Đề cao trách nhiệm tập thể, công dân trong phòng, chống dịch COVID-19

Tính đến 11 giờ ngày 31/3/2020, đã có 201 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận 785.797 trường hợp mắc, trong đó 37.816 người tử vong. Việt Nam cũng đã ghi nhận 204 ca mắc, trong đó, điều trị khỏi 55 trường hợp; có 3.215 trường hợp nghi ngờ đang cách ly theo dõi. Có thể nói thời điểm này, cả nước đã bước vào giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định trong phòng, chống dịch COVID-19, ngày 30/3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Hiện nay, chúng ta đang ở vào thời điểm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn, toàn hệ thống chính trị phải tập trung cao độ để tiếp tục chủ động ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; không quá hốt hoảng nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng; phải nắm chắc tình hình, dự báo khả năng xấu nhất, kịp thời đề ra các biện pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn bằng được sự lan rộng lây nhiễm”. Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”. Thủ tướng yêu cầu cách ly toàn xã hội trên toàn quốc, không tập trung quá 2 người nơi công cộng, từ 0h ngày 1/4 và kéo dài trong 15 ngày. Chỉ thị nêu rõ, các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Cũng theo Chỉ thị, hoạt động vận chuyển hành khách công cộng "cơ bản dừng"; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” các cấp, các ngành trong tỉnh cần đề cao trách nhiệm tập thể, trách nhiệm công dân trong việc thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19. Áp dụng các biện pháp hạn chế tập trung đông người, dừng các hoạt động hội họp; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Hạn chế di chuyển của người dân, tạm dừng hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tụ tập đông người. Các cơ quan đơn vị hạn chế tối đa việc tập trung trao đổi thảo luận công việc trực tiếp, trường hợp cần thiết yêu cầu cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc việc sát khuẩn, đeo khẩu trang, không bắt tay và giữ khoảng cách an toàn khi trao đổi công việc. Theo dõi, kiểm soát chặt chẽ người được cách ly và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của Nhà nước. Ngành Y tế có biện pháp chuẩn bị các điều kiện cần thiết về mọi mặt, phương án ứng phó với trường hợp dịch bệnh bùng phát ở quy mô lớn hơn.

Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng chống dịch, tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Nghiêm túc chấp hành các hướng dẫn của các cơ quan chức năng và quy định của pháp luật về phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân, an toàn cho người thân và của cả cộng đồng. Ngay bây giờ, trách nhiệm ấy được thể hiện bằng việc tự giác thực hiện khai báo y tế một cách trung thực và chính xác. Không tung tin giả về dịch bệnh COVID-19; không chia sẻ thông tin gây hoang mang cho cộng đồng. Tích cực hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Bởi nguồn lực đầu tư cho phòng, chống dịch COVID-19 là rất lớn, chúng ta hãy cộng đồng trách nhiệm cùng Đảng, Nhà nước tập trung nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

Trong khi các y, bác sỹ đang là những người lính chiến đấu quên mình tại mặt trận tiền tuyến, thì mỗi công dân hãy tự mình trở thành những chiến sỹ nơi hậu phương. Hãy bắt đầu từ việc bảo vệ sức khỏe của chính mình thông qua những việc đơn giản như nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện việc khai báo y tế, rửa tay, vệ sinh cá nhân và nơi ở, không tụ tập đông người, có ý thức tự cách ly khi bản thân có nguy cơ nhiễm bệnh cao, hạn chế di chuyển để giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh cho cộng đồng; cống hiến tài năng, sức lực khi đơn vị, địa phương huy động tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới