Điện lực Mộc Châu đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định

Điện lực Mộc Châu có nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống lưới điện cung cấp điện lưới quốc gia cho 2 huyện: Mộc Châu và Vân Hồ, truyền tải điện cho huyện Yên Châu và tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Trong đó, gồm 455 trạm biến áp, 769 km đường dây trung thế, 724 km đường dây hạ thế, tổng số gần 48.000 khách hàng. Với địa bàn rộng, gồm 29 xã, gần 370 bản, trong đó có nhiều xã, bản thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình, giao thông đi lại khó khăn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, vận hành của đơn vị.

Công nhân Điện lực Mộc Châu sửa chữa hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Để bảo đảm công tác quản lý, vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, hằng năm, Điện lực Mộc Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch quản lý kỹ thuật, vận hành và kinh doanh điện năng; sắp xếp và bố trí nhân lực cho các đội quản lý vận hành hợp lý, phù hợp với địa bàn; xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện và diễn tập các phương án xử lý sự cố, phòng chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn. Công tác bảo đảm an toàn hệ thống, hành lang lưới điện được đơn vị chủ động phối hợp với chính quyền các xã, bản đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ công trình điện, cũng như việc sử dụng điện an toàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra an toàn hành lang các tuyến đường dây; vệ sinh công nghiệp hệ thống mối nối tiếp xúc, trạm biến áp, đặc biệt là đối với hệ thống đường dây 35 kV và 0,4 kV. Thường xuyên kiểm tra hiện trường, phân công cán bộ trực tiếp kiểm tra, ghi cụ thể các khiếm khuyết của lưới điện và có kế hoạch xử lý ngay các nguy cơ dẫn đến mất an toàn, sự cố.

Công tác bảo đảm an toàn lao động và nâng cao trình độ cho người lao động được quan tâm; đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn việc cập nhập các thông số vận hành đường dây, trạm biến áp và công tác quản lý, trang thiết bị an toàn và bảo hộ lao động; thực hiện chế độ phiếu công tác, thao tác cho các tổ, đội sản xuất;  tăng cường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh kịp thời tình trạng vi phạm quy trình an toàn điện, thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật an toàn điện, cập nhật đầy đủ sổ sách quản lý kỹ thuật vận hành theo quy định. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch sửa chữa thí nghiệm điện theo đúng thời gian quy định. Các tổ trực vận hành chấp hành nghiêm chế độ phiếu công tác, thao tác, phân công trực sửa chữa 24/24 giờ trong ngày trên 7 ngày trong tuần; phân công rõ ranh giới cụ thể về trách nhiệm quản lý cho từng cá nhân, tổ quản lý khu vực trên địa bàn. Qua đó, công tác quản lý kỹ thuật vận hành của đơn vị đã đi vào nền nếp, nhiều năm qua không để xảy ra sự cố do chủ quan, xác suất sự cố của các năm đều giảm so với năm trước, thời gian khắc phục sự cố nhanh, giảm tối đa thời gian mất điện, góp phần tăng điện thương phẩm trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Vũ Văn Ngữ, Giám đốc Điện lực Mộc Châu, cho biết: Trên địa bàn huyện Mộc Châu và Vân Hồ có nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất tiêu thụ điện rất cao, đặc biệt, là địa phương thường xuyên được tỉnh lựa chọn tổ chức nhiều sự kiện lớn. Do đó, ngoài việc bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp chống quá tải, theo dõi chặt chẽ các phụ tải, xây dựng thêm trạm biến áp ở các xã và nâng công suất tại một số trạm điện để chống quá tải. Tính riêng từ đầu năm đến nay, đơn vị thi công hoàn thành 10 công trình chống quá tải và đảm bảo đưa vào vận hành theo kế hoạch, đáp ứng yêu cầu phụ tải tăng cao. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã thực hiện hoán đổi 10 máy biến áp, khắc phục 7 điểm vi phạm khoảng cách, bảo đảm hoạt động của các máy biến áp phù hợp với phụ tải ở từng khu vực, góp phần giảm tổn thất điện năng, hạn chế sự cố mất điện, bảo đảm cấp điện phục vụ sản xuất kinh doanh của các nhà máy và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Với sự nỗ lực và chủ động trong công tác quảy lý, vận hành hệ thống lưới điện quốc gia trên địa bàn, Điện lực Mộc Châu đã bảo đảm độ tin cậy trong cung cấp điện, đáp ứng yêu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu của nhân dân. Hiện nay, Điện lực Mộc Châu đang tích cực tham mưu cho Công ty Điện lực Sơn La và chính quyền địa phương trong việc phát triển hệ thống lưới điện quốc gia đến các bản chưa có điện trên địa bàn.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới