Đoàn viên năng động phát triển kinh tế

Với quyết tâm vươn lên vượt khó, chàng thanh niên Mùa A Tủa ở bản Hua Lỷ, xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không những cải thiện kinh tế gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều đoàn viên khác trong bản.

Vợ chồng anh Mùa A Tủa, bản Hua Lỷ, xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) thu hái chè.

Là một đoàn viên, anh Mùa A Tủa luôn trăn trở làm thế nào để gia đình và người dân trong bản thoát nghèo. Dám nghĩ, dám làm, năm 2007, anh bàn với các thành viên trong gia đình chuyển đổi thử nghiệm 1 ha đất đang trồng ngô, sắn sang trồng cây cà phê. Khi thu hoạch, thấy cây cà phê mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với cây ngô, sắn, năm 2012, gia đình anh quyết định trồng thêm 3 ha cây cà phê. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu trên 100 triệu đồng. Tiếp đến năm 2013, sau khi được đi tham quan, học tập mô hình trồng chè ở xã Phổng Lái (Thuận Châu) thấy cây chè mang lại hiệu quả kinh tế cao, trồng một lần có thể thu hoạch trong nhiều năm, lại phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở bản Hua Lỷ, do vậy, anh tiếp tục chuyển đổi 1 ha đất nương sang trồng chè. Tuy nhiên, năm 2014, một phần lớn nương chè của gia đình anh bị bệnh khô cành, gây thiệt hại  kinh tế không nhỏ. Anh đã học hỏi những hộ trồng chè có kinh nghiệm nhiều năm ở địa phương khác, kết hợp với việc tìm hiểu trên sách, báo và được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn kỹ thuật, anh cùng gia đình đã cắt hết những cành bị bệnh và thu dọn toàn bộ cành cắt đem tiêu hủy. Anh đầu tư thêm hệ thống tưới ẩm cho toàn bộ diện tích chè. Nhờ vậy, diện tích chè phát triển tốt, sản lượng bình quân từ 10-12 tấn/năm, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu 80 triệu đồng. Từ mô hình sản xuất, anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 thanh niên trong bản. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ cây giống, tận tình hướng dẫn kỹ thuật cho một số hộ nghèo trong bản trồng chè, cà phê để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Không chỉ giỏi phát triển kinh tế gia đình, anh Tủa còn nhiệt tình, gương mẫu, đi đầu trong nhiều hoạt động đoàn của xã, bản. Thường xuyên cùng Ban quản lý bản, Chi đoàn bản vận động người dân thực hiện tốt cam kết “5 có, 5 không”, các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới...

Với sự năng động trong phát triển kinh tế, cùng những đóng góp cho hoạt động phong trào Đoàn ở địa phương, năm 2018, anh Mùa A Tủa được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn biểu dương là đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018.

Nguyễn Thị Duyên

(Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới