Địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Trạm y tế xã Chiềng Kheo (Mai Sơn) luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân trên địa bàn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Kheo (Mai Sơn) khám bệnh cho người dân.

             

Đến Trạm Y tế xã Chiềng Kheo, ấn tượng đầu tiên là khuôn viên sạch sẽ, khang trang, với dãy nhà 2 tầng kiên cố. Trao đổi với bà Bạc Thị Chuyên, Phó trạm trưởng Trạm Y tế xã được biết: Trạm mới được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2019, gồm 7 phòng chức năng, đầy đủ các công trình phụ trợ và được trang bị các thiết bị y tế cơ bản như: Máy đo đường huyết; máy đo tiểu đường; bộ châm cứu; cơ số thuốc trong danh mục quy định... cơ bản đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh tại địa bàn. Hiện, Trạm có 6 cán bộ, trong đó: 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, Trạm đã phối hợp tốt với các đoàn thể trong xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhờ đó phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Đồng thời, triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, dân số - kế hoạch hóa gia đình, thường xuyên tổ chức giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm từng tuần, tháng, đánh giá kết quả đạt và chưa đạt để từng bước khắc phục.

             

Cùng với trang thiết bị, vật tư y tế được cấp, Trạm chủ động trồng và chăm sóc vườn thuốc nam với hơn 40 loại cây thuốc, như: Hương nhu, sài đất, mạch môn, đinh lăng... phục vụ cho việc điều trị bệnh theo phương châm đông tây y kết hợp. Đặc biệt, những tháng đầu năm nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp, Trạm đã chủ động thông tin về cách phòng chống dịch bệnh; phối hợp với tổ tuyên truyền của xã cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh để tổ chức tuyên truyền lưu động và tuyên truyền trực tiếp đến từng người dân để mọi người biết cánh tự phòng, chống dịch bệnh. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám, chữa bệnh cho hơn 400 lượt người; 98% số phụ nữ mang thai được khám thai định kỳ, tiêm vắc xin phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống vitamin A sau sinh; gần 90% số trẻ em được tiêm chủng đầy đủ... Thực hiện tốt việc khám sức khoẻ cho người cao tuổi, đối tượng chính sách, người nghèo và học sinh tiểu học, mầm non trong xã. Công tác tuyên truyền về giáo dục sức khoẻ sinh sản bà mẹ, trẻ em được trạm quan tâm. Tỉ lệ sinh con thứ ba trong xã giảm hẳn. Nhiều ca bệnh nặng được điều trị ngay tại Trạm y tế xã không phải chuyển tuyến trên, giảm chi phí cho nhân dân.

             

Ông Tòng Văn Thiên, bản Buốt (Chiềng Kheo), cho hay: Tôi mắc bệnh huyết áp nhiều năm nay, mỗi lần ra Trạm Y tế xã để khám, đều được cán bộ y tế tiếp đón niềm nở, nhiệt tình và dặn dò chu đáo việc uống thuốc đúng giờ, chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để đảm bảo sức khỏe, cảm ơn các bác sỹ nhiều lắm...

             

Để tiếp tục làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã, thời gian tới, Trạm Y tế xã Chiềng Kheo tập trung nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị y tế, đổi mới hình thức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh; tích cực kiểm tra, giám sát các loại dịch bệnh, xứng đáng với niềm tin của người dân trên địa bàn.

Hạnh Vi
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới