Điểm nhấn thu hút đầu tư

Trong 3 năm qua, huyện Vân Hồ đã thu hút được 27 dự án đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của huyện là nông nghiệp, du lịch... nâng tổng số dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn huyện lên 35 dự án, với tổng vốn đầu tư 3.642 tỷ đồng. Trong số 5 nhà máy chế biến nông sản của tỉnh khởi công năm 2017, huyện Vân Hồ có tới hai nhà máy, đó là: Nhà máy chế biến quả công nghệ cao của Tập đoàn TH, xã Lóng Luông và Nhà máy chế biến nông sản công nghệ cao của Công ty TNHH thực phẩm SI Vân Hồ (Tập đoàn IC Food Hàn Quốc) được xây dựng tại xã Vân Hồ, hứa hẹn mang đến nhiều đổi thay cho vùng đất này.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Vân Hồ thăm Nhà máy chế biến chè của HTX Chè Vân Hồ.

Ảnh: Duy Tùng

Vân Hồ những ngày tháng 9, từ khu Trung tâm hành chính - chính trị huyện, đến các bản làng từ vùng thấp tới vùng cao, đồng bào các dân tộc nơi đây đang nô nức hướng tới kỷ niệm 5 năm thành lập huyện. Ông Mùi Văn Quý,  người gắn bó cả đời với mảnh đất Vân Hồ không dấu nổi cảm xúc tự hào. Ở tuổi ngoài 60, ông Quý nhớ lại: Trong ký ức của tôi và nhiều bà con dân bản, ngày huyện mới thành lập, trụ sở làm việc của huyện được dựng lên bằng những dãy nhà lắp ghép, mái lợp tôn nóng về mùa hè, lạnh về mùa đông, chứng kiến bữa ăn trưa của nhiều cán bộ xa nhà là những hộp cơm nguội, hoặc bát mỳ tôm chay, ghế làm việc trở thành chỗ ngả lưng nghỉ trưa, chúng tôi rất đồng cảm. Nay trụ sở huyện và nhiều cơ quan, trường học đã được đầu tư xây dựng khang trang; cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, tạp hóa, vật tư nông nghiệp phục vụ bà con không thiếu thứ gì. Chúng tôi mừng lắm.

Mong muốn của ông Quý và đồng bào các dân tộc nơi đây cũng là mong muốn, trăn trở, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong suốt 5 năm qua. Cùng với việc bắt tay xây dựng hoàn thiện các hạng mục cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, huyện đã thực hiện tái cơ cấu lại lĩnh vực nông nghiệp trên cơ sở kế thừa, phát huy những cây trồng, vật nuôi truyền thống, thế mạnh của địa phương như: chè, bò sữa; chuyển đổi diện tích đất trồng ngô, lúa trên đất dốc năng suất, hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao theo hướng hàng hóa; tư vấn, hỗ trợ thành lập tổ hợp tác, HTX sản xuất nông nghiệp, áp dụng theo quy trình VietGAP nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ năm 2015, đến nay, huyện đã xây dựng được 50 mô hình nông nghiệp, nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả, được nhân rộng. Tiêu biểu như các mô hình: Trồng rau an toàn tại xã Vân Hồ; phục tráng, cải tạo và nhân diện cây quýt tại xã Chiềng Yên, quy mô 50 ha, trong đó 25 ha đã cho quả, thu nhập từ 70 đến 100 triệu đồng/ha; mô hình ghép cải tạo và trồng mới nhãn, xoài chín muộn, cho thu nhập từ 70 đến 250 triệu đồng/ha/năm; mô hình chăn nuôi trâu, bò thịt sinh sản, lợn bản địa quy mô hàng hóa, tại các xã: Liên Hòa, Song Khủa, Vân Hồ... đã thu hút được 1 nhà đầu tư triển khai dự án chăn nuôi bò tập trung với quy mô 200 ha... Một trong những thành công mang đến nhiều kỳ vọng sinh kế cho người nông dân, đó là việc cuối năm 2017, đầu năm 2018, trên địa bàn huyện Vân Hồ đã khởi công xây dựng 2 nhà máy chế biến nông sản của Tập đoàn TH và Tập đoàn IC Food Hàn Quốc. Cùng với đó, rất nhiều nhà đầu tư có tiềm lực đã đến liên hệ với huyện thăm quan, khảo sát để triển khai dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Nhiều tiềm năng đang chờ được đánh thức.

Giáo sư Park Kyun IK, Chủ tịch tập đoàn IC Food Hàn Quốc, cho biết: Nếu mô hình thành công sẽ kéo theo một làn sóng chuyển dịch rất lớn từ các công ty về chế biến lương thực của Hàn Quốc đang sản xuất tại Trung Quốc chuyển dịch về Việt Nam. Trong kế hoạch phát triển nhà máy của chúng tôi, dự kiến giai đoạn đầu cần 1 vùng nguyên liệu khoảng 800 ha, tới giai đoạn 2 khi chúng tôi đầu tư vào dây chuyền công nghệ thì diện tích vùng nguyên liệu có thể tăng lên khoảng 1.600 ha, và với diện tích như thế này, chúng tôi hoàn toàn có thể chủ động việc xuất khẩu nông sản của địa phương sang các thị trường các nước trong khu vực.

Đồng chí Nguyễn Huy Anh, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ chia sẻ: Huyện sẽ tập trung cao cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đã có trong kế hoạch vốn đầu tư năm 2018, đặc biệt đường vào trung tâm huyện, các tuyến đường nội bộ và các cơ quan Đảng, đoàn thể, các đơn vị có liên quan. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư các công trình của kế hoạch vốn dự kiến trong năm 2019.

Đứng trên Khu trung tâm hành chính huyện, phóng tầm mắt ngắm nhìn đồi chè trải dài hàng chục ha của Công ty chè Nhật; phía trước Trung tâm hành chính là khuôn viên cây xanh, đèn điện chiếu sáng, thảm cỏ, hồ nước đang hoàn thiện... tuyến đường 31.5 m từ quốc lộ 6 vào Trung tâm huyện đang được xây dựng, tin rằng, trong tương lai không xa, với sự quan tâm, đầu tư của Trung ương, tỉnh cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của đồng bào các dân tộc nơi đây, Vân Hồ sẽ sớm vươn lên, trở thành huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khá của tỉnh, với những khu du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng cao cấp trong Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới