Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La: Khảo sát tình hình đầu tư các dự án thuỷ điện vừa và nhỏ giai đoạn 2011-2018

Ngày 27/8, đồng chí Quàng Văn Hương, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh làm Trưởng Đoàn đã khảo sát về tình hình đầu tư các dự án thuỷ điện giai đoạn 2011-2018 tại huyện Bắc Yên và Phù Yên. Tham gia đoàn khảo sát có ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo UBND hai huyện Bắc Yên, Phù Yên.

Đoàn Khảo sát làm việc với UBND huyện Bắc Yên, Phù Yên

về tình hình đầu tư xây dựng thủy điện nhỏ và vừa giai đoạn 2011-2018

 

Tại cuộc khảo sát, lãnh đạo UBND huyện Bắc Yên và Phù Yên đã báo cáo tình hình đầu tư xây dựng và hoạt động của các công trình thuỷ điện được xây dựng trên địa bàn. Theo đánh giá, huyện Bắc Yên có điều kiện tự nhiên phù hợp với việc xây dựng các nhà máy thủy điện, trong quá trình vận hành, các nhà máy này đã tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc. Hiện nay, Bắc Yên có 13 công trình thuỷ điện vừa và nhỏ đang trong quá trình xây dựng, vận hành và khai thác, trong đó, 9 nhà máy đã hoàn thành và phát điện, tổng công suất 136 MW; 4 nhà máy đang xây dựng và 10 công trình đã bổ sung quy hoạch. Hàng năm, đóng góp khoảng gần 100 tỷ đồng cho ngân sách địa phương. Đối với huyện Phù Yên, hiện có 6 nhà máy thủy điện đang trong quá trình xây dựng và vận hành, trong đó, 2 nhà máy đã hoàn thành việc phát điện, 3 nhà máy đang xây dựng và 1 nhà máy đang trong quá trình khảo sát xây dựng. Tính đến tháng 12/2018, kinh phí bồi thường tái định cư cho 5/6 công trình là 16,85 tỷ đồng; tổng diện tích đất sử dụng trên 155,078 ha, bao gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp... đa số các công trình thủy điện nhận được sự đồng tình của người dân. Riêng thủy điện Quang Huy chưa nhận được sự đồng tình của người dân trong triển khai thực hiện dự án, nguyên nhân là do liên quan đến nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của cánh đồng Mường Tấc.

Đoàn Khảo sát kiểm tra việc vận hành hồ chứa tại Nhà máy Thủy điện Suối Sập 2, xã Suối Tọ (Phù Yên)

Phát biểu tại cuộc khảo sát, đồng chí Quàng Văn Hương đánh giá cao những đóng góp của các nhà máy thủy điện đối với ngân sách địa phương và tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, đề nghị huyện Phù Yên và Bắc Yên phối hợp cùng chủ đầu tư các nhà máy thủy điện giải quyết những hạn chế, tác động tiêu cực về cảnh quan, môi trường; yêu cầu chủ đầu tư các nhà máy thủy điện chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm an toàn đập chứa, hồ chứa tránh để xảy ra những rủi ro không đáng có; hỗ trợ các xã và người dân xây dựng một số cơ sở hạ tầng nơi nhà máy đứng chân…

Đoàn Khảo sát kiểm tra tỉnh hình sản xuất tại Nhà máy Thủy điện Suối Sập 1, xã Háng Đồng (Bắc Yên)

Trước đó, Đoàn đã đến khảo sát một số nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn huyện  Phù Yên và Bắc Yên để có đánh giá khách quan về tình hình đầu tư các dự án thuỷ điện vừa và nhỏ tại hai địa phương này.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.