“Điệu nhảy tha khèn” ở Pa Khen

Những năm gần đây, phong trào văn nghệ ở tiểu khu Pa Khen 3, thị trấn Nông trường Mộc Châu ngày càng được nhiều người biết đến, bởi có nhiều tiết mục hay và hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn.

 

 

Một buổi luyện tập của đội văn nghệ tiểu khu Pa Khen 3, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

 

Tiểu khu Pa Khen 3 có trên 100 hộ dân, gần 90% là người dân tộc Mông. Hiện, tiểu khu còn giữ nhiều nghề truyền thống, như: Dệt vải lanh, làm khèn, dệt thổ cẩm... Đặc biệt, phong trào văn nghệ là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân, nhất là các ngày lễ, tết. Tìm hiểu được biết, từ năm 2010, phong trào văn nghệ của tiểu khu đã được nhiều người biết đến và ngày càng có nhiều tiết mục hấp dẫn, như các điệu múa: “Người Mèo ơn Đảng”, “Ngày hội hái quả”, “Điệu nhảy tha khèn”, “Xuân về bản em”... Anh Vàng A Cái, Tiểu khu trưởng cho biết: Hiện tiểu khu có 2 đội văn nghệ, với trên 30 diễn viên quần chúng, trong đó có 3 người thổi được nhiều loại nhạc cụ của dân tộc Mông như khèn, sáo. Để vận động người dân tham gia phong trào văn nghệ, ngoài thường xuyên luyện tập, tiểu khu còn tổ chức giao lưu với các tiểu khu bạn, tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng do huyện, thị trấn Nông trường tổ chức. Kinh phí đi lại, tập luyện đều do tiểu khu chi trả. Đội văn nghệ của tiểu khu đã đoạt giải Nhì toàn đoàn tại Ngày hội hái quả Mộc Châu năm 2019; đoạt giải Nhất khu vực 3 tại Hội diễn văn nghệ quần chúng thị trấn Nông trường Mộc Châu năm 2019.

Chúng tôi hết sức ấn tượng khi được chứng kiến một buổi tập của đội văn nghệ của tiểu khu chuẩn bị cho Ngày hội hái quả huyện Mộc Châu năm 2020. Dù là luyện tập, nhưng cũng thu hút khá đông người dân đến xem. Ông Mùa A Lứ, người trực tiếp hướng dẫn các điệu múa khèn cho đội văn nghệ, chia sẻ: Tôi đã gắn bó với đội văn nghệ gần 20 năm, được tham gia biểu diễn nhiều nơi, với nhiều tiết mục, nhưng ấn tượng nhất là bài múa “Điệu nhảy tha khèn”. Bởi, đây là điệu nhảy hay, khi nhảy phải vừa thổi khèn kết hợp với các điệu nhảy mạnh mẽ, khéo léo, uyển chuyển mới thu hút được nhiều người đến xem. Không chỉ thổi khèn hay, múa khèn giỏi, ông Lứ còn hướng dẫn múa khèn và thổi khèn cho các thế hệ trẻ học tập để “Điệu nhảy tha khèn” của dân tộc Mông không bị thất truyền.

Có thể nói, phong trào văn nghệ ở tiểu khu Pa Khen 3 đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, cũng như giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông; gắn kết tình đoàn kết của nhân dân trong khu vực trong xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới