Điểm sáng giáo dục vùng cao

Trở lại xã vùng II Tô Múa vào những ngày đầu đông, quãng đường hơn 30 km từ trung tâm huyện Vân Hồ vào xã Tô Múa vốn đã khó đi nay lại càng khó khăn hơn bởi sự tàn phá của trận lũ cuối tháng 7, 8 xảy ra trên địa bàn, làm cho đất đá ngổn ngang trên đường.

 

Một giờ học của thầy và trò Trường Tiểu học Tô Múa.

Đến trụ sở UBND xã Tô Múa lúc 7 giờ sáng, sau những màn sương mờ, từng tốp học sinh trong bộ quần áo dân tộc cùng nhau đến trường, vui vẻ cười nói. Đón chúng tôi, chị Đỗ Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Múa, thông tin: Trường Tiểu học Tô Múa thuộc xã vùng II của huyện Vân Hồ, có hơn 80% số học sinh là con em đồng bào dân tộc. Đời sống thu nhập chủ yếu bằng nông nghiệp nên tỷ lệ hộ nghèo lớn, việc học tập của các em chưa được các phụ huynh quan tâm đúng mức. Mặc dù còn khó khăn nhiều mặt, nhưng với lòng yêu nghề và quyết tâm đem con chữ đến với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường luôn động viên 35 thầy, cô thi đua dạy tốt. Trường có 28 lớp với 502 học sinh, trong đó 202 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 ăn bán trú tại trường.

Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất của nhà trường, ngôi trường 3 tầng khang trang sạch đẹp, chỉ tay về khẩu hiệu được treo trang trọng tại phòng họp “Kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, cô Nga nói: Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Nhà trường tập trung thực hiện là xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm với tất cả các khối lớp để phát hiện học sinh yếu, kém, từ đó có kế hoạch cụ thể để tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho học sinh trong tất cả các khối lớp. Đặc thù là trường học vùng II, ngoài việc dạy học, thầy cô nơi đây còn tích cực bám trường, bám lớp, động viên học sinh không bỏ học. Năm học 2017 - 2018, nhà trường không có học sinh bỏ học, 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, như: Tiếng hát dân ca các dân tộc, Nét chữ - nết người, Em yêu tiếng Việt, Ngày hội đọc sách, thu hút đông đảo học sinh tham gia, được các bậc phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Qua đó, góp phần củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tạo sự tự tin trước đám đông, sân chơi để học sinh được “Học mà chơi, chơi mà học”.

Cô giáo Vũ Thị Tuyết, đã gắn bó 17 năm với mái trường Tiểu học Tô Múa, tâm sự: Nhà tôi ở Mộc Châu, ngày đầu mới vào nhận công tác tại trường, điều kiện cơ sở vật chất chưa được đầu tư đầy đủ, đường đi lại khó khăn, hơn nữa phải xa gia đình, cứ cuối tuần, tôi đi xe máy gần 60 km để về thăm nhà, nản lắm. Nhưng với tình thương dành cho học sinh vùng cao, tôi đã bàn với chồng quyết định chuyển gia đình vào xã Tô Múa sinh sống để thuận lợi cho việc dạy học. Tìm hiểu được biết, cô giáo Vũ Thị Tuyết là giáo viên dạy giỏi của nhà trường, cô đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, ngành giáo dục cũng như huyện Vân Hồ.

Với mục tiêu xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, 3 năm qua, Nhà trường duy trì việc tổ chức cho thầy, cô giáo cùng học sinh trồng rau xanh, tạo điều kiện để học sinh vận dụng kiến thức từ lý thuyết vào thực tiễn và rèn luyện kỹ năng sống. Đồng thời, từ mô hình này, đã cung cấp đủ rau xanh đảm bảo chất lượng, an toàn cho 100% học sinh ăn trưa tại trường. Ngoài ra, còn bán cho Trường Tiểu học Suối Bàng, Trường THPT Mộc Hạ. Từ số tiền bán rau xanh, nhà trường đã gây được quỹ hoạt động trên 5 triệu đồng, số tiền này, hàng năm dùng để giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng trong các hoạt động ngoại khóa, khích lệ các em hăng say học tập.

Ghi nhận những việc làm của thầy, trò trường Tiểu học Tô Múa, nhiều năm liền, trường được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu khối Tiểu học. Nhiều tổ giáo viên, cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cơ sở. Chi bộ nhà trường đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” 5 năm liền giai đoạn 2013-2017 và được huyện ủy Vân Hồ tặng Giấy khen “Chi bộ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chia tay ngôi trường Tiểu học Tô Múa, thầy và trò của ngôi trường vùng cao này vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với sự quyết tâm vượt lên, trường đã trở thành điểm sáng của việc dạy và học.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới