Địa chỉ tin cậy của người dân Mường É

Nhiều năm nay, Trạm Y tế xã Mường É (Thuận Châu) đã trở thành địa chỉ tin cậy của đồng bào các dân tộc mỗi khi đau ốm, bệnh tật. Thái độ, trình độ chuyên môn, tinh thần phục vụ, chất lượng công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho bà con là yếu tố tiên quyết tạo nên niềm tin đó.

Cán bộ Trạm Y tế xã Mường É tổ chức tiêm phòng vắc-xin cho trẻ trên địa bàn.

Đến Trạm Y tế xã Mường É đúng ngày đơn vị triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five cho trẻ em trên địa bàn, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy rất đông các bà, các mẹ mang con cháu trong độ tuổi đến tiêm, chứng tỏ bà con đã được tuyên truyền, vận động chu đáo, cẩn trọng. Tinh thần làm việc tận tình, nghiêm túc của cán bộ y, bác sỹ ở Trạm y tế xã vùng III này càng khẳng định điều đó. Chúng tôi quan sát thấy các bàn tiêm phòng được bố trí thuận tiện, khoa học; các bậc phụ huynh tự giác đến bốc số thứ tự chờ đến lượt khám; anh chị em cán bộ trong Trạm luôn nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ giải đáp các thắc mắc cũng như tư vấn cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm vắc-xin ComBE Five; với những phụ huynh chưa thông thạo tiếng phổ thông đều được các cán bộ Trạm giải thích bằng tiếng địa phương để bà con hiểu và nắm chắc. Trước khi tiêm, các trẻ đều được khám sàng lọc kỹ và theo dõi 30 phút sau tiêm ngay tại Trạm.

Chị Quàng Thị Lán, bản Po Mé, đưa con 10 tháng tuổi đến tiêm vắc-xin, rất vui: Được cán bộ Trạm hướng dẫn chu đáo, tôi đã nắm được cách theo dõi con sau khi tiêm vắc-xin trong vòng 3 ngày, nếu có biểu hiện sốt cao, tím tái, phát ban, quấy khóc kéo dài... thì đưa con đến Trạm ngay để khám, điều trị kịp thời. Bản thân tôi mỗi khi đau ốm cũng đến đây, vừa không phải chờ lâu, lại được y, bác sĩ thăm khám rất kỹ, cấp phát thuốc đầy đủ, rồi tư vấn cách chăm sóc sức khỏe bản thân, phòng tránh bệnh tật.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi biết Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khá quy mô, gồm 9 phòng chức năng, cùng các trang thiết bị y tế cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại tuyến y tế cơ sở. Trạm hiện có 7 viên chức (1 bác sỹ đa khoa, 2 y sỹ đa khoa, 2 điều dưỡng trung cấp, 1 điều dưỡng trung cấp - dân số viên, 1 nữ hộ sinh trung cấp); cả 31 bản đều có nhân viên y tế kiêm nhiệm cộng tác viên dân số. Theo ông Quàng Văn Phượng, Trưởng Trạm Y tế xã, để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, hằng năm, Trạm luôn bảo đảm đủ cơ số thuốc, bổ sung kịp thời vật tư, thiết bị y tế; cán bộ Trạm luôn được quan tâm tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn để không ngừng nâng cao chất lượng tay nghề. Trạm duy trì tốt chế độ trực trong ngày, đón tiếp, khám bệnh, cấp thuốc đầy đủ cho các đối tượng có thẻ BHYT, hộ nghèo, trẻ em; phối hợp với Ban dân số gia đình và trẻ em xã truyền thông lồng ghép chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, quản lý, theo dõi bà mẹ mang thai, trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng và uống vitamin A đầy đủ; tuyên truyền đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ...

Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã đã khám và điều trị hơn 1.600 lượt bệnh nhân (chủ yếu có BHYT), điều trị 6 ca lưu trú tại trạm; 871 bệnh nhân điều trị ngoại trú; 1.062 lượt khám chữa bệnh y học hiện đại kết hợp y học cổ truyền; cấp phát thuốc miễn phí trị giá trên 52 triệu đồng. Các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế cơ bản đạt và vượt kế hoạch; đặc biệt đạt 10/10 tiêu chí quốc gia về y tế; 100% số trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc-xin đầy đủ; phụ nữ có thai được tiêm vắc-xin AT đủ mũi trước sinh. Chương trình phòng chống bệnh sốt rét được quan tâm, đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức 19 cuộc truyền thông lồng ghép nội dung phòng chống dịch bệnh tại các buổi sinh hoạt, giao ban các bản, thu hút 1.579 lượt người nghe... nhờ vậy, xã không có ca bệnh sốt rét lâm sàng, 100% bản được giám sát bệnh, 8 lượt bệnh nhân được cấp thuốc uống dự phòng, xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét cho 108 lượt người có sốt và di chuyển đến từ vùng sốt rét lưu hành. Bên cạnh đó, Trạm chủ động tham mưu cho UBND xã kiện toàn Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm, thành lập tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra 46 cơ sở kinh doanh thực phẩm; tổ chức 3 cuộc tuyên truyền về ngộ độc, các bệnh lây truyền qua thực phẩm...

Nhờ làm tốt công tác y tế dự phòng, tổ chức điều trị, khám chữa bệnh cho nhân dân, nhiều năm nay Mường É không xảy ra dịch bệnh lớn; người dân có ý thức nâng cao kiến thức phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe bản thân và cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới