Điện về với bản, với dân

“Có điện lưới kéo về bản, điện thắp sáng khắp nhà, trẻ con hay người già đều vui vì có tivi xem phim, xem thời sự” - anh Giàng A Chá, Trưởng bản Ngu Hấu 2, xã Nà Nghịu (Sông Mã) phấn khởi nói về công trình cấp điện lưới quốc gia vừa đóng điện đưa vào sử dụng, giúp 100% hộ dân trong bản có điện lưới phục vụ sản xuất và đời sống.

 

Cán bộ Điện lực Sông Mã hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn.

 

Nằm cách trung tâm xã Nà Nghịu hơn chục cây số, đường về bản Ngu Hấu 2 quanh co chạy theo sườn đồi, chủ yếu là đường đất. Cả bản có 61 hộ với 100% là đồng bào dân tộc Mông, trong đó, còn 20 hộ chưa có điện lưới quốc gia. Trưởng bản Giàng A Chá, thông tin: 20 năm nay, bản chưa có điện nên bà con tận dụng nguồn nước ở suối để chạy máy phát điện mini, nhưng điện không ổn định, vì phụ thuộc vào nguồn nước.

Mơ ước đã trở thành hiện thực, khi Sở Công Thương đã triển khai Dự án cấp điện cho các hộ dân còn lại ở bản Ngu Hấu 2, thuộc gói thầu Cấp điện cho các xã Mường Cai, Mường Sai, Chiềng Khong, Huổi Một, Nậm Mằn, Nà Nghịu, Nậm Ty, Chiềng Sơ, Yên Hưng, Đứa Mòn, Mường Lầm, Bó Sinh (Sông Mã) của Dự án “Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2016 - 2020”. Sau 5 tháng thi công, công trình đã hoàn thành, đưa dòng điện lưới quốc gia về đến hộ gia đình.

Anh Lê Lam Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Minh, cho biết: Trong quá trình thi công đưa điện về bản Ngu Hấu 2 gặp rất nhiều khó khăn, đường lên bản chủ yếu là đường đất, quá trình vận chuyển cột và đường dây cùng các thiết bị lên bản mất nhiều thời gian do phải thay đổi nhiều phương tiện vận tải khác nhau. Cán bộ, công nhân của đơn vị đã nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ.

Hào hứng khi điện lưới về bản, anh Giàng A Tông đã mua máy thái thức ăn cho gia súc để phục vụ chăn nuôi. Anh Tông phấn khởi: Có điện thuận lợi cho sản xuất, sinh hoạt. Điện dùng để thắp sáng cho trẻ học bài, cả nhà được xem tivi... chạy máy thái cỏ cho bò cũng đơn giản và nhanh gọn. Từ hôm có điện lưới về, cả bản vui lắm, nhà nào cũng thi đua lao động, để có tiền mua thêm tivi, quạt, nồi cơm điện...

Tranh thủ ngày thứ 7 lên bản hướng dẫn bà con bản Ngu Hấu 2 cách sử dụng các thiết bị điện, anh Lò Danh Hải, cán bộ Điện lực Sông Mã, thông tin: Do bà con ở đây mới được sử dụng điện lưới, chúng tôi hướng dẫn bà con cách đấu nối, sử dụng các thiết bị điện sao cho an toàn và tiết kiệm nhất. Đồng thời, tăng cường kiểm tra để cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất cho người dân. Sau khi đóng điện, Điện lực Sông Mã còn cung cấp số điện thoại để người dân trong bản tiện liên lạc khi cần tư vấn, hỗ trợ lắp đặt đường dây và các thiết bị điện trong gia đình.

Không dấu nổi niềm vui điện lưới về bản, Trưởng bản Giàng A Chá, nói: Có điện, đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con sẽ có nhiều thay đổi. Người dân trong bản được tiếp cận thêm nhiều thông tin khoa học kỹ thuật, cách làm kinh tế qua tivi để áp dụng vào sản xuất. Có điện lưới quốc gia, buổi tối ở bản cũng vui hơn, rộn ràng hơn, sau một ngày làm việc vất vả trên nương, người dân trò chuyện học hỏi cách làm ăn mới để từng bước xóa đói nghèo.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới