Diện mạo nông thôn mới Chiềng Hắc

Đến xã Chiềng Hắc (Mộc Châu) dịp này, chúng tôi cảm nhận niềm vui của người dân nơi đây khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là kết quả của chặng đường đầy nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong phát huy tinh thần đoàn kết, khơi dậy tiềm năng thế mạnh của địa phương, từ nơi còn nhiều khó khăn thành vùng đất 4 mùa cây trái tốt tươi, cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của các hộ dân được nâng lên, tạo diện mạo nông thôn mới trù phú và no ấm.

 

 

Người dân xã Chiềng Hắc phát triển cây ăn quả trên đất dốc. 

 

Ông Mùa A Của, Trưởng bản Tà Số 1, phấn khởi nói: Chương trình nông thôn mới đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, bản đã có điện, nước sạch sinh hoạt, đường bê tông đi lại thuận tiện, cuộc sống của bà con ngày một khá lên. Trước khi bước vào thực hiện xây dựng NTM, Chiềng Hắc mới chỉ đạt 2 tiêu chí là thủy lợi và quy hoạch. Đây quả thực là “bài toán khó” đối với Chiềng Hắc. Từ thực tế trên, bằng sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, sự đóng góp tiền của, công sức của các tổ chức, cá nhân, đến nay, Chiềng Hắc đã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Về Chiềng Hắc hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng đất này, màu xanh của cây trái phủ kín khắp các sườn đồi; những con đường bê tông nối dài tới những bản vùng thấp, vùng cao. Đặc biệt, là sự đổi thay từ cách nghĩ, cách làm của người dân nơi đây. Ông Vì Văn Biên, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: Để có được kết quả trên, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM đến từng người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, khai thác tiềm năng, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, từng bước thay đổi từ sản xuất manh mún sang tập trung phát triển sản xuất hàng hóa. Hiện nay, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong trồng rau, trồng cây ăn quả mang lại cho người dân thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm. Cùng với đó, nhiều công trình được nhân dân đồng lòng thực hiện đã góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

 

 

Nông dân xã Chiềng Hắc (Mộc Châu) chăm sóc rau màu.

 

Đến HTX hoa quả Thành Đạt, “ngôi nhà chung” của những người nông dân bản Long Phú, chúng tôi được ông Nguyễn Như Biển, Giám đốc HTX, thông tin: Với mục đích liên kết những hộ trồng cây ăn quả trong bản để phát triển bền vững, tháng 3/2018, chúng tôi đăng ký thành lập HTX  với 17 thành viên, trồng và chăm sóc 80 ha cây ăn quả, gồm: Nhãn, xoài, bưởi, bơ, na, chuối. Năm 2019, HTX đã thu hoạch 280 tấn nhãn, trong đó xuất khẩu 80 tấn theo đường chính ngạch với giá 20.000 đồng/kg và xuất khẩu 200 tấn theo đường tiểu ngạch với giá 16.000 đồng/kg sang thị trường Trung Quốc; thu hoạch hơn 200 tấn xoài, với giá bán tại vườn 22.000 đồng/kg, doanh thu của HTX đạt 9,2 tỷ đồng... Nhờ đó, cuộc sống của các thành viên HTX ngày càng được nâng lên.

 

Xác định tiêu chí thu nhập là tiêu chí quan trọng tác động đến các tiêu chí khác nên khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, Chiềng Hắc đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, mở rộng diện tích cây ăn quả trên đất dốc, rau màu, ngô ủ ướp... Toàn xã hiện có 1.200 ha cây ăn quả các loại, góp phần nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho người dân, thu nhập bình quân của xã đạt 32,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,7%; cả xã đã bê tông 47 km đường trục bản, liên bản, ngõ xóm, với kinh phí gần 46 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp trên 20 tỷ đồng; 14 bản đã có nhà văn hóa và các công trình trường học, điện lưới, trạm y tế đều được đầu tư khang trang...

 

Là xã thứ 5 của huyện Mộc Châu được công nhận xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Hắc quyết tâm phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới