Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế, bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập (Mộc Châu) còn là điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Đội văn nghệ bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập (Mộc Châu) tham gia biểu diễn tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019.

Phiêng Cài là bản vùng cao biên giới của xã Lóng Sập, bản có 80 hộ, trên 400 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Trong phát triển kinh tế, ban quản lý bản đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con đưa các loại giống cây trồng mới có năng suất cao vào sản xuất, khảo sát và giúp các gia đình đăng ký trồng cây ăn quả; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Cả bản hiện có 35 ha mận, trong đó có 10 ha cho thu hoạch, sản lượng 15 tấn/năm; duy trì trồng 40 ha ngô lai năng suất 9-10 tấn/ha, 25 ha chanh leo, 10 ha dong riềng. Đặc biệt, toàn bộ diện tích chanh leo được trồng các loại giống đảm bảo, năng suất bình quân 12 tấn/ha, sản phẩm được Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc thu mua với giá ổn định. Cùng với đó, đàn gia súc, gia cầm được đầu tư phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi; phun thuốc khử trùng định kỳ trên các khu vực chuồng trại chăn nuôi. Hiện, bản có 530 con trâu, bò, hơn 8.100 con lợn trên 2 tháng tuổi, trên 1.500 con gia cầm... Nhờ vậy, nhân dân trong bản có mức thu nhập bình quân 15 triệu đồng/người/năm, 92,5% số hộ trong bản có mức sống từ trung bình trở lên, bản chỉ còn 6 hộ nghèo.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hằng năm, Ban công tác Mặt trận bản đã phối hợp với tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và bà con thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động. Tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân hằng năm, bản tổ chức tuyên dương, khen thưởng các gia đình tiêu biểu được công nhận gia đình văn hóa. Đồng thời, tổ chức ký cam kết tham gia xây dựng nếp sống văn hóa mới đến tất cả các hộ gia đình. Các ngày lễ, tết, tại nhà văn hóa bản tổ chức giải thể thao, tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, lồng ghép với việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tuyên truyền, vận động bà con thực hiện việc hiếu, việc hỷ theo quy ước, hương ước; không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống...

Chúng tôi có dịp được chung vui với bà con bản Phiêng Cài trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đến đây, chúng tôi thấy được sự chuyển mình của bản với những con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp cùng những mô hình kinh tế đem lại thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm; người dân nơi đây thân thiện, nhiệt tình và có tinh thần đoàn kết. Anh Tráng A Tủa, Trưởng bản cho biết: Các sinh hoạt văn hóa cộng đồng được nhân dân trong bản duy trì thường xuyên, bản có 2 đội văn nghệ, 2 đội thể thao thường xuyên tập luyện, biểu diễn phục vụ bà con trong các ngày lễ, tết. Cùng với đó, bản duy trì hoạt động của 4 nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập và Công an xã làm tốt công tác bảo đảm an ninh biên giới; phát giác, tố giác các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; 3 năm qua bản không còn người nghiện ma túy mới, không có trường hợp buôn bán trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, từ năm 2015 đến nay, nhân dân trong bản đóng góp hơn 350 triệu đồng, trên 1.200 ngày công lao động, hiến hơn 500 m2 đất vườn để mở rộng, bê tông hóa gần 2,6 km đường nội bản. Đồng thời, thực hiện xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp, trồng cây xanh xung quanh nhà văn hóa, 2 bên đường; duy trì các hoạt động dọn vệ sinh khu dân cư định kỳ 1 lần/tháng.

Hiện nay, bản Phiêng Cài có trên 84% số hộ được công nhận gia đình văn hóa,100% số hộ được xem truyền hình, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; 6 năm liên tục, Phiêng Cài được công nhận bản văn hóa. Đây là động lực để người dân tiếp tục thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu, xây dựng bản ngày càng giàu đẹp.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới