Diễn đàn cử tri

Xem xét ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở đối với tất cả đối tượng người có công được tặng thưởng Huân, Huy chương; Sớm thanh toán chế độ cho đối tượng người có công đã có quyết định được giải quyết chế độ của huyện Yên Châu; Chỉ đạo cơ quan chuyên môn giải quyết tình trạng quá hạn đối với các hồ sơ cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cử tri đề nghị: Xem xét ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở đối với tất cả đối tượng người có công được tặng thưởng Huân, Huy chương.

UBND tỉnh trả lời: Ngày 1/7/2019, Chính phủ đã ban hành Công văn số 786/TTg-CN về việc chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, qua đó, chỉ đạo: “Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở theo Quyết định số 118/TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở và Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 118/TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở (hiện nay, ngoài việc thực hiện 2 quyết định nêu trên, đồng thời đang tiếp tục thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở)”. 

Đối với việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tính tới ngày 15/8/2019, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có 7/12 huyện, thành phố hoàn thành 100% việc hỗ trợ (gồm các huyện: Thuận Châu, Mộc Châu, Bắc Yên, Sông Mã, Vân Hồ, Yên  Châu, Quỳnh Nhai). UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tiếp tục đôn đốc các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trong năm 2019 theo Thông báo số 288/TB-VPUB ngày 17/8/2019.

Theo quy định tại Điều 2, Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, hộ gia đình được hỗ trợ phải có đủ các điều kiện: Là hộ gia đình người có công với cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận; hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở hư hỏng nặng (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây). Như vậy, đề xuất xem xét, ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở đối với tất cả đối tượng người có công được tặng Huân, Huy chương là chưa phù hợp với quy định trên.

Với nội dung kiến nghị, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát đối tượng, căn cứ tình hình thực tế, hiện trạng nhà ở của người có công với cách mạng nghiên cứu, kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành chính sách mới về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cử tri đề nghị: Sớm thanh toán chế độ cho đối tượng người có công đã có quyết định được giải quyết chế độ của huyện Yên Châu.

UBND tỉnh trả lời: Căn cứ Quyết định số 3289/QĐ-UBND ngày 08/12/2018 của UBND tỉnh về việc giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã giao dự toán các nguồn kinh phí năm 2019 (Quyết định số 254/QĐ-SLĐTBXH ngày 29/12/2018 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2019), trong đó có nguồn kinh phí thực hiện chế độ mai táng phí là 1.800.000.000 đồng, đến tháng 6/2019, số kinh phí này đã được cấp cho các huyện và đã thực hiện xong.

Đối với các hồ sơ đã có quyết định hưởng chế độ trợ cấp mai táng phí (từ tháng 6/2019), theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 166/TTr-SLĐTBXH và Tờ trình số 168/TTr-SLĐTBXH về việc xin cấp bổ sung kinh phí thực hiện chế độ mai táng phí và thực hiện chế độ chính sách trợ cấp một lần theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí thực hiện chế độ hỗ trợ mai táng phí của huyện Yên Châu và các huyện khác. Hiện nay UBND tỉnh đã cấp bổ sung số kinh phí trên và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện phân bổ kinh phí cho các huyện, thành phố triển khai thực hiện chi trả cho các đối tượng được hưởng chế độ theo quy định.

Cử tri đề nghị: Tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn giải quyết tình trạng quá hạn đối với các hồ sơ cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh. Vì, hiện nay, việc luân chuyển hồ sơ từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện đến Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh không rõ ràng, do vậy không có cơ sở xử lý trách nhiệm khi hồ sơ giải quyết bị kéo dài.

UBND tỉnh trả lời: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết nội dung kiến nghị của cử tri.  Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, kết quả cụ thể như sau:

Căn cứ Quyết định số 2013/QĐ-UBND ngày 17/8/2018 về các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 2135/STNMT-VP ngày 02/8/2019 chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở   xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính của cấp huyện, cấp xã (Trong đó giao Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh xây dựng 24 thủ tục hành chính cấp huyện).

Ngày 23/8/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 2386/STNMT-VP về việc xin ý kiến UBND các huyện, thành phố tham gia vào quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, xã thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Sau khi có ý kiến tham gia của UBND các huyện, thành phố về Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính  của cấp huyện, cấp xã trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định quy trình giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Khi Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính của cấp huyện, cấp xã trong lĩnh vực tài nguyên môi trường được ban hành và hệ thống phần mềm một cửa liên thông từ cấp xã, huyện, tỉnh thì việc luân chuyển hồ sơ đất đai từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất cấp huyện đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh sẽ rõ ràng và quy trách nhiệm đến từng khâu trong giải quyết thủ tục hành chính quá hạn.

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới