Đề phòng với bệnh tay chân miệng

Chủ động phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, khống chế không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài. Đó là chỉ đạo của Bộ Y tế đối với Sở Y tế các tỉnh trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Bác sỹ khám bệnh cho trẻ em bị mắc bệnh chân tay miệng.

Ảnh:Tư Liệu

10 tháng qua, cả nước ghi nhận hơn 61 nghìn trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó hơn 29 nghìn trường hợp nhập viện và 6 trường hợp tử vong tại 5 tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam. Đặc biệt, số ca bệnh chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi (chiếm 99,5%), trong đó hay gặp ở nhóm từ 1-5 tuổi, tuổi trẻ đi nhà trẻ và mẫu giáo (chiếm 79%) và dưới 1 tuổi (chiếm 17%). Tại tỉnh Sơn La đã có hơn 200 ca mắc bệnh rải rác khắp các huyện, thành phố trong tỉnh.

Các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông, hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường tăng cao trong các tháng (từ tháng 4 - 6 và tháng 9 - 12). Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường là ở trẻ dưới 3 tuổi, nhiều nhất là ở trẻ từ 10 - 24 tháng. Khi thành dịch, bệnh lây lan rất nhanh từ trẻ này sang trẻ khác, trực tiếp qua đường miệng khi trẻ tiếp xúc với dịch tiết bóng nước, chất tiết đường tiêu hoá, chất tiết mũi miệng khi ho hắt hơi của trẻ bệnh. Hoặc lây gián tiếp qua bàn tay bị nhiễm khi tiếp xúc với các bề mặt nhiễm vi-rút, từ người nuôi trẻ vệ sinh không đúng, từ môi trường, đồ chơi bị nhiễm bẩn, từ thức ăn nước uống nhiễm vi-rút...     

Thực chất, tay chân miệng là bệnh lành tính, ở thể nhẹ có thể chữa khỏi tại nhà nhưng nếu không được điều trị và chăm sóc kịp thời, bệnh có thể chuyển sang thể nặng. Thêm vào đó, thời điểm này lại đang rất thuận lợi cho virus gây bệnh phát triển và lây lan. Vì thế, các bậc cha mẹ cần lưu ý phòng tránh cho con và phát hiện sớm dấu hiệu bệnh để điều trị kịp thời.

Để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện  tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch trước khi sử dụng. Không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi, không dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt, trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Cùng với đó, ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục tổ chức các hoạt động truyền thông, phòng chống bệnh tay chân miệng trong trường học, trọng điểm là nhà trẻ, trường mẫu giáo; bảo đảm các cơ sở giáo dục có đủ phương tiện rửa tay, xà phòng, nước sạch ở vị trí thuận tiện phục vụ trẻ và người chăm sóc trẻ; vệ sinh hàng ngày khu vui chơi, đồ chơi cho trẻ. Các bệnh viện  tổ chức tốt công tác thu dung điều trị, củng cố các đội chống dịch lưu động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch cấp cứu điều trị khi cần thiết.

Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, triển khai tích cực các hoạt động vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân; tổ chức thực hiện chiến dịch rửa tay bằng xà phòng, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh tay chân miệng bằng nhiều hình thức, góp phần phòng, chống bệnh hiệu quả.

Khánh Minh

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới