Để trẻ em có trái tim khỏe

Với mong muốn giúp đỡ trẻ em mắc bệnh tim sớm hồi phục chức năng, hòa nhập cộng đồng, đầu tháng 5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức khám sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội khám sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh cho trẻ em.

Trong cái nắng oi ả của tháng 5, tại khu vực phòng chờ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất đông phụ huynh đưa con cháu đến khám sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh. Trò chuyện với chị Quàng Thị Chung (bản Co Đứa, xã Mường Và, Sốp Cộp), chúng tôi được biết, cháu Mòng Phương Anh, 6 tuổi, đã được anh chị cho đi khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện và bác sỹ chẩn đoán cháu bị bệnh tim. Thấy có chương trình khám sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nên  anh chị tiếp tục đưa cháu ra khám. Sau khi khám, bác sỹ kết luận cháu bị thông liên nhĩ lỗ thứ 2, hẹp van động mạch, cần phải phẫu thuật, chi phí khoảng 52 triệu đồng. Tuy nhiên, các bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội đã hướng dẫn làm hồ sơ để xin hỗ trợ và việc mổ tim của cháu Phương Anh được miễn phí hoàn toàn.

Khu vực chờ siêu âm cũng có rất nhiều bậc phụ huynh ngồi chờ đến lượt khám cho con. Nhút nhát hơn những đứa trẻ khác, cháu Lù Thị Phỏng cứ ôm chặt lấy cánh tay mẹ. Xoa mái tóc của con, chị Cà Thị Đổng, ở xã Mường Bú (Mường La) chia sẻ: Con tôi đã được Bệnh viện Tim Hà Nội phẫu thuật miễn phí lần đầu năm 2015 và lần 2 năm 2017. Sức khỏe của cháu đã khá hơn nhiều. Nay nghe tin có đoàn bác sỹ ở Hà Nội lên khám, tôi đưa cháu ra kiểm tra lại cho yên tâm.

Nhờ có chương trình phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo mà nhiều gia đình đã thoát khỏi nỗi lo tài chính. Sau phẫu thuật, các em được trở lại cuộc sống, học tập và vui chơi với bạn bè cùng trang lứa. Được biết, bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em nếu phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, phẫu thuật tim phải chi phí từ 50 đến 70 triệu đồng/ca, thậm chí có những ca tới trên 100 triệu đồng. Vì lẽ đó, nhiều trẻ em dù phát hiện bệnh sớm, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn chưa được tiếp cận các dịch vụ hiện đại. Hy vọng của nhiều gia đình đã được thắp sáng khi Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật, đối tượng là trẻ em dưới 16 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh, có thẻ bảo hiểm y tế thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoặc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng. Để giảm chi phí đi lại, các huyện đã căn cứ nguồn ngân sách trích kinh phí hỗ trợ tiền xe, lưu trú cho bệnh nhân.

Trao đổi với bà Trần Thị Khánh Linh (Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Tim Hà Nội), được biết: Đợt khám miễn phí này, đoàn tổ chức khám sàng lọc cho 170 trẻ; trong số 35 trẻ mắc bệnh lý thì 18 trẻ được chỉ định phẫu thuật, 17 trẻ cần tiếp tục theo dõi. Để giảm chi phí phẫu thuật cho các gia đình, Bệnh viện hướng dẫn họ làm hồ sơ xin tài trợ từ các chương trình: Nhịp tim Việt Nam, Quỹ VinaCapital Foundation, “Quỹ trái tim cho em” của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel... Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với các địa phương vận động người dân đưa con đi khám và chữa bệnh.

Ông Bùi Kim Sơn, Trưởng Phòng Chăm sóc bảo vệ trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), thông tin thêm: Ngoài phối hợp tổ chức khám sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em đợt này, tháng 4 vừa rồi, đơn vị cũng phối hợp với Trung tâm II hỗ trợ trẻ khuyết tật Việt Nam khám sàng lọc cho hơn 700 trẻ em bị khuyết tật về vận động, sứt môi, hở hàm ếch, bỏng và di chứng bỏng tại các huyện, thành phố. Sau khi khám sàng lọc, Trung tâm đã chỉ định phẫu thuật hơn 200 trẻ khuyết tật, dị tật bẩm sinh trong đầu tháng 7 tới.

Với sự hỗ trợ của cộng đồng, những trái tim dị tật, khuyết tật của trẻ em sẽ sớm được chữa trị, để các em có được trái tim lành lặn, khỏe mạnh, tự tin học tập, sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới