Điểm sáng trong công tác giảm nghèo ở Mộc Châu

“Rà soát các hộ gia đình có khả năng thoát nghèo, phân công các tổ chức đoàn thể phụ trách trợ giúp theo hình thức phù hợp, cụ thể như: Hỗ trợ về bò sinh sản, nuôi gà trên đệm lót sinh học, hỗ trợ làm nhà...” là những cách làm đang được UBND thị trấn Mộc Châu thực hiện hiệu quả, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

 

Thị trấn Mộc Châu hỗ trợ bò giống cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đồng chí Lê Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Mộc Châu cho biết: Để thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo hiệu quả, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban. Xác định công tác giảm nghèo là việc làm cấp thiết, Ban Chỉ đạo đã họp bàn và thống nhất các phương án hỗ trợ sản xuất, như: Đối với hộ không có đất sản xuất, Ban Chỉ đạo đã thống nhất phương án giao địa chính thị trấn rà soát quỹ đất để có phương án hỗ trợ, sau khi có đất sẽ có phương án hỗ trợ làm nhà theo chỉ đạo giao của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu. Đối với các hộ đủ điều kiện để sản xuất nhưng thiếu đất sản xuất, có phương án hỗ trợ đối với những hộ đủ điều kiện sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận các chương trình vay vốn hỗ trợ sản xuất. Đồng thời, Đảng ủy giao cho các tổ chức, đoàn thể trực tiếp tham gia giúp đỡ, hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Những năm qua, bên cạnh nguồn quỹ hỗ trợ giảm nghèo của huyện, thị trấn đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn đóng góp kinh phí hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2017, thị trấn đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn đóng góp, ủng hộ trên 160 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, thị trấn đã thực hiện hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn làm nhà, mua con giống để phát triển sản xuất. Gia đình bà Trương Thị Loan, tiểu khu bản Mòn, là một trong những hỗ nghèo, cuộc sống của gia đình bà Loan trông chờ ở 500 m2 ruộng lúa và 700 m2 đất đồi trồng ngô và cây mận. Vốn sức khỏe yếu, hay ốm đau, lại có con bị tật nguyền, nên 2 vợ chồng bà chịu khó lao động nhưng cuộc sống cũng chỉ đủ ăn, gia đình bà mấy chục năm nay vẫn sống trong căn nhà xiêu vẹo. Năm 2017, thị trấn đã hỗ trợ gia đình bà Loan 78 triệu đồng để làm nhà ở, bà Loan xúc động nói: Cảm ơn những tình cảm của chính quyền và nhân dân thị trấn Mộc Châu đã dành cho gia đình suốt thời gian qua. Có nhà xây kiên cố rồi, gia đình tôi yên tâm sinh sống, thị trấn cũng hỗ trợ, hướng dẫn gia đình kỹ thuật chăm sóc cây, con để phát triển kinh tế, gia đình sẽ cố gắng lao động vươn lên thoát nghèo.

“Trao cần câu thay vì trao con cá” là lời chia sẻ của ông Chu Quang Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Mộc Châu khi đưa chúng tôi đi thăm các gia đình được hỗ trợ bò giống để phát triển kinh tế. Với 3 con bò sinh sản trị giá 36 triệu đồng được hỗ trợ cho gia đình bà Lò Thị Trường, Hoàng Thị Điệp và ông Lò Văn Huy ở tiểu khu Bản Mòn vào năm 2017, đến nay đàn bò phát triển tốt, sinh lời cho các hộ gia đình được hỗ trợ. Trong ngôi nhà xây đang hoàn thiện, chị Hoàng Thị Điệp phấn khởi: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, được hỗ trợ 1 con bò cái để nuôi. Từ khi nhận bò gia đình tôi chăm sóc bò rất cẩn thận, đến nay bò mẹ đã sinh được bê con, gia đình phấn khởi lắm, đây sẽ là hướng để gia đình phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Việc thực hiện phối hợp giữa các tổ chức hội, đoàn thể trong công tác giảm nghèo được thực hiện hiệu quả. Năm 2018, Hội LHPN thị trấn đã phối hợp với Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên hỗ trợ sửa nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Ty, tiểu khu 13 và hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học. Với 100 con gà giống được hỗ trợ vào tháng 4, sau thời gian 3 tháng nuôi, gà sinh trưởng phát triển tốt và đạt trọng lượng trung bình 2,5 kg/con, với giá bán bình quân 100.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lứa gà đầu tiên của gia đình bà Ty thu lợi gần 13 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình, thị trấn Mộc Châu đã chỉ đạo nhân rộng, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn thực hiện mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học để mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Bằng những cách làm, sáng tạo, thiết thực, năm 2017, thị trấn Mộc Châu đã giúp 16 hộ thoát nghèo, vượt chỉ tiêu 3 hộ, không có hộ phát sinh và tái nghèo. Dự kiến năm 2018, sẽ có 8 gia đình có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo. Hiện, thị trấn Mộc Châu chỉ còn 21 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,7%. Công tác giảm nghèo của thị trấn Mộc Châu đã và đang đem lại niềm vui, hạnh phúc cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và là điểm sáng để cho các địa phương nghiên cứu học tập, nhân rộng.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới