưng (Sông Mã) trong 2 tháng (10 và 11/2018) đã phát triển mới được 107 đối tượng; huyện Yên Châu tổ chức được 3 hội nghị, với 153 người tham gia; huyện Sốp Cộp tổ chức 3 hội nghị, với 147 người tham gia. Ngoài phối hợp với Bưu điện, BHXH Thành phố còn tự tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện tại các bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn, phát triển mới được 124 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, trong thời gian tới, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tăng cường phối hợp trong vận động tuyên truyền, nhân rộng người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện qua hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn, đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần với người dân nhất, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.