Diễn đàn cử tri

Hỗ trợ kinh phí để triển khai làm đường giao thông nông thôn còn lại theo Nghị quyết 115/2015/NQ-HĐND; Cần hỗ trợ tiền đi lại cho người hoạt động không chuyên trách ở những bản đặc biệt khó khăn khi đi dự các cuộc họp ở xã; Tiếp tục hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho người có công với cách mạng, hộ gia đình chính sách và hộ gia đình đặc biệt khó khăn; Cần sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Cử tri đề nghị xem xét, cân đối hỗ trợ kinh phí thực hiện Nghị quyết 115/2015/NQ-HĐND ngày 10/9/2015 của HĐND tỉnh cho huyện Yên Châu, Mai Sơn để triển khai làm đường giao thông nông thôn còn lại.

UBND tỉnh trả lời: Theo báo cáo của UBND huyện Mai Sơn, nguồn kinh phí còn thiếu để triển khai thực hiện các tuyến đường giao thông nông thôn đến 15/11/2017, số tiền 18.221 triệu đồng (trong đó: Theo biên bản nghiệm thu: 8.272 triệu đồng; theo quyết định phê duyệt báo cáo KTKT: 9.949 triệu đồng); UBND huyện Yên Châu: 15.197 triệu đồng (trong đó: Theo biên bản nghiệm thu: 8.315 triệu đồng; theo quyết định phê duyệt báo cáo KTKT: 6.882 triệu đồng).

Căn cứ khả năng cân đối ngân sách tỉnh, UBND tỉnh bổ sung kinh phí thực hiện làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 115 của HĐND tỉnh, số tiền 30.800 triệu đồng (trong đó huyện Mai Sơn được bổ sung 5.500 triệu đồng, huyện Yên Châu được bổ sung 5.500 triệu đồng). Nguồn kinh phí còn thiếu đề nghị UBND huyện Mai Sơn, UBND huyện Yên Châu cùng với nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, chủ động bố trí từ nguồn tăng thu tiền sử dụng đất và các nguồn vốn hợp pháp ngân sách huyện để thực hiện. Trường hợp sau khi đã bố trí kinh phí nhưng không đảm bảo thực hiện, chuyển sang năm 2018 sử dụng nguồn vốn được ngân sách tỉnh hỗ trợ để tiếp tục thực hiện.

Cử tri đề nghị xem xét có chính sách hỗ trợ tiền đi lại cho người hoạt động không chuyên trách ở những bản đặc biệt khó khăn khi đi dự các cuộc họp ở xã.

UBND tỉnh trả lời: Ngày 15/3/2017, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 25/2017/NQ- HĐND về chức danh, số lượng, mức phụ cấp, hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách và khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị xã hội ở bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, quy định mức phụ cấp, mức hỗ trợ và khoán kinh phí hoạt động cho người hoạt động không chuyên trách và các tổ chức chính trị - xã hội ở bản theo quy mô số hộ và theo phân loại xã. Theo đó, các bản có số hộ nhiều hơn, khó khăn hơn; bản thuộc xã loại I, loại II sẽ được mức phụ cấp cao hơn so với những bản khác còn lại. Mặt khác, hiện nay chưa có căn cứ nào đế quy định về chính sách hỗ trợ tiền đi lại đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, bản. Do đó, chưa có cơ sở để ban hành chính sách này.

Cử tri đề nghị tiếp tục hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho người có công với cách mạng, hộ gia đình chính sách và hộ gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La theo Quyết định 368 của UBND tỉnh; Nghị định số 22 của Chính phủ, cho các huyện Mai Sơn, Sốp Cộp, Phù Yên, vì hiện nay, các hộ gia đình thuộc diện hỗ trợ tại huyện Phù Yên đã vay tiền và làm xong nhà, tuy nhiên đến nay, các hộ vẫn chưa được hưởng nguồn hỗ trợ.

UBND tỉnh trả lời: Trong dự toán năm 2018, UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí cho huyện Mai Sơn, Sốp Cộp, Phù Yên, số tiền 103.831 triệu đồng. Trong đó: Kinh phí ngân sách Trung ương hỗ trợ: 65.800 triệu đồng (Mai sơn: 14.920 triệu đồng; Sốp Cộp: 14.400 triệu đồng; Phù Yên: 36.480 triệu đồng);  Ngân sách tỉnh (nguồn sự nghiệp kinh tế, thu tiền sử dụng đất cấp tỉnh): 19.831 triệu đồng (Mai Sơn: 11.375 triệu đồng; Sốp Cộp: 84 triệu đồng; Phù Yên: 8.372 triệu đồng);  Ngân sách huyện (nguồn kết dư, tiền sử dụng đất, tiết kiệm chi): 18.200 triệu đồng (Mai Sơn: 10.350 triệu đồng; Sốp Cộp: 1.240 triệu đồng; Phù Yên: 6.610 triệu đồng).

- Đối với nguồn ngân sách tỉnh đảm bảo: Nguồn sự nghiệp kinh tế: Năm 2018, căn cứ tình hình triển khai thực hiện và nhu cầu của các huyện, thành phố lập, UBND tỉnh giao Sở Tài chính tham muu cấp kinh phí cho các huyện, thành phố thực hiện theo quy định. Nguồn thu tiền sử dụng đất: Căn cứ nguồn thu phát sinh các dự án điều tiết ngân sách tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Tài chinh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu phương án phân bổ cho các huyện, thành phố để tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.

Trong phương án điều hành quý I/2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính thực hiện cấp phát nguồn kinh phí cho Mai Sơn, Sốp Cộp, Phù Yên theo đúng quy định. Đề nghị UBND huyện Mai Sơn, Sốp Cộp, Phù Yên cùng với nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, chủ động bố trí từ nguồn thu tiền sử dụng đất, nguồn kết dư, tiết kiệm chi ngân sách huyện để thực hiện, đảm bảo theo đúng chủ trương của tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Cử tri đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 3 Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, theo hướng những người tham gia dân công hỏa tuyến, sau đó đi bộ đội bị thương tật được hưởng chế độ thương tật thì vẫn được hưởng chế độ dân công hỏa tuyến, vì thực tế họ có tham gia dân công hỏa tuyến.

UBND tỉnh trả lời: Tại Khoản 1 Điều 3 Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định đối tượng không áp dụng: Hiện đang hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động, chế độ bệnh binh, chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hàng tháng hoặc đang công tác trong cơ quan nhà nước, làm việc trong doanh nghiệp nhà nước hưởng từ ngân sách nhà nước có tham gia bảo hiếm xã hội bắt buộc.

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 3 Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg nêu trên, những người tham gia dân công hỏa tuyến, sau đó đi bộ đội bị thương tật được hưởng chế độ thương tật thì vẫn được hưởng chế độ dân công hỏa tuyến theo quy định.

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới