Điện về với bản, với dân

Năm 2021, có thêm hơn 900 hộ dân thuộc các bản vùng cao Mai Sơn đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Dòng điện sáng đã đem lại niềm vui, thắp lên hy vọng về một cuộc sống mới tốt đẹp hơn cho đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

 

Thi công công trình điện nông thôn tại bản Buốt Văn, xã Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn.

 

Ngày đón điện lưới quốc gia, từ sáng sớm bà con bản Ít Hò, xã Chiềng Chung đã tập trung đông ở nhà văn hóa bản, ai nấy đều hồ hởi đón dòng điện sáng về với bản mình. Bà con trò chuyện rôm rả về những dự định sẽ mua sắm các thiết bị điện gia dụng, máy xay xát, máy thái chuối đa năng… để phục vụ sản xuất. Háo hức khi nói đến dự tính của gia đình mình, chị Vàng Thị Chi chia sẻ: Năm nay ngô được giá, dư giả, lại được dùng điện lưới quốc gia nên gia đình tôi dự định sắm ti vi, nồi cơm điện phục vụ sinh hoạt. Mừng nhất là các con có điện sáng để học tập, không phải dùng đèn dầu như trước nữa.

Niềm mong mỏi có điện từ bao năm qua của 45 hộ và hơn 223 nhân khẩu đồng bào dân tộc Mông ở bản Ít Hò đã trở thành hiện thực. Ông Giàng A Páo, Bí thư Chi bộ bản xúc động nói: Đường vào bản quanh co, mùa mưa trơn trượt, mùa hè thì bụi đất. Bởi vậy mà việc vận chuyển vật liệu, thiết bị thi công công trình điện không dễ dàng. Thi công đến đâu, cải tạo mở đường đến đấy, bà con sẵn sàng hiến đất, chặt cây. Giờ đường vào bản cũng được mở rộng hơn nên giao thông đi lại thuận lợi, cùng với có điện lưới quốc gia bà con ai ai cũng phấn khởi. Nhà nào cũng mua đồ dùng bằng điện để nấu cơm, đun nước, không phải vất vả vào rừng chặt lấy củi như trước nữa.

Cùng với bản Ít Hò, bản Xam Ta là bản đồng bào dân tộc Mông đặc biệt khó khăn của xã Chiềng Chung mới được sử dụng điện lưới quốc gia. Ông Lò Văn Mạc, Chủ tịch UBND xã Chiềng Chung, phấn khởi nói: Công trình đầu tư lưới điện quốc gia cho hai bản Ít Hò và Xam Ta hoàn thành đã nâng tỷ lệ số hộ được sử dụng điện của toàn xã đạt 100%.

Chiềng Kheo còn nhiều hộ chưa có điện, năm nay lưới điện quốc gia đến 6 bản trong xã, với 250 hộ dân được hưởng lợi. Trước kia, các hộ sử dụng điện nước hoặc điện tự kéo để thắp sáng nhưng không đảm bảo an toàn. Khó khăn nhất là bản Pắng Sẳng có 46 hộ, ở đây chỉ có các khe suối nhỏ máy phát điện mini cũng không chạy được. Ông Mùa A Dính, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Pắng Sẳng, xúc động nói: Quanh năm bà con trong bản chỉ dùng đèn dầu để thắp sáng, giờ có điện kéo đến từng hộ, ai nấy đều mừng lắm; con cháu có điện sáng để học bài; người dân có tivi để xem, học thêm được nhiều kiến thức, đời sống được cải thiện.

Trong quá trình triển khai các Dự án điện nông thôn trên địa bàn huyện, được sự đồng thuận cao từ chính quyền địa phương và nhân dân nên công tác thi công diễn ra thuận lợi, đảm bảo đúng kế hoạch, một số công trình đã hoàn thành đóng điện sớm hơn kế hoạch 1 tháng. Đến hết năm 2021, thực hiện Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020, toàn huyện Mai Sơn đã hoàn thành đầu tư xây dựng 27 trạm biến áp, hơn 95 km đường dây trung và hạ thế, lắp đặt 1.370 công tơ điện một pha điện tử, với tổng mức đầu tư 61 tỷ đồng. Bà Hoàng Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Các dự án cấp điện nông thôn đã hoàn thành đúng kế hoạch, nâng tỷ lệ số hộ được sử dụng điện lên 97,7%, tăng 2% so với năm 2020. Các công trình điện khi hoàn thành đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Với bà con đồng bào vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Mai Sơn, xuân này ý nghĩa hơn khi ánh điện đã bừng sáng trong mỗi ngôi nhà, bản làng. Điện về, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, làm thay đổi tư duy, nhận thức trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, củng cố niềm tin vững chắc của đồng bào đối với Đảng kính yêu.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới